Mô hình du lịch nông nghiệp đang chưa có khung pháp lý rõ ràng khiến việc đầu tư còn nhiều khó khăn, mơ hồ, từ đó gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Ảnh minh hoạ

Mới đây, đại diện Viện kinh tế và du lịch nông nghiệp, Trung tâm phát triển Bất động sản (RED Center) đã phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức talkshow “Du lịch nông nghiệp - sức bật mới cho ngành du lịch tỉnh”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những năm gần đây việc định hướng phát triển quốc gia, vùng đất theo hướng bền vững là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, du lịch nông nghiệp là ngành mới, mang tiềm năng lớn, có thể trở thành cú bật thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Một số ý kiến tại talkshow cho rằng cần xem du lịch nông nghiệp là một ngành được kết hợp bởi 2 lĩnh vực du lịch và nông nghiệp. Nếu kết hợp, áp dụng một cách nhuần nhuyễn vào các vùng nông thôn thì giá trị cho những vùng nông thôn sẽ gia tăng.

Ông Phạm Thanh Tùng - Phó viện trưởng Viện kinh tế du lịch nông nghiệp cho biết, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh các điểm đến, sẽ góp phần phát triển lĩnh vực bất động sản du lịch nông nghiệp, qua đó định vị Việt Nam là một điểm đến hàng đầu về du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Thêm vào đó, ông Tùng cũng chỉ ra những giá trị tiềm năng to lớn của Việt Nam về phát triển du lịch nông nghiệp như khí hậu, thổ nhưỡng, sinh vật,... Đây là nội lực mạnh mẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu trong khu vực về du lịch nông nghiệp.

Tuy nhiên, những trở ngại về khung pháp lý đã gây nhiều khó khăn cho lĩnh vực này. “Mô hình du lịch nông nghiệp đang chưa có khung pháp lý rõ ràng khiến việc đầu tư còn nhiều khó khăn, mơ hồ, cần sự chia sẻ của doanh nghiệp để đồng hành cùng chính quyền tháo gỡ”, ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Ông Trần Đình Tú, Chủ tịch Công ty Làng Sinh Thái Việt Nam đưa ra nhận định, trong quá trình đầu tư, hiện tại tỉnh chưa có khung pháp lý rõ ràng khiến quá trình đầu tư còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Ông Tú đề xuất cần đưa ra các chính sách về mô hình thí điểm, chọn một số mô hình nổi bật, có hiệu quả để hỗ trợ thúc đẩy phát triển.

Bàn về câu chuyện cho du lịch nông nghiệp, PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho biết, chính sách phát triển du lịch nông nghiệp được Chính phủ quan tâm đã tạo động lực cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, những loại hình du lịch nông nghiệp vẫn chủ yếu phát triển một cách tự phát, nhỏ lẻ, thiếu chiến lược quy củ, bài bản, chuyên nghiệp như các phân khúc bất động sản khác.

“Rõ ràng, một trong những nguyên nhân là do thiếu hành lang pháp lý để điều chỉnh và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tham gia phát triển bất động sản du lịch nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp, tạo cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú nền tảng để thu hút và giữ chân du khách khi trải nghiệm, khám phá du lịch nông nghiệp”, ông Tuyến nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, để gia tăng giá trị vùng đất nhờ phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, cần có chiến lược phát triển bền vững. Phải dựa trên năng lực cốt lõi để tạo ra các sản phẩm du lịch mới và độc đáo, khác biệt và mang tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm du lịch này phải phù hợp với đặc thù của từng vùng đất và thể hiện rõ nét văn hóa bản địa. Điều này sẽ giúp tạo ra sự hấp dẫn và thu hút khách hàng đến với vùng đất của mình.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.