Dù nguồn cung và sức cầu ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có tăng so với quý trước. Tuy nhiên, thị trường được dự báo còn nhiều khó khăn phía trước.

Theo báo cáo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng TP.HCM và vùng phụ cận của DKRA Group, tín hiệu tích cực về nguồn cung và lượng tiêu thụ được ghi nhận ở hầu hết các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Dù sức cầu chung thị trường tăng nhẹ, tuy nhiên không có nhiều đột biến và chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của loại hình này trong ngắn hạn.

Giá condotel tăng nhẹ

Đối với condotel (căn hộ nghỉ dưỡng), nguồn cung tăng mạnh so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức thấp, chỉ tương đương 39% so với cùng kỳ. Những thông tin khả quan của Chính phủ về quy định cấp sổ hồng cho condotel được xem là một cú hích tâm lý, giúp các chủ cầu tư được tiếp thêm động lực cũng như góp phần giúp phân khúc condotel bắt đầu có những tín hiệu tích cực.

Quý 2 vừa qua có 122 căn condotel được tiêu thụ, nhiều hơn 20 lần so với quý 1, nhưng vẫn thấp hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ cũng lên tới 32%, vượt trội so với con số chỉ 3% của quý 1. Phần lớn lượng giao dịch trong quý tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi các đơn vị quốc tế 4-5 sao.

Dù sức cầu chung thị trường tăng nhẹ nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong ngắn hạn. Ảnh:H.Sang

Mức giá chào bán của phân khúc condotel không có nhiều biến động so với quý trước nhưng vẫn tăng 2-4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 5 năm qua.

Bên cạnh việc tăng giá, các chủ đầu tư cũng tung ra nhiều chính sách bán hàng, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết/chia sẻ doanh thu/lợi nhuận… nhằm kích cầu thị trường.

Xu hướng dịch chuyển từ hình thức chia sẻ lợi nhuận sang chia sẻ doanh thu tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng rộng rãi. Hình thức chia sẻ doanh thu giúp khách hàng có thể quản lý hiệu quả, cũng như an tâm về sự minh bạch của dòng tiền.

“Mặc dù, phân khúc condotel tăng trưởng so với quý trước, tuy nhiên vẫn khó có nhiều đột biến. Giữa bối cảnh thị trường vẫn còn trầm lắng, mặt bằng lãi suất dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn cao, du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng. Vì vậy thanh khoản condotel dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn”, DKRA nhận định.

Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng chỉ bằng 4% cùng kỳ

Ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, mặc dù nguồn cung có tăng so với quý trước nhưng vẫn ở mức rất thấp. Các chủ đầu tư còn khá thận trọng trong việc đưa sản phẩm ra thị trường khiến nguồn cung tiếp tục duy trì xu hướng giảm từ giữa cuối quý 2/2022 đến nay.

Cụ thể, quý 2 có 5 dự án mở bán mới, tương ứng với 76 căn biệt thự. Con số này cao hơn so với 42 căn mở bán trong quý 1 nhưng vẫn thấp hơn 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước nhưng ghi nhận tăng nhẹ 1-2% so với cùng kỳ năm 2022. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu cao nhằm tăng thanh khoản cho thị trường.

Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phan Thiết, Bình Thuận. Ảnh: H.Sang

Dù vậy, sức cầu thị trường tăng nhưng không đáng kể. Trong quý, thị trường ghi nhận 50 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mới có tình hình giao dịch khá chậm, lượng giao dịch tập trung cục bộ tại một số dự án nhất định.

“Trước tình hình khó khăn chung của thị trường, ngành du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng. Những biến động tình hình kinh tế vĩ mô cũng tác động đến tâm lý khách hàng trong thời gian qua, phần nào khiến thanh khoản thị trường gặp nhiều khó khăn”, DKRA nhận định.

Shophouse chiết khấu lên đến 50%

Tương tự condotel, shophouse nghỉ dưỡng có sức cầu tăng so với quý trước. Cụ thể, trong quý 2 có 33 căn được tiêu thụ mới, nhiều hơn gần gấp 3 lần so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ trong quý 2 dừng lại ở mức 44%.

Trong quý 2, loại hình shophouse chỉ có 4 dự án mở bán, tương ứng với 75 căn. Con số này bằng 3% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 3,5 lần so với quý 1. Hơn 80% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng để điều chỉnh lại giá và chính sách bán hàng phù hợp.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ. Những chính sách cam kết thuê lại, mua lại, hỗ trợ lãi suất,… được áp dụng rộng rãi nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Trước áp lực về dòng tiền, nhiều chủ đầu tư đưa ra mức chiết khấu lên đến 40% - 50% khi thanh toán nhanh nhằm nhanh chóng thu hồi vốn cũng như giúp tăng thanh khoản giữa tình hình thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.