Thị trường bất động sản đang đón nhận những thông tin tích cực khi thời gian gần đây, những dự án cả trong Nam ngoài Bắc công bố hạ giá bán đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng. Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư và người tiêu dùng mua bất động sản hay không?
Thông tin dự án Petro Vietnam Landmark của Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) công bố giảm giá gần 30%, từ hơn 21 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu/m2, thực sự đã khiến thị trường bất động sản đang trầm lắng suốt một thời gian dài thu hút sự chú ý của nhiều người hơn. Đã có khá nhiều bình luận về sự giảm giá này, cả tích cực lẫn tiêu cực. Với một số người trong nghề, mức giảm đó vẫn là chưa đủ, vì thực tế, khi cộng giá thành xây dựng, giá đất với mọi khoản chi phí, lợi nhuận định mức, nhà đầu tư vẫn không lỗ với giá mới. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, hạ giá bất động sản, kể cả đến hơn 30%, thì nhà đầu tư vẫn chưa lỗ. Người dân sẽ hưởng lợi, vì họ được tiếp cận nhà đất với giá cả phù hợp hơn.
Bất động sản hạ giá - dấu hiệu tích cực cho thị trường?

Ở góc nhìn khác, nhiều người cho rằng, việc giảm giá bất động sản có thể là một kiểu PR cho dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ bán hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản gần như đứng im và đang khát vốn như hiện nay. Mặc dù vậy, nhìn ở góc độ nào, việc giảm giá bán bất động sản cũng là một dấu hiệu cho thấy thị trường dần trở về với giá trị thực và điều này có lợi cho người mua. Nguyên nhân là do nguồn tín dụng cho thị trường bị thắt chặt. Ts Nguyễn Minh Phong, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhìn nhận, việc thắt chặt tín dụng đã khiến nhiều chủ đầu tư phải huy động bên ngoài, đến mức không có khả năng thanh toán, rất dễ dẫn đến phá sản. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, vì không phải lúc nào đầu tư vào bất động sản cũng đạt siêu lợi nhuận.


Trước thực tế khó khăn của thị trường hiện nay, nhiều nhà đầu tư phải tìm cách xoay tìm nguồn vốn khác nhau, bằng cách sáp nhập, hợp tác. Điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Như vậy, về lâu dài, các chủ đầu tư khi đã qua thời kỳ khó khăn sẽ đứng vững và hướng tới cách làm ăn chuyên nghiệp hơn. Bởi lẽ, dự án bất động sản mới bây giờ không nhiều, do nguồn đất có hạn. Khi các chủ đầu tư biết chú trọng tới khoa học, công nghệ và các khách hàng của mình bằng các sản phẩm cụ thể, các sản phẩm bất động sản sẽ được người tiêu dùng lựa chọn, bởi nhu cầu vẫn còn rất lớn, nhất là ở thị trường Hà Nội. Đây sẽ là cách đi bài bản trong tương lai.


Theo các nhà phân tích thị trường và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, hàng loạt dự án giảm giá là thông tin tích cực. Đây là thời điểm tốt để những người có nhu cầu lựa chọn những chủ đầu tư uy tín, những dự án phù hợp. Từ nay đến cuối năm, bài toán vốn vẫn thường trực, có nhà đầu tư buộc phải trả các khoản vay các ngân hàng, là áp lực buộc các dự án giảm giá. Việc giảm giá này, các chủ đầu tư mới giảm tới mức sát với giá sản xuất, chứ cũng không phải giảm giá mà nhà đầu tư bị lỗ. Chính vì vậy, khả năng giảm giá có thể kích thích giao dịch là phương pháp tốt cho thị trường. Mặt khác, trước đây, nhà đầu tư còn tính toán đầu tư vào vàng, ngoại tệ, chứng khoán hay gửi ngân hàng, thì hiện nay, khi ngân hàng chặn trần lãi suất 14%/năm, rất nhiều người sẽ không đưa vốn vào ngân hàng mà bắt đầu tính tới sinh lợi vào thị trường bất động sản. Như vậy, khả năng thị trường bất động sản có thể nhộn nhịp hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể nhìn thấy. Trong đó, nhu cầu đối với phân khúc nhà ở giá rẻ cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp sẽ cao hơn. Nhà đầu tư tỉnh táo nên tính toán đầu tư cho khu vực này.

Theo Hà Nho (Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.