CafeLand - Theo báo cáo mới của tờ Hurun có trụ sở tại Thượng Hải, Hồng Kông không còn là một trong những thành phố có mức giá nhà tăng nhanh nhất hành tinh.

Nổi tiếng với giá bất động sản cắt cổ, Hồng Kông đã rơi khỏi danh sách xếp hạng hàng năm “50 thành phố hàng đầu được xếp hạng theo tốc độ tăng giá nhà” của Hurun. Năm 2018, Hong Kong đứng ở vị trí thứ 6 sau khi giá tăng 13,3%, nhưng trong danh sách năm 2019 lại không có tên thành phố này.

Và các nhà phân tích cho rằng xu hướng giảm sẽ còn tiếp tục do thành phố đang vật lộn để ngăn virus corona đang hoành hành, và vẫn chưa hoàn toàn rũ bỏ tình trạng bất ổn dân sự bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái.

Báo cáo này cũng cho biết, hàng loạt các thành phố lớn trên thế giới như Hồng Kông, San Jose, Las Vegas và Berlin được xếp hạng trong top 10 thành phố năm ngoái nhưng năm nay thậm chí còn không có tên trong top 50. Năm 2018, thủ đô Phnom Penh của Campuchia đứng đầu bảng, nay cũng đã rơi khỏi top 50 năm 2019, ngay cả khi giá nhà tại thành phố này đạt mức tăng trưởng 4,8%.

Hurun cho biết giá nhà ở Hồng Kông đã tăng 4,7% trong năm 2019, sau đó đã tăng 13,3% trong năm 2018 và 13,1% trong năm 2017.

Ước tính tăng trưởng giá nhà ở Hồng Kông năm ngoái thay đổi đáng kể. Theo Ricacorp Properties, giá trung bình của một căn hộ mới đã giảm 25%.

Sự biến mất của Hồng Kông khỏi chỉ số Hurun không phản ánh tác động bùng phát của dịch Covid-19, vốn được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đại lục. Hồng Kông đã báo cáo trường hợp đầu tiên về sự lây nhiễm chết người vào ngày 22 tháng 1, và kể từ đó đã đóng cửa biên giới với đại lục, và áp đặt khóa ảo với các nhân viên của chính phủ và khu vực tư nhân làm việc tại nhà.

“Trong những tuần gần đây, chúng tôi thấy giá nhà giảm nhẹ một chút ở thị trường thứ cấp. Sự bùng phát của Covid-19 khiến một số chủ sở hữu khá lo lắng và họ sẵn sàng hạ giá” Buggle Lau Kai- fai, nhà phân tích chính tại Midland Realty, cho biết.

Theo sự lan truyền nhanh chóng của virus, sự suy giảm giá nhà có thể sẽ tiếp tục, theo CK Lau, giám đốc điều hành, dịch vụ tư vấn và định giá, châu Á tại Colliers International.

“Một số dấu hiệu cho thấy có những người bán hàng sẵn sàng giảm giá sâu hơn so với giá bán trước đó. Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến tình hình kinh tế ở Hồng Kông tồi tệ hơn nhiều”, Lau chia sẻ.

Quay lại bảng chỉ số nhà của Hurun, giá nhà tại thủ đô Budapest của Hungary đã có một bước nhảy lớn nhất vào năm ngoái, tăng 21,8%, giúp nó tăng một bậc so với thứ hạng trước đó trong chỉ số.

Trong top 50 thành phố được xếp hạng, 27 thành phố có mức tăng nhanh nhất đều nằm ở Trung Quốc đại lục, với điểm nóng du lịch Dali dẫn đầu về mức tăng giá 20,2% và đứng thứ 2 trong danh sách. Trong ba năm qua, giá nhà Dali đã tăng hơn 1/3.

Các thành phố khác của Trung Quốc đại lục trong top 5 là Tây An, Hohhot và Quế Giang. Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch Covid-19, chia sẻ vị trí thứ 13 với một thành phố khác là Cáp Nhĩ Tân và thủ đô Athens của Hy Lạp.

  • Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    CafeLand - Đầu tư vào bất động sản của Hong Kong gần như đứng yên, sự bùng phát dịch cúm do virus corona trên phạm vi toàn cầu đang làm trầm trọng thêm, tâm lý suy sụp sau nửa năm biểu tình chống chính phủ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Diệu Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.