Đã có không ít doanh nghiệp bất động sản ôm hy vọng cơ hội kinh doanh đến cuối năm 2011 sẽ khá hơn. Nhưng thực tế nền kinh tế không mấy khởi sắc. Triển vọng thị trường năm 2012 vẫn còn u ám. Thừa nhận thực tế này, GIÁM ĐỐC MARKETING CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN THẾ KỶ NGUYỄN DUY CHÍNH cho rằng, nhiều chủ đầu tư bất động sản chưa giảm giá nhiều, đang cố cầm cự đến đầu năm 2012 để xem tình hình ra sao. Những tháng còn lại của năm 2011, gần như chắc chắn thị trường bất động sản Hà Nội sẽ không có n

- Thưa ông, thời gian qua nhiều người quan tâm đến việc bất động sản dầu khí giảm giá mạnh, theo ông phải chăng các công ty bất động sản đang thoát hàng để cắt lỗ?


- Theo tôi, bối cảnh hiện nay đang buộc các chủ đầu tư phải cắt lỗ để giải quyết bài toán trả lãi vay và vốn vay của ngân hàng vì bài toán lãi suất các chủ doanh nghiệp vay được bây giờ quá cao, trong khi lượng vốn mà các doanh nghiệp này vay là rất lớn. Thứ hai là thị trường bây giờ đóng băng. Ví dụ TP Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản đã đóng băng đến 3 năm nay, trong khi các chủ đầu tư bất động sản bắt buộc cắt lỗ để phù hợp với thị trường mà cũng đẩy được nhu cầu của người mua sát với giá trị thực tế.


- Công ty Cổ phần địa ốc dầu phí (PV power Land) thông báo giảm giá 35% căn hộ để trả vay ngân hàng, và thông báo bị lỗ 70 tỷ đồng. Theo ông, bất động sản giảm giá từ 20 - 30% có thực sự làm cho các doanh nghiệp bất động sản lỗ?


- Thực tế, chủ đầu tư bất động sản nói con số lỗ 70 tỷ đồng thì tôi nghĩ cũng không hẳn như thế. Bởi vì thực tế khi hạch toán kinh doanh ban đầu thì giá trị của xây dựng và tất cả mọi thứ tổng cộng vào không đến mức giá đưa ra ban đầu là 18 triệu/m2. Với mức giảm giá 30% thì giá bây giờ để chủ đầu tư chỉ bớt lỗ đi thôi.


- Theo ông liệu có xảy ra hiện tượng ồ ạt giảm giá bất động sản trong thời gian tới hay không?


- Thời gian tới, theo tôi nghĩ chưa chắc có giảm giá ồ ạt vì các chủ đầu tư bây giờ cũng đang cân nhắc một bài toán, nếu bán để cắt lỗ như thế thì ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng của công trình. Một số doanh nghiệp có thể giảm giá để cắt lỗ, còn nhiều chủ đầu tư khác thì vẫn có thể cầm cự được cho đến đầu năm 2012.


- Nhưng với các khoản vay phải đáo hạn ngân hàng, chủ đầu tư sẽ phải xử lý như thế nào?


- Với các khoản vay của ngân hàng, các nhà đầu tư đang phải cố gắng thu xếp bằng cách sẽ xin gia hạn hoặc sẽ bán bớt một số hàng. Các nhà đầu tư lớn có thể ôm hàng chứ người tiêu dùng tôi cho rằng vẫn khó có thể mua được với mức giá đó.


- Vậy việc giảm giá này có tác động như thế nào đến thị trường?


- Việc giảm giá sẽ tác động khá lớn vì hiện tại bất động sản đang ở mức giao dịch rất ảm đạm. Thêm một thông tin là chủ đầu tư đang có khuynh hướng giảm giá mà người mua sau bao giờ cũng muốn mua với giá thấp hơn, cho nên tâm lý chờ đợi sẽ diễn ra và sự chờ đợi này càng ngày càng làm cho thị trường khốc liệt hơn, đóng băng hơn. Đợt này sẽ thanh lọc những doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính và có những dự án đầu tư không tốt và một số doanh nghiệp đi xin dự án, sau đó bán lại thì chắc chắn rơi vào tình cảnh bi đát.


- Những sự việc vừa qua, theo ông, là tín hiệu tích cực hay tiêu cực đối với thị trường bất động sản?


- Đấy là vấn đề tiêu cực đối với nhà đầu tư, còn với người dân là tín hiệu tích cực, vì người dân sẽ dần dần mua được ngôi nhà với giá hợp lý nhất. Vì hiện tại giá gốc của chủ đầu tư nhiều doanh nghiệp đã giảm rồi thì người có nhu cầu, mua để sử dụng sẽ tốt trong thời gian tới.


- Xin cám ơn ông!

Theo Đức Thành (Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.