CafeLand - Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh đã có một năm 2019 sôi động khi có sự tham gia rót vốn đầu tư của nhiều “ông lớn”. Bước sang năm 2020, nhiều yếu tố tích cực tiếp tục tạo ra các cơ hội đầu tư cho thị trường này.

Nỗ lực thay đổi để chào mời đầu tư

Trong mắt giới chuyên gia và nhà đầu tư, Quảng Ninh là một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất ở phía Bắc. Kết quả của sự sôi động này là nhờ những nỗ lực thay đổi của địa phương để thu hút đầu tư.

Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chiến lược ưu tiên tại tỉnh này. Theo đó, hàng trăm dự án hạ tầng giao thông lớn nhỏ đã được triển khai từ Đông Triều đến Móng Cái. Trong số đó có những dự án nghìn tỉ đã được Quảng Ninh tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Nói đến hạ tầng giao thông không thể không kể đến ba công trình trọng điểm: cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến caotốcHạLong-VânĐồn.Đâylàbadựán quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, mang ý nghĩa đột phá cho diện mạo mới của giao thông Quảng Ninh.

Ngoài ra còn có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá 11.000 tỉ đồng, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long, vươn dài tới cửa khẩu Móng Cái, tạo thành hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc với thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chỉ số về tăng trưởng du lịch Quảng Ninh bao giờ cũng cao nhất cả nước. Trong 10 tháng của năm 2019, tỉnh Quảng Ninh thu hút gần 12 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng - con số cao nhất từ trước đến nay. Quy hoạch hạ tầng, giao thông hoàn thiện cùng với thế mạnh về du lịch đã trở thành tiền đề cho nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn tại Quảng Ninh, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Xem thêm: Tin tức BĐS nghỉ dưỡng

Trong số các dự án nổi bật có khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long tại đảo Rều Bãi Cháy, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tuyến cáp treo và khu du lịch tại cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Ngọa Vân-Hồ Thiên tại huyện Đông Triều, công viên Đại dương Hạ Long, khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan tại thành phố Hạ Long, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại thành phố Cẩm Phả, quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, khách sạn Sheraton Hạ Long...

Hơn nữa, để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thay đổi cơ chế đầu tư thông thoáng, rút ngắn 50% thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính. Được biết, trong thời kỳ đầu thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp gặp các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sun Group, FLC để lắng nghe nhà đầu tư.

Đánh giá về thị trường bất động sản Quảng Ninh trong năm qua, đại diện tập đoàn FLC nhận định, những chuyển biến tích cực về chính sách kinh tế - xã hội đã thúc đẩy giá bất động sản Quảng Ninh tăng giá mạnh trong suốt năm 2018 và tiếp tục diễn biến tích cực trong nửa đầu 2019.

Tuy nhiên, mặt bằng giá này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thấp hơn mặt bằng chung của một số thị trường có tiềm năng tương đương như Nha Trang hay Đà Nẵng. Dự báo trong tương lai, mức giá sẽ ngày càng tăng để tương thích với sự phát triển của khu vực (tương thích các yếu tố phát triển du lịch, GRDP, FDI, thu nhập bình quân đầu người...)

Theo vị này, trong tương lai, Quảng Ninh sẽ là một trong những thị trường bất động sản phát triển bậc nhất Việt Nam. Sự phát triển này không phải là sự nóng sốt, sốt ảo mà sẽ là sự phát triển thực chất, ổn định, tương xứng với tiềm năng.

Trong đó, phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc “ruột” của bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là các khu vực giàu tiềm năng du lịch như Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí.

Tuy nhiên, để nhanh chóng gặt hái những thành công, các chủ đầu tư bất động sản nên quan tâm đến yếu tố chất lượng sản phẩm thay vì chỉ chú trọng xây dựng ồ ạt. Các chủ đầu tư cần phải tạo điểm khác biệt, độc đáo mới có thể thu hút các nhà đầu tư, khách hàng.

