Theo đánh giá tại báo cáo của Bộ Xây dựng được chuẩn bị cho chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội về các vấn đề do Bộ phụ trách, thị trường bất động (BĐS) sản nói chung và thị trường nhà ở nói riêng đã có những diễn biến tích cực. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã đưa ra những con số cho thấy tình hình tồn kho BĐS đang tiếp tục có xu hướng giảm.
Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm. Ảnh: Hùng Việt

Điểm sáng - chung cư giá dưới 15 triệu đồng/m2

Điểm tích cực nhất trong thời gian qua chính là việc cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Nhiều doanh nghiệp BĐS đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như: Chuyển mạnh sang phát triển nhà ở xã hội (NƠXH); chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại. Phân khúc NƠXH và những căn hộ có diện tích nhỏ được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước. Phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, vị trí thuận lợi, giá dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

So với thời điểm hơn 2 năm trước, lượng giao dịch trên thị trường nhìn chung vẫn còn thấp. Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng. Bộ đã chứng minh cho nhận định của mình bằng một số ví dụ cụ thể như dự án NƠXH tại khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm - Hà Nội là một điển hình cho sự cải thiện của thanh khoản thị trường. Theo đó, chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích từ 47 - 69 m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì). Chỉ trong nửa tháng, chủ đầu tư đã bán được 118 căn, đạt tỷ lệ hơn 80% số căn hộ chào bán. Hay tại dự án Ehom4 của Công ty Nam Long, TP Hồ Chí Minh, sau khi mở bán được một tuần cũng đã bán được hơn 80% số căn hộ.

Nhiều dự án giá về mức tương đương năm 2006

Bộ Xây dựng cho biết, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008 - 2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Hầu hết các dự án đã giảm từ 10 - 30% giá bán, có một số dự án, như dự án Sunrise City của Công ty CP Đầu tư địa ốc NoVa, dự án Everrich 3 của Công ty Phát Đạt tại TP Hồ Chí Minh đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm "nóng" cách đây hơn 2 năm.

Về tồn kho BĐS, Bộ đưa ra những con số rất đáng khích lệ. Tính trên phạm vi toàn quốc, giá trị tồn kho BĐS có xu thế ngày càng giảm. Giá trị tồn kho BĐS đến tháng 9/2013 là 101.889 tỷ đồng, đã giảm 4.206 tỷ đồng (tương đương 3,96%) so với tháng 8/2013. Con số này so với tháng 3/2013 thì đã giảm được 128.549 tỷ đồng. Số lượng tồn kho có xu hướng giảm dần được thể hiện rõ nét tại hai TP lớn. Tại Hà Nội số lượng tồn kho BĐS của tháng 7/2013 là 14.487 tỷ đồng, đã giảm 2.573 tỷ đồng so với số liệu của tháng 6/2013 là 17.060 tỷ đồng. Tại TP Hồ Chí Minh số lượng tồn kho của tháng 9/2013 là 21.947 tỷ, đã giảm 4.206 tỷ (16,1%) so với tháng 8/2013.

Mặc dù tình hình đã có những chuyển biến tích cực, nhưng Bộ Xây dựng cũng vẫn tiếp tục đưa ra lời "kêu gọi" sự vào cuộc, phối hợp của các ngành, các cấp, các địa phương với quan điểm cho rằng thị trường BĐS rất rộng lớn và phức tạp, liên quan đến nhiều loại thị trường khác, vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường cần sự quyết tâm và nỗ lực không chỉ của ngành Xây dựng. Mặt khác, Bộ cũng lưu ý rằng, các chính sách điều tiết thị trường cũng cần phải có thời gian để có thể đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.
Song Hà (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.