Tính đến thời điểm này, giá bất động sản Hà Nội đã sụt giảm trung bình 20-40%, nhưng giao dịch trên thị trường vẫn rất ảm đạm.
Liên tục hạ giá
Những ngày đầu tháng 4 khi đi dọc quốc lộ 32, đoạn qua địa phận huyện Từ Liêm đến Hoài Đức, thấy nhiều văn phòng, trung tâm môi giới nhà đất vẫn đóng cửa im lìm hoặc mở cửa cầm chừng. Đại diện một trung tâm giao dịch bất động sản trên địa phận này cho biết, nhiều nhà đầu tư bất động sản tại khu vực này chào bán sản phẩm giảm giá 30-40% so với trước.
Đất tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch giá chào bán 60-70 triệu đồng/m2 thời kỳ "sốt" nay còn 45-55 triệu đồng/m2 đất dự án liền kề biệt thự. Khu đô thị mới Bắc 32 Lideco quy mô 38ha, với hàng trăm biệt thự, nhà liền kề đã hoàn thiện phần thô, hiện chào bán với giá 17-25 triệu đồng/m2, chưa tính xây thô.
Ảnh minh họa

Trong tháng 1/2013, nhiều dự án trung bình mở bán từ trước tiếp tục điều chỉnh giá thành phù hợp hơn hoặc tặng thêm nhiều quà tặng hấp dẫn. Một trong những dự án giảm giá là Nam Đô Complex, khi giảm giá căn hộ xuống còn 20 triệu đồng/m2 cho đợt mở bán áp dụng từ ngày 1/1/2013. Dự án Unimax Hà Đông cũng đã chính thức công bố mức giá bán mới chỉ từ 13,2 triệu đồng/m2 thay 20 triệu đồng/m2. Tương tự, căn hộ Xuân Mai Tower nếu khách hàng nhận bàn giao thô cũng có giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2.

Theo Sàn giao dịch bất động sản, giá chào bán nhà đất tại nhiều khu vực của quận Long Biên giảm 20% so với thời điểm năm 2010. Giá đất tại bốn phường của quận Long Biên là: Ngọc Lâm, Bồ Đề, Ngọc Thụy, Gia Thụy cũng giảm 10-20 triệu đồng/m2 so với thời điểm "sốt nóng". Hiện nhà đất mặt phố đường chính phường Ngọc Lâm có giá từ 170-180 triệu đồng/m2. Đường nhánh khu Nguyễn Sơn có giá 120 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư tại Khu đô thị Việt Hưng có giá 15-17 triệu đồng/m2, căn hộ Berriver Long Biên có giá 24,1 triệu đồng/m2. Biệt thự, nhà liền kề tại dự án Hanoi Garden City giá xấp xỉ 53 triệu đồng/m2, tại Việt Hưng giá 50 triệu đồng/m2.
Những tháng gần đây, giá bất động sản khu vực Mê Linh liên tục hạ, chỉ bằng nửa giá so với thời gian trước. Thị trường bất động sản Mê Linh không những "đóng băng" đối với đất thổ cư, mà cả đất dự án. So với thời điểm đầu năm 2011, giá đất tại khu vực này được giao dịch ở mức trung bình 18-20 triệu đồng/m2, nay chỉ còn khoảng 8-14 triệu đồng/m2. Đơn cử, khu đô thị Chi Đông, giá chào bán đất nền khoảng 7-8 triệu đồng/m2, đất liền kề dự án Minh Giang - Đầm Và ở mức 14-15 triệu đồng/m2. Dự án khu đô thị AIC, chào bán khoảng 12 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Hoàng Vân được chào bán khoảng 12 triệu đồng/m2. Dự án Ba Đình khoảng 8-12 triệu đồng/m2... nhưng không có giao dịch.
Trong báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2013M, Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam) nhận định: Các chủ đầu tư đã thực tế hơn khi tung sản phẩm ra thị trường với những sản phẩm sát với nhu cầu thị trường hơn trước và giá chào bán sơ cấp tại một số dự án đã giảm tới 50% so với giá chào bán ban đầu.
