Thời gian qua, mặc dù nền kinh tế đang trong giai đoạn khủng hoảng và lạm phát cao nhưng bất động sản vẫn được xem kênh đầu tư tương đối an toàn so với các kênh khác. Trong đó, bất động sản du lịch phát triển tương đối khả quan hơn và được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng.

Bất động sản du lịch biển là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: Nguồn internet

Miền đất hứa

Theo ý kiến nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, bất động sản du lịch Việt Nam đặc biệt là đất biển trong vòng 3 đến 5 năm tới sẽ phát triển sôi động. Bởi Việt Nam sở hữu bờ biển dài hơn 3.260km với nhiều bãi biển có cát trắng mịn, làn nước trong xanh, 125 bãi biển lớn nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều di tích văn hóa có giá trị. Đó là những yếu tố rất thuận lợi để xây dựng các khu nhà ở hoặc khu du lịch nghỉ dưỡng. Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một thị trường bất động sản du lịch mang tầm quốc tế. (Theo dự báo của Tổng cục du lịch Việt Nam, năm 2015 ngành du lịch Việt Nam sẽ thu hút 7-8 triệu lượt khách quốc tế, 32-35 triệu khách nội địa, tương ứng năm 2020 là 11-12 triệu khách quốc tế, 45-48 triệu khách nội địa. Doanh thu từ du lịch sẽ đạt 18-19 tỷ USD năm 2020.)

Mặt khác, theo dòng chảy phát triển của khu vực, sự thay đổi xu hướng lựa chọn điểm nghỉ dưỡng của du khách ban đầu ở khách sạn hoặc resort hạng sang sẽ chuyển dần sang các khu villa riêng biệt. Vì vậy, thị trường nhà nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch ở Việt Nam cũng sẽ phát triển theo.

Thêm vào đó là việc Chính phủ đã và đang có những chính sách cởi mở hơn nữa khi ban hành Nghị định 71 nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà và đất ở tại Việt Nam. Đây là nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính và có nhu cầu sở hữu bất động sản thật sự.

Trên thực tế, trong năm qua thị trường bất động sản khá trầm lắng, giao dịch giảm sút, nhiều chiến lược “bung hàng” mùa cao điểm xem như không thành. Tuy nhiên chỉ có phân khúc bất động sản du lịch là sôi động hơn cả. Hàng loạt các dự án căn hộ nghỉ dưỡng, khách sạn, resort, khu phức hợp du lịch… được tung ra và nhanh chóng trở thành điểm nóng “thu hút” sự quan tâm của nhà đầu tư như: Dự án khu du lịch phức hợp Hồ Tràm Vũng Tàu, dự án Hyatt Regency Danang Resort & Spa, The Costa Nha Trang, khu phức hợp Sea Link City Phan Thiết, Bình Thuận,… và hàng chục các dự án cao cấp khác trải dài trong cả nước.

Nhiều dự án bất động sản du lịch ngang tầm quốc tế thu hút nhiều du khách như: Sea Links City (Bình Thuận), Sơn Trà Resort & Spa (Đà Nẵng),…

Hiện tại, phát triển bất động sản là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản du lịch nếu không gắn với quy hoạch tốt và một chiến lược phát triển rõ ràng thì không chỉ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chung của ngành du lịch mà còn là sự lãng phí đối với những ưu đãi mà thiên nhiên đã dành cho Việt Nam.

Rào cản

Mặc dù bất động sản Việt Nam được biết đến như một thị trường đầy tiềm năng, với nhiều lợi thế. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề xoay đã khiến mãnh đất màu mỡ này chưa phát huy được thế mạnh.

Trước hết, dù phát hiện thế mạnh có sẵn từ thiên nhiên nhưng Việt Nam vẫn chưa có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển bất động sản du lịch.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài còn e dè chưa dám đầu tư vào thị trường này bởi giá đất hiện nay quá cao đồng thời chính sách phát triển thị trường bất động sản còn thiếu công khai, minh bạch.

Mặt khác, vấn đề cơ sở hạ tầng, giao thông chưa phát triển đồng bộ, còn yếu kém, nhiều điểm tiềm năng du lịch chưa được khai thác thỏa đáng. Hiện tại, phân khúc bất động sản du lịch có rất ít sản phẩm mới mang tính độc đáo chưa thể thu hút nhiều đầu tư.

Bên cạnh đó, thủ tục hành chính, thời gian xét duyệt hồ sơ đang ký đầu tư, giải tỏa mặt bằng, đền bù,… cũng là một trong những rào cản với các nhà đầu tư bất động sản du lịch.

Theo phân tích CafeLand, hiện tại tiềm năng bất động sản du lịch ở Việt Nam chưa phát huy hết thế mạnh do còn nhiều hạn chế ở khâu thủ tục hành chính và cơ sở hạ tầng. Do đó, nhà nước cần thiết lập cơ chế thủ tục gọn nhẹ, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư. Đồng thời cần xây dựng và nâng cấp mạng lưới giao thông một cách đồng bộ.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland