Khi condotel không còn là kênh đầu tư được ưa chuộng thì dòng tiền đầu tư có xu hướng đổ vào các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mới.

Một homestay được dựng từ container tại Đà Nẵng

Nhà nghỉ, khách sạn mini… hết thời

Ông Huỳnh Quang Thái Anh, một môi giới đất nền sống tại phường Vĩnh Phước (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, hơn 5 năm về trước, ông “sống khỏe” nhờ chuyên môi giới đất cho xây nhà nghỉ, khách sạn mini.

"Thời điểm đó, nhà nghỉ, khách sạn bình dân của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đua nhau mọc lên trên những tuyến đường trung tâm của thành phố Nha Trang như Trần Phú, Củ Chi, Tuệ Tĩnh, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thiện Thuật… Tuy nhiên, khoảng 3 năm nay, đặc biệt trong 2 năm 2016 và 2017, Nha Trang bùng nổ loại hình condotel vì thế xu hướng đầu tư trên đã bị sụt giảm mạnh so với thời điểm trước 2014" - ông Thái Anh cho biết.

Theo ông Thái Anh, có nhiều lý do khiến condotel hấp dẫn hơn so với nhà nghỉ, khách sạn mini. Với mô hình này, các chủ đầu tư sẽ giải quyết khâu xây dựng và sẽ có một đơn vị quản lý, vận hành căn hộ khách sạn hoạt động. Trong khi đó, với nhà nghỉ, khách sạn mini, nhà đầu tư sẽ phải lo từ A đến Z. “Số tiền đầu tư condotel thấp, chỉ từ 1,5-5 tỷ/căn, trong khi cam kết lợi nhuận cao, từ 8-12%/ năm nên rất hấp dẫn nhà đầu tư”, ông Thái Anh nhấn mạnh.

Xem thêm: Một số khu du lịch nghỉ dưỡng nha trang.

Ông Phạm Văn Phong, một nhà đầu tư khách sạn ở Đà Nẵng cho biết, dù lượng khách du lịch đến Đà Nẵng liên tục tăng trong các năm qua nhưng tỉ lệ lấp đầy chỉ tập trung ở phân khúc 3 đến 5 sao. Nguồn cung nhà nghỉ, khách sạn dưới 3 sao ven biển ở Đà Nẵng rầm rộ phát triển trước đó nhưng vẫn ế phòng vào mùa cao điểm.

Theo ông Phong, khách du lịch tăng nhưng yêu cầu về chất lượng, dịch vụ cũng tăng theo dẫn đến các nhà nghỉ, khách sạn mini tiêu chuẩn dưới 3 sao không còn hút khách. Khoảng 3 năm gần đây, giới đầu tư Đà Nẵng không còn mặn mà với việc mua đất xây nhà nghỉ, khách sạn. Trong khi đó, phân khúc condotel được xây dựng và vận hành theo chuẩn 4 sao, 5 sao nên hút giới đầu tư.

Thực tế tương tự cũng được ghi nhận tại các thị trường nghỉ dưỡng khác như Quảng Ninh, Thanh Hóa – nơi mô hình condotel bùng nổ mạnh trong khoảng 2 năm gần đây.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Chưởng, một môi giới chuyên bán condotel tại các thành phố biển thì cuộc chuyển hướng của giới đầu tư tại các thị trường Nha Trang, Đà Nẵng có phần chững lại từ nửa cuối năm 2017. Nguyên nhân là nguồn cung condotel ở các thị trường này quá lớn khiến giới đầu tư lo ngại hiệu quả cam kết lợi nhuận sẽ không được như kì vọng. Nhiều nhà đầu tư thì vẫn e dè về tính pháp lý của loại hình căn hộ này.

Kênh đầu tư mới

Dù số lượng nhà đầu tư đổ tiền xây nhà nghỉ, khách sạn mini sụt giảm mạnh nhưng theo các môi giới địa phương, một bộ phận nhỏ nhà đầu tư vẫn săn các quỹ đất đẹp với hướng đi riêng. Họ xây các cơ sở lưu trú theo hình thức homestay, chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng.

Không cạnh tranh với các khách sạn, resort cao cấp về dịch vụ, tiện ích, sức hút của homestay nằm ở sự độc lạ trong thiết kế, cảnh quan và mức giá rẻ.

Tại Việt Nam, homestay được xây dựng, phát triển theo các dạng nhà chòi, lều gỗ, nhà nấm, nhà container, những căn nhà nhỏ được thiết kế đan cài với không gian thiên nhiên và mang đặc trưng văn hóa vùng miền. Hoặc đó có thể là những căn nhà riêng nhiều tầng có sự độc lạ trong thiết kế, trang trí nội thất. Đề cao trải nghiệm của du khách, trong các homestay, bên cạnh không gian riêng thì đều có các không gian chung như phòng sinh hoạt, giải trí, khu bếp…

Khoảng 2 năm qua, mô hình này xuất hiện khá nhiều tại Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… Một số homestay độc lạ có thể kể đến như Ccasa được xây từ những chiếc container cũ hay Tabalo Hostel được thiết kế như cabin của tàu du lịch (Nha Trang); Memory với phong cách hoài cổ, Minh House với lối kiến trúc độc đáo đan cài giữa ngôi nhà và vườn thực vật, Packo với những căn phòng container đầy màu sắc… (Đà Nẵng); Coto Village với lều gỗ hướng biển, Coto Gardens – nhà gỗ hình toa tàu, Banana and Rose, HaLong Ginger Homestay với không gian sống xanh sinh thái (Quảng Ninh)…

Theo anh Hoàng Truyền, một nhà đầu tư homestay tại Đà Nẵng thì do chú trọng đến trải nghiệm nên đối tượng khách hàng của homestay phần lớn là người trẻ, dân phượt và khách nước ngoài du lịch bụi - những người yêu thích sự trải nghiệm tự do, dân dã. Do đó, mức giá của homestay khá rẻ so với giá thuê của khách sạn 5 sao, dao động từ 150.000 - 800.000 nghìn đồng/ngàyđêm.

Anh Truyền cũng cho biết, ban đầu anh định đầu tư condotel khi mô hình này nở rộ tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, mức cam kết lợi nhuận cao lên tới 8-12%/năm trong khi phần lớn các dự án condotel tại Việt Nam lại chưa đi vào vận hành để có thể kiểm tra tính xác thực của cam kết nên anh quyết định đầu tư homestay.

"Mô hình này có thể không hoành tráng, đẳng cấp như các condotel 5 sao nhưng lại rõ ràng về tính pháp lý khi tôi có sổ đỏ lâu dài với tài sản của mình. Hơn nữa, tôi cho rằng trong tương lai, bất động sản nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm sẽ còn phát triển mạnh vì sự độc đáo, khác lạ” - ông Truyền khẳng định.

Thúy An (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.