Thông lệ hàng năm, thị trường bất động sản khu vực Hà Nội thường diễn biến theo chiều hướng tích cực. Trong những tháng còn lại của năm 2011, các nhà đầu tư và giới kinh doanh bất động sản hy vọng sẽ có những đợt “sóng” mới để kéo thị trường ra khỏi những giai đoạn trầm lắng, ảm đạm.

Bất động sản khu vực Hà Nội: Cuối năm liệu có “sóng”?

Nghịch lý tăng giá không tăng giao dịch


Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực Hà Nội đang tồn tại một nghịch lý khó lý giải. Một mặt, dư luận và các nhà đầu tư vẫn luôn lạc quan về chuyện đất nền rục rịch tăng và thị trường đang ấm lại, tuy nhiên, thực tế để xác nhận được chính xác bất động sản có tăng thật hay không và thị trường đã thực sự thoát ra được giai đoạn đóng băng, ảm đạm chưa thì lại là chuyện khá nan giải. Bởi, dù có một vài thời điểm giá có tăng nhưng hầu hết các phân khúc vẫn không hề nhúc nhích về lượng giao dịch.


Có thể lấy Dự án Vân Canh để minh chứng cho điều này. Từ đầu tháng 9/2011 đến nay, Vân Canh nổi đình đám với mặt bằng giá tăng từ 7- 8 triệu đồng/m2. Nghịch lý ở đây là giá đất dự án này tăng vọt mà chẳng dựa vào một nguyên cớ hợp lý nào, thậm chí còn lồng trong bối cảnh gần hết các phân khúc của thị trường đang rơi vào suy thoái trầm trọng.


Thông thường, trong bối cảnh thị trường không có nhiều tín hiệu tích cực thì một dự án hay khu vực nào đó trở nên “sốt” thì phải cần đến một chất xúc tác đặc biệt nào đó. Chẳng hạn như thông tin về quy hoạch giao thông hay di dời các trường đại học,... Tuy nhiên, khu vực Dự án Vân Canh trong suốt thời gian qua chẳng có một thông tin gì liên quan đến quy hoạch hay di dời nào cả.


Rõ ràng việc tăng giá mà không hề tăng giao dịch tại Vân Canh và một vài dự án khác gần như chỉ là việc tự tạo ra một nghịch lý ảo đối với thị trường chung và càng phơi bày tâm trạng khó xử của giới đầu cơ. Về thực chất, đây chỉ là hiện tượng kéo giá.


Hiện tượng này có thể phụ thuộc vào ý chí chủ quan của những nhóm đầu cơ lớn, chỉ quan tâm đến việc kéo giá mà không kéo giao dịch. Việc này cũng phần nào minh chứng cho một thực tế mà thời gian qua dư luận đã nói nhiều về chuyện người này người kia ôm đến vài chục nền đất trong những khu vực dự án này, dự án kia nên nóng lòng chờ đợi và tạo nên những hiện tượng sốt ảo.


Chờ đợi vào đất nền giá rẻ


Cho tới thời điểm hiện nay, để chờ đợi “sóng” ở thị trường bất động sản khu vực Hà Nội cuối năm, các nhà đầu tư gần như chỉ còn kỳ vọng ở mảng phân khúc đất nền giá rẻ. Thực tế, giá đất nền ở Hà Nội đã có xu hướng kéo ngang và bắt đầu nhích dần cả giá và giao dịch từ tháng 8/2011.


Thời điểm này cũng là sự khởi đầu của hàng loạt hội thảo, hội nghị về thị trường bất động sản nhằm tạo chất xúc tác làm cho phân khúc này chặn được đà suy giảm và ấm dần. Tháng 9/2011, việc chấn chỉnh lại trần lãi suất tiết kiệm 14%, cùng động thái tái cấp vốn của Ngân hàng nhà nước càng củng cố xu thế khởi sắc hơn của mảng phân khúc này.


Thời gian gần đây, với việc nguồn tiền khan hiếm khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang săn lùng đất nền giá rẻ có mức từ 2-3 tỷ đồng. Khảo sát tại một số sàn bất động sản, những giao dịch thành công gần đây thường những căn nhà hoặc đất thổ cư nhỏ, giá không quá cao. Những khu vực mà giới đầu tư ưu thích thường là đất thổ cư tại khu vực không quá xa trung tâm như: Thanh Trì, Hoàng Mai, Từ Liêm, hay đất ven dự án như Xa La, Linh Đàm, Dương Nội,...


Theo một số sàn giao dịch bất động sản, lý do dẫn tới việc sôi động của phân khúc này là do sau một thời gian dài giảm mạnh đây là thời điểm thích hợp cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Theo Hà Thanh Oai (GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.