Thị trường chưa bao giờ hết sôi động

Nhờ bệ đỡ vững chắc từ hạ tầng, du lịch và cơ chế, bất động sản Quảng Ninh thời gian qua luôn sôi động. Đặc biệt, khi bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện, các dự án lớn đã làm bùng nổ cơn sốt đất. Giá đất tiếp tục tăng “phi mã”, mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Trong đó, nhiều khu vực ghi nhận sự biến động rõ ràng về sức hút và cơ hội đầu tư.

Tại Hạ Long, ghi nhận từ khảo sát của một đơn vị môi giới bất động sản cho hay, tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, giá đất nền ở thị trường thứ cấp tăng gấp2-3lần,từ20-25triệuđồng/m2 năm 2015 tăng lên đến 40 - 60 triệu đồng/m2 năm 2018. Thậm chí, có những địa điểm gần trung tâm thương mại và khu du lịch, vui chơi giải trí, giá đất còn lên tới 100 triệu đồng/m2 và vẫn đang tiếp tục tăng trong năm 2019.

Tính đến giữa năm 2019, khu vực cách trung tâm Hạ Long khoảng 6 km về phía vùng ven Cao Xanh - Hà Khánh, nơi có tốc độ phát triển kinh tế sôi động, giá đất nền, nhà liền kề, shophouse đã tăng 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, khu A Hà Khánh hiện có mức giá cao nhất khu vực, dao động từ 11 - 25 triệu đồng/m2. Khu B Hà Khánh có giá thấp nhất từ 7 - 8 triệu đồng/m2 và có thời điểm lên tới 18 - 22 triệu đồng/m2. Khu C có mức giá “mềm” nhất từ 5 - 11 triệu đồng/m2 tùy từng lô. Xa hơn một chút về phía Hoành Bồ như dự án khu đô thị Trới, khu đô thị Cầu Bang, giá đất cũng bắt đầu tăng nhẹ, từ 2 - 3 triệu đồng/m2 cách đây vài năm nay lên đến 4 - 7 triệu đồng/m2.

Tại Móng Cái - khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm, cửa ngõ giao thương quan trọng của Quảng Ninh nói riêng và của cả nước nói chung - đã xuất hiện hàng loạt các khu đô thị mới như KĐT Taseco, Green Park Móng Cái, KaLong Riverside City...

Tại đây, các sản phẩm đất nền dự án dao động từ 8 - 13 triệu đồng/m2; giá đất tại các khu vực trung tâm dao động từ 17 - 22 triệu đồng/m2. Lượng hấp thụ của các sản phẩm, đặc biệt ở phân khúc đất nền và shophouse ở mức khá tốt.

Tại Vân Đồn, từ khi có chủ trương phát triển thành khu hành chính kinh tế đặc biệt, có thời điểm giá giao dịch chạm ngưỡng 60 triệu đồng/m2. Hiện tượng giá đất tăng đột biến tạo ra bong bóng bất động sản và sốt ảo, lệnh tạm dừng giao dịch ngay sau đó đã ngăn chặn tình trạng trên và khiến thị trường bất động sản tại Vân Đồn tạm lắng xuống.

Hiện tại, Vân Đồn đã có mặt hầu hết các nhà phát triển bất động sản lớn trên cả nước như CEO Group, Vingroup, FLC, Sun Group,... Những dự án này hứa hẹn sẽ mang đến cho thị trường bất động sản tại đây nhiều nguồn sản phẩm đa dạng và chất lượng.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, Vân Đồn thực sự là một thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản bởi tiềm năng phát triển về du lịch và kinh tế. Theo quy hoạch được phê duyệt,VânĐồnsẽlàmộtđôthị-khudu lịch đẹp và hấp dẫn nhất châu Á.

Ngoài ra, tại Uông Bí, tính từ nửa cuối năm 2018 đến nay, bất động sản Uông Bí tăng trưởng nhanh về dự án, giá cả và số lượng giao dịch tăng từ 10 - 20%, phần lớn tập trung vào phân khúc đất nền.

Với thế mạnh cửa ngõ phía Tây Quảng Ninh và thế mạnh du lịch, nơi đây được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch tâm linh sinh thái của tỉnh Quảng Ninh cũng như toàn khu vực phía Bắc. Đây chính là điều kiện cho thị trường bất động sản nở rộ trong năm 2020.

Việc Quốc hội thông qua miễn visa cho khách du lịch vào Vân Đồn bắt đầu nam tới sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại đây. Đặc biệt là bất động sản du lịch, bởi lượng khách du lịch quốc tế sẽ đến Vân Đồn ngày càng nhiều. Nhìn chung, bất động sản sẽ có sự phát triển nhưng là sự phát triển từ từ, ổn định chứ không hình thành các cơn sốt đất như khi có quyết định lên đặc khu.

GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Vân Đồn - vùng trũng hút vốn trong năm 2020

Trong các cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh, Vân Đồn được giới chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá là điểm nóng đầu tư trong năm 2020. Ông Nguyễn Mạnh Phong, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Vân Đồn Star, phân tích việc miễn Visa thị thực cho Vân Đồn năm 2020 sẽ diễn ra với kịch bản tương tự như đảo Jeju của Hàn Quốc.

Năm 2006, Chính phủ Hàn Quốc miễn Visa thị thực cho khách quốc tế đến hòn đảo này, biến sân bay Jeju thành sân bay lớn thứ ba của Hàn Quốc và lượng khách đến Jeju lên đến 16 triệu khách/năm.

“Với việc miễn visa cho khách du lịch vào Vân Đồn, cùng cơ sở hạ tầng giao thông như đường cao tốc, sân bay Quốc tế và giao thông đường thuỷ như hiện tại, mặt bằng giá của Vân Đồn thời điểm này còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng trong thời gian tới. Do vậy, tiềm năng sinh lời trong tương lai rất khả quan. Việc tăng trưởng có thể sẽ diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán”,

Ông Nguyễn Mạnh Phong, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Vân Đồn Star

Với chính sách cởi mở về Visa, một lượng lớn khách du lịch từ Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản sẽ xem Vân Đồn như một điểm mới về du lich của khu vực, kéo theo một nhu cầu rất lớn về cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch.

Thời gian tới đây tại Vân Đồn, ngoài các nhà đầu tư trong nước đầu tư bất động sản như một loại tài sản, còn xuất hiện thêm một lượng không nhỏ nhà đầu tư khai thác du lịch đến từ Singapore, Malaysia và Hong Kong. Theo quan sát thì nhóm nhà đầu tư này đến Vân Đồn để tìm hiểu cơ hội đầu tư và khai thác thị trường du lịch tiềm năng tại đây.

Bên cạnh đó, nhu cầu về mặt bằng xây dựng các cơ sở lưu trú sẽ có sự gia tăng đột biến trong năm 2020. Ngoài các dự án như khu đô thị Phương Đông, dự án Sonasea của tập đoàn CEO và dự án Ao Tiên, một số dự án của các chủ đầu tư khác như Geleximco, DOJILAND, Long Beach, HD Mon... chưa kịp có sản phẩm để ra hàng, dẫn đến cầu lớn hơn cung và việc tăng giá là điều tất yếu.

“Với việc miễn Visa cho khách du lịch vào Vân Đồn, cùng cơ sở hạ tầng giao thông như đường cao tốc, sân bay quốc tế và giao thông đường thủy như hiện tại, mặt bằng giá của Vân Đồn tại thời điểm này còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng trong thời gian tới. Do vậy, tiềm năng sinh lời trong tương lai rất khả quan. Việc tăng trưởng có thể sẽ diễn ra ngay sau Tết Nguyên Đán”, ông Phong dự báo.

Cũng theo ông Phong, các nhà đầu tư nên chọn các dự án có pháp lý hoàn chỉnh, đã hoàn thành cơ sở hạ tầng để đầu tư như dự án Phương Đông, dự án Sonasea Vân Đồn, Thống Nhất, Vương Long... Ngoài ra, các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản hiện hữu trong khu dân cư nên tham khảo các giới chuyên môn về quy hoạch trước khi quyết định đầu tư.

Theo ông Phong, việc sốt ảo khó có thể xảy ra do giá đất Vân Đồn tại thời điểm cuối 2019 đã trở về với giá trị thực, cùng với sự quản lý phù hợp với thị trường của chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Khi quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt trong thời gian tới đây, các dự án đã phê duyệt sẽ triển khai đồng loạt trong năm 2020. Chính vì thế, thị trường bất động sản Vân Đồn sẽ do các chủ đầu tư là các tập đoàn lớn dẫn dắt thị trường theo hướng chuyên nghiệp và bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc sàn môi giới bất động sản Vân Đồn, cho hay hiện tại, thị trường bất động sản Vân Đồn tương đối trầm lắng, có thể do tâm lý các nhà đầu tư bị ảnh hưởng của cơn sốt đất hồi đầu năm 2019.

Tuy nhiên, Vân Đồn đang trở thành khu kinh tế mẫu của Việt Nam. Mới đây, Quốc hội đã thông qua luật miễn Visa cho khách du lịch vào Vân Đồn, nên những nhà đầu tư có nguồn lực đầu tư vào thời điểm này sẽ đem lại lợi nhuận lớn.

Giá đất hiện nay trung bình khoảng từ 20-30 triệu đồng/m2, tùy từng dự án. Ví dụ, khu tái định cư có giá khoảng 11 - 13 triệu đồng/m2, các dự án trong các khu đô thị được quy hoạch thì có giá cao hơn.

“Theo tôi, thời điểm hiện tại không dành cho các nhà đầu tư lướt sóng, mà tối thiểu phải đầu tư từ 3 - 6 tháng. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang thu gom đất các khu vực giá rẻ đợi tăng giá”, ông Tùng cho hay.

“Thời điểm hiện tại không dành cho các nhà đầu tư lướt sóng, mà tối thiểu phải đầu tư từ 3-6 tháng. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang thu gom đất các khu vực giá rẻ đợi tăng giá”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sàn môi giới bất động sản Vân Đồn

Ở góc nhìn chuyên gia, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng việc Quốc hội thông qua miễn Visa cho khách du lịch vào Vân Đồn bắt đầu năm tới sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản tại đây. Đặc biệt là bất động sản du lịch, bởi lượng khách du lịch quốc tế sẽ đến Vân Đồn ngày càng nhiều. “Nhìn chung, bất động sản sẽ có sự phát triển nhưng là sự phát triển từ từ, ổn định chứ không hình thành các cơn sốt đất như khi có quyết định lên đặc khu”, ông Võ nhận định.

Theo ông Võ, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản Vân Đồn. Các nhà đầu tư hình thành hai dạng chính. Một dạng là đầu tư tại thị trấn, một dạng đầu tư ngoài biển tại các đảo như Ngọc Vừng, Cô Tô,... Về thị trường đất nền, sắp tới khi có Luật Đất đai sửa đổi, sản phẩm này sẽ bị thu hẹp. Do đó, phần lớn các nhà đầu tư sẽ tập trung vào các dự án, khu vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch.

“Trong tương lai gần, chắc chắn nhà đầu tư gặt hái được lợi nhuận từ việc tăng giá đất sẽ cao hơn hiệu quả là kinh doanh. Còn về tương lai xa thì kinh doanh chiếm lợi nhuận cao hơn”, ông Võ nhận định.

  • Bất động sản tỉnh nào “hot” nhất năm 2019?

    Bất động sản tỉnh nào “hot” nhất năm 2019?

    CafeLand - Báo cáo mới nhất của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đã phân tích khá chi tiết về tình hình thị trường bất động sản của từng khu vực trong năm 2019. Trong đó, Thanh Hóa và Nghệ An mặc dù là hai thị trường đi sau nhưng được đánh giá phát triển sôi động nhất cả nước trong năm 2019.

An Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.