Nhận định về thị trường Bất động sản (BĐS) thời gian gần đây, ông Vũ Kỳ Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng TNP cho rằng: Việc giá giao dịch tại một loạt dự án BĐS từ chỗ “cháy hàng”, giá cao ngất ngưởng bỗng giảm sâu từ 30-40%, thậm chí một nửa là tất yếu.

Bất động sản đang tìm về giá trị thực

Giá BĐS đang trên đường tìm về giá trị thực.


Giá BĐS quá cao là do đầu cơ


Ông Kỳ Anh cho biết: Phần lớn các dự án BĐS đều sử dựng đến 60–70% vốn huy động từ các Ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng nên khi thị trường trầm lắng, sản phẩm ế ẩm thì những doanh nghiệp này phải đối diện với những khoản nợ kếch xù. Áp lực tiền vay và nguy cơ bị ngân hàng siết nợ sẽ buộc các chủ đầu tư tìm mọi cách “đẩy” thật nhanh các sản phẩm BĐS nắm trong tay.


Tuy nhiên, khi mà tâm lý của người mua vẫn chưa được cải thiện, các chính sách thắt chặt tiền tệ trong hoạt động cho vay BĐS chưa được nới lỏng thì thị trường BĐS vẫn ngập chìm trong khó khăn. Và lối thoát duy nhất cho tất cả các doanh nghiệp BĐS là giảm giá và quá trình này sẽ chỉ dựng lại khi giá các loại BĐS trở về đúng giá trị thực của nó.


Lý giải trên của ông Vũ Kỳ Anh cho thấy: Thị trường BĐS đang có sự biến đổi sâu sắc. Nếu như trước kia, khi mà giá của một loạt các sản phẩm BĐS được các chuyên gia nhận định là cao “bất thường” bởi giới kinh doanh, đám đầu cơ và những người lướt sóng bất động sản hùa nhau tạo thành nhu cầu ảo, tâm lý ảo để lừa cả xã hội, thậm chí lừa chính nhau. Việc mua bán phần nhiều là trên hình thức giấy tờ, chứ chiếm tỷ lệ rất ít là mua đất để xây nhà, mua căn hộ để ở, mà diễn ra phổ biến chỉ là sang tay liên tiếp từ người mua này sang người mua khác, mỗi lần bán mua là mỗi lần tăng giá.


Thậm chí, không chỉ có những người kinh doanh, đầu cơ trong lĩnh vực BĐS mà cả một số người mua có tiền cũng nhập cuộc, tham gia vào đội quân lướt sóng nhà đất để cầu lợi, thiếu vốn thì đi vay, các ngân hàng thương mại vì lời lãi cao, thoải mái cho vay, các chính sách tài chính và Ngân hàng nhà nước lại chưa có sự chế tài, kiểm soát chặt chẽ, nên việc vay vốn ngân hàng, tạo sóng tạo sốc trên thị trường bất động sản càng tăng lên.


“Như vậy, cơn sốt BĐS được tạo ra những năm trước đây thực chất chỉ là hiệu ứng do giới kinh doanh, đầu cơ nhà đất đã tạo ra. Và khi thị trường lâm vào khó khăn, đầu ra cho sản phẩm hạn chế, vốn đầu tư chậm thì hồi thì chuyện doanh nghiệp xây dựng nhà, kinh doanh bất động sản tìm mọi cách xả hàng bằng hàng loạt chiêu thức như hạ giá hay khuyến mại khuyến mại khủng là rất dễ hiểu.” Ông Kỳ Anh chia sẻ.


Sẽ vận hành dựa trên cung – cầu thực


Trước tình hình thị trường nhà đất như trên, cũng có những ý kiến đề xuất là không nên quá siết chặt tiền cho vay mua bất động sản, song số đông các chuyên gia tài chính, lãnh đạo các bộ quản lý kinh tế, đặc biệt là Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên – Môi trường đồng quan điểm là vẫn cần tiếp tục siết chặt việc cho vay mua nhà đất để không tạo nên sự quá thoải mái dễ dãi trong vay tiền mua nhà đất, khiến nhiều người lại đua nhau vay tiền kinh doanh nhà đất, vì thế lại tạo nên giá ảo, nhu cầu ảo.


Lý giải điều này, một lãnh đạo của Bộ Xây dựng chia sẻ: Ngay cả khi giá nhà đất đã đã sụt giảm nhiều so với trước, như bây giờ, thì cũng mới đang là trở dần về với nhu cầu thật, giá cả thực, và với những người kinh doanh nhà xây nhà để bán thì vẫn còn lãi chán so với vốn chi phí đầu tư xây dựng. Cho nên có thể xem tình hình thực tế của thị trường bất động sản hiện nay là đang trở về với giá thật, do đó cần tiếp tục những chủ trương chính sách, đặc biệt là về quản lý đất đai, tài chính, ngân hàng theo hướng chặt chẽ, để tiếp tục duy trì giá bất động sản trong xu hướng trở về với giá thật, đáp ứng được nguyện vọng thực, khả năng thực tế của số đông người có nhu cầu thật về nhà ở.


Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh: Không nên để thị trường nhà đất tiếp tục đóng băng mà phải có những chính sách, biện pháp thích hợp, như mở rộng việc xây nhà giá thấp để bán và cho thuê, khuyến khích hoạt động và cho vay tiền đối với các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản chính đáng, không đầu cơ để thị trường BĐS vận hành theo hướng cung, cầu thật, giá cả thật.

Theo Thanh Ngọc (Petrotimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.