Xu hướng khuyến mại, ưu đãi sẽ ngày càng phát triển mạnh trong thời gian tới, do chủ dự án đang phải chịu nhiều khó khăn về thanh khoản.

Bất động sản Hà Nội: Bế tắc đầu ra, tăng cường khuyến mại Thanh khoản của thị trường yếu, để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm giải quyết vô vàn những khó khăn mà doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang phải đối mặt. Giải pháp được xem là xu thế của thị trường hiện nay và cũng là xu hướng thời gian tới đó là áp dụng những khuyến mại “khủng” cho khách hàng, mà từ xưa thị trường địa ốc Hà Nội hiếm khi có.


Khó khăn đầu ra, hiệu quả kinh doanh thấp



Thị trường khó khăn đang là gánh nặng cho nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay đó là đầu ra cho sản phẩm, nếu không giải quyết được vấn đề này nhiều dự án sẽ lâm vào tình trạng chậm tiến độ, có nguy cơ trở thành dự án treo, bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ khó có khả năng trả nợ ngân hàng, và nguy cơ nợ xấu sẽ ngày càng tăng thêm. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội BĐS Việt Nam thì dư nợ tín dụng bất động sản mới nhất là 245 nghìn tỷ đồng, trong đó khoảng 8%-12% là nợ xấu, con số này cho thấy mức độ nợ xấu của bất động sản đang tăng mạnh.


Báo cáo mới nhất về hoạt động kinh doanh bất động sản của một số doanh nghiệp lớn đang niêm yết trên sàn chứng khoản của CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho thấy, do tác động của chính sách vĩ mô nên tính đến hết quý 2 năm 2011, mức độ hoàn thành kế hoạch của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở mức thấp. Doanh thu bình quân đạt 18% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế đạt 13% kế hoạch.

Bất động sản Hà Nội: Bế tắc đầu ra, tăng cường khuyến mại
Nguồn: Công ty Chứng khoán Phú Hưng
Tuy nhiên, đến hết quý 2/2011 vẫn có một số doanh nghiệp khả quan hơn như Thủ Đức House và Licogi 16 với tỷ lệ hoàn thành doanh thu tương ứng là 35% và 47%, tỷ lệ hoàn thành lợi nhuận tương ứng là 19% và 47%. Kết quả này cho thấy, so với những năm trước khi kết thúc hoạt động kinh doanh giữa năm, nhiều công ty đều đạt tỷ lệ cao, thì năm nay kết quả kinh doanh là rất thấp.

Khuyến mại là tất yếu

Sự xuất hiện các hình thức khuyến mại đã bùng nổ trên thị trường thành phố HCM với rất nhiều chiêu được tung ra như hỗ trợ lãi suất, tặng gói nội thất, chiết khấu %, tặng quà có giá trị cao,…khi thị trường xì hơi vào một hai năm trước đây, và đến nay thị trường vẫn khó khăn thì hình thức đó càng phát triển mạnh.

Thông tin vừa mới được công bố từ Ocean Group – chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Star City Lê Văn Lương cho thấy, từ ngày 5/10/2011 đến 5/11/2011 Công ty áp dụng chương trình đặc biệt dành riêng cho khách hàng mua căn hộ cao cấp StarCity Lê Văn Lương. Theo đó, khách hàng mua căn hộ từ ngày 5/10/2011 đến ngày 5/11/2011 sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22% tính đến thời điểm nhận bàn giao nhà dự kiến tháng 9 năm 2013.

Điều đó có nghĩa là, những khách hàng mua căn hộ Star City trả trước tiến độ cho dự án thì sẽ được hưởng mức lãi suất lên tới 22%, so với gửi tiết kiệm hiện nay khoảng 14% là cao hơn nhiều.

Ông Trương Chí Kiên - Phó TGĐ Him Lam Thủ Đô cho rằng, mặt bằng giá căn hộ tại Hà Nội thời gian tới chắc chắn sẽ thấp hơn so với thời điểm hiện nay, ở những dự án cùng loại. Điều đó có nghĩa là giá căn hộ sẽ giảm. Để giải quyết bài toán đầu ra chắc chắn những chiêu thức khuyến mại, ưu đãi có giá trị lớn sẽ được chủ đầu tư, công ty phân phối bất động sản áp dụng. Nói cách khác, đây cũng là một hình thức để chủ đầu tư giảm giá bán cho phù hợp với thực tế thị trường, nhưng không muốn hạ vào chính giá đã chào bán trước đó, vì họ có cái khó hiện nay nếu làm như vậy sẽ có sự mâu thuẫn với những khách hàng đã mua trước đây.

Vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 vừa qua, thị trường đã chứng kiến nhiều “cú sốc” trong việc khuyến mại khi Vincom chiết khấu 5% - 10% cho một số sàn bất động sản thứ cấp tại dự án Times City, Royal City. Vihajco chiết khấu 10% -12% tại dự án căn hộ Rằng Cọ Ecopark…

Sông Đà Thăng Long còn áp dụng chính sách “khủng” tặng sàn thương mại cho khách hàng dự án Usilk City. Cụ thể, những hợp đồng giá trị phải nộp còn lại trên 2 tỷ đồng, khách hàng nộp tiền ngay sẽ được tặng luôn 35m2 sàn thương mại; những hợp đồng còn lại từ 1,2 tỷ đến 2 tỷ đồng, khách hàng được tặng 25m2 sàn thương mại và những hợp đồng còn lại từ 600 triệu đến 1,2 tỷ đồng sẽ được nhận 18m2 sàn thương mại.Kết quả là Sông Đà Thăng Long đã thu được khoảng 700 tỷ đồng trong đợt khuyến mại này nhằm giải quyết phần nào căng thẳng về nợ nần của Công ty tại thời điểm tháng 5/2011.

Có thể thấy rằng, thị trường bất động sản hiện nay cho thấy “gió đã thực sự đổi chiều”. Thị trường đang thuộc về người mua, người bán không còn là người quyết định trong thị trường.
Theo Đình Dũng (CafeF/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.