Còn trong báo cáo chỉ số giá nhà ở vừa mới được Công ty TNHH Savills Việt Nam công bố, thì phân khúc nhà liền kề và biệt thự tại Hà Nội có sự giảm rõ rệt. Trong đó, giảm mạnh nhất là khu vực Hà Tây (cũ), với mức giảm 50% giá bán, về sát với mức giá do chủ đầu tư chào bán.
Với căn hộ chung cư, giá bán thứ cấp giảm ở hầu hết các quận, huyện. Sự suy giảm này phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí, tiến độ xây dựng và giá chào bán sơ cấp của chủ đầu tư ở từng dự án. Từ Liêm được ghi nhận giảm nhiều nhất, ở mức 9%, tiếp đó là Ba Đình: 5%, Đống Đa: 4%. Trong khi thanh khoản của thị trường vẫn rất thấp, tỷ lệ tiêu thụ của thị trường chỉ đạt 4%, chủ yếu là căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình.
Khách vẫn quay lưng
Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã hạ giá thành sản phẩm, nhưng giá bất động sản còn chênh lệch rất lớn so với bình diện chung. Hệ số chênh lệch từ những giá trị bất động sản được khảo sát so với thu nhập bình quân xã hội còn vượt 5-10 lần.
Theo CBRE, nguyên nhân khiến người mua vẫn dè dặt trong quyết định mua nhà là do họ đang mất lòng tin vào thị trường, vào năng lực của các chủ đầu tư và lo ngại về tiến độ xây dựng, tiện ích, cơ sở hạ tầng của dự án. Bên cạnh đó, giá nhà và thu nhập tại Việt Nam hiện còn có sự chênh lệch tới 25 lần, trong khi khoảng cách tương đương tại Thái Lan là 6,3 lần, Singapore 5,2 lần.
Đối với bất động sản Mê Linh, theo một chuyên gia về bất động sản, do nguồn cung căn hộ của Mê Linh quá nhiều, lại xa trung tâm, khu vực dân cư sinh sống thưa thớt, cơ sở hạ tầng còn thiếu hoàn thiện nên không thu hút được khách mua. Mặt khác, hệ lụy của việc sốt nóng, tăng giá chóng mặt và giới đầu cơ ôm trước đón đầu, mua để lướt sóng kiếm lời, khi bong bóng xì hơi thì bỏ chạy khiến cho nhà đất tại Mê Linh bị tồn đọng nhiều, chưa kịp hồi sức.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Hải, Sàn bất động sản Vicland (Mễ Trì, Từ Liêm), với Quyết định Quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc của TP Hà Nội cùng việc hoàn thiện hệ thống cầu, đường Hà Nội - Nội Bài, Hà Nội - Lào Cai thì tương lai thị trường BĐS Mê Linh sẽ nhanh chóng phục hồi, thu hút người mua.
Theo ông Phạm Thanh Hưng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cengroup khẳng định: Giá bất động sản ở Hà Nội vẫn có thể giảm hơn nữa.
Ông Hưng cho rằng, thực tế một số chủ đầu tư đã giảm giá bán căn hộ của mình. Tùy theo từng dự án chủ đầu tư có thể giảm giá. Đây là thời điểm thị trường bất động sản dành cho phân khúc “những người mua nhà lần đầu tiên". Ở phân khúc này, khách hàng chủ yếu là người có thu nhập thấp nên việc chia nhỏ căn hộ phù hợp và thanh toán linh hoạt như nhận nhà trước trả tiền sau, các gói vay tín dụng được khách hàng hưởng ứng...
Nhưng xét ở góc độ khác, không ít có chủ đầu tư vẫn cho rằng: Thà để căn hộ tồn còn hơn bán cắt lỗ, điển hình nhưcác dự án Madarine, Indochina Plaza Hà Nội… mặc dù còn tồn nhiều căn hộ nhưng chủ đầu tư không chịu bán cắt lỗ. Lý giải điều này, ông Hưng cho rằng, giảm giá bất động sản chỉ tùy thuộc vào từng dự án và phụ thuộc vào “sức khỏe” của từng chủ đầu tư.
Báo Kiến Thức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.