Cuộc suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng trước khi giá nhà giảm mạnh nhất sau 8 năm. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ lĩnh vực từng là “con gà đẻ trứng vàng”, bất chấp nỗ lực giải cứu gần đây của chính phủ.

https://i.insider.com/650ff4c4e2c0220019ef2d41?width=1300&format=jpeg&auto=webp

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 16/11 cho thấy giá nhà mới ở 70 thành phố tại quốc gia này đã giảm 0,4% trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Theo Bloomberg, đây là tháng thứ 5 liên tiếp giá nhà đi xuống và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm 2015.

Trong khi đó, giá nhà hiện tại đã giảm 0,6% nếu chỉ tính trong tháng 10, mức cao nhất trong 9 năm.

Theo nghiên cứu của Viện Cato, quyền sở hữu bất động sản chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc và gần 70% tổng tài sản hộ gia đình.

Điều đó có nghĩa là giá nhà sụt giảm đã tạo ra lực cản lớn đối với nền kinh tế. Tăng trưởng của Trung Quốc chững lại trong nửa đầu năm 2023 trước khi phục hồi vượt kỳ vọng trong quý 3. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang vật lộn với một loạt vấn đề khác, bao gồm giảm phát, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao và xuất khẩu sụt giảm mạnh.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng nợ dường như không bao giờ kết thúc khiến hai trong số những nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước đứng trên bờ vực sụp đổ. Cả Evergrande và Country Garden đều không trả được nợ trái phiếu trong những năm gần đây.

Giá nhà giảm trