Thời gian gần đây có khá nhiều thông tin liên quan về việc chào bán đất nền dự án cũng như căn hộ hạng trung để bán tại Hà Nội, tuy nhiên giao dịch vẫn ở mức thấp , thanh khoản thị trường quá yếu.

Mặc dù mức giá chào bán gần đây từ các dự án mới trên địa bàn Thành phố được ghi nhận là có sức hấp dẫn hơn rất nhiều so với năm 2010 và đầu năm 2011. Tuy nhiên, vấn đề tài chính, tín dụng là cản trở lớn nhất khiến kế hoạch bán hàng của chủ dự án không mấy thành công, cho dù cả ở phân khúc nhà ở được đánh giá là “ra hàng là hết” ở thời điểm trước đây như đất nền dự án hay căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.


Ở phân khúc đất nền, mới đấy sàn giao dịch BĐS Lideco đã công bố bán 50 biệt thự thuộc dự án Bắc quốc lộ 32 với giá 33 triệu đồng/m2, tương đường với mức giá Công ty này chào bán vào cuối năm 2010.


Nhưng khác với thời điểm cuối năm 2010 khi chào bán biệt thự đến đâu thì nhà đầu tư mua hết đến đó, thậm chí còn có nhiều giao dịch lại trên thị trường thứ cấp ở mức trên 50 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2011, đến nay đại diện sàn Lideco cho biết, mặc dù đã chào bán được 2 tuần nay nhưng khách hàng vẫn khá thưa thớt, chỉ có ít giao dịch thành công, có một vài khách hàng vẫn “chưa chốt”.


Đại diện của một sàn giao dịch tại Hà Nội (xin dấu tên) cho biết: “đúng là hiện nay thị trường đang rất xấu, để có được một giao dịch thành công hiện nay là cực khó. Nguyên nhân là do hiện thị trường rất khan hiếm về tài chính, thị trường gần như không có người mua. Hiện sàn chúng tôi cũng đang thực hiện phân phối căn hộ một dự án nhà ở chung cư tại khu nhà ở tại Xuân Phương với giá bán trước đó là 17 triệu đồng/m2 (đã có VAT) và hiện nay đã giảm xuống 16 triệu đồng/m2 mà vẫn không có người mua”.


Thời gian qua, thị trường Hà Nội luôn đón nhận những đợt chào bán ra thị trường các sản phẩm ở phân khúc trung bình, có giá vừa phải dao động từ 1 – 2 tỷ đồng/căn hướng đến nhu cầu nhà ở thực của đa phân đối tượng là những gia đình trẻ. Mặc dù vậy, với tâm lý chờ đợi giá căn hộ giảm tiếp những đợt bán hàng đó vẫn không mấy thành công cho dù sản phẩm và giá cả được đánh giá là khá tốt và hấp dẫn.


Gần đây nhất, vào cuối tuần qua Đất Xanh Miền Bắc cũng đã chào bán căn hộ dự án Dream Tower do Coma6 làm chủ đầu tư với mức giá 17,8 triệu đồng/m2 cũng ở khu vực này (Xuân Phương –PV). Theo thông tin mà Đất Xanh Miền Bắc công bố thì có 75 khách hàng đã ký hợp đồng và đăng ký mua.


Sàn bất động sản Sland cũng đang chuyển nhượng một số căn hộ chung cư NC2, diện tích 78,8m2 và 102m2 khu đô thị mới Cầu Bươu (gần KĐTM Xa La) do Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư. Giá gốc là 18,5 triệu đồng/m2, giá chuyển nhượng từ 19 – 19,2 triệu đồng/m2. Tiến độ thanh toán gồm có 4 đợt, đợt 1 đóng 60% giá trị căn hộ, đợt 2 đóng 20%, đợt 3 đóng 15% và 5% còn lại khi bàn giao nhà. Hiện dự án đã thi công xong phần thô, quý 1/2012 bàn giao nhà.


Trên thị trường thứ cấp ở phần khúc đất nền, hiện giao dịch rất khó khăn gần như hầu hết nhiều nhà đầu tư đang mắc kẹt, giá một số dự án giảm khá nhiều so với trước. Hiện giá đất nhà liền kề Vân Canh đang được chào bán thấp nhất từ 38 – 42 triệu đồng/m2 biệt thự khoảng 35 triệu đồng/m2, đất dự án Kim Chung Di Trạch cũng hạ tương đối, hiện đang chào bán liền kề mức thấp nhất phổ biến từ 32 – 35 triệu đồng/m2 đường 10,5m, biệt thự Thanh Hà chào bán ở mức phổ biến từ 24,5 – 30 triệu đồng/m2…


Mặc dù giá đã giảm nhưng thị trường cạn kiệt về tài chính, cùng với đó là sự tháo chạy của giới đầu cơ ra khỏi thị trường đã khiến thanh khoản của thị trường rất thấp. Kể cả những phân khúc dành cho đối tượng người có nhu cầu ở thực, giá “hời” khoảng 15 – 18 triệu đồng/m2 vừa cho ra mắt thị trường cũng không mấy khả quan.


Theo giới kinh doanh bất động sản trên địa bàn Hà Nội, không giống như mọi năm cứ vào dịp cuối năm là thời điểm sôi động nhất trong năm, thì năm nay lại đang là giai đoạn khó khăn, và trầm lắng nhất trong những năm qua. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, tình hình thị trường sẽ còn khó khăn trong năm sau, và chưa có cơ sở nào cho sự hồi phục ít nhất cho đến nửa đầu năm 2012.

Theo Phạm An (Cafef/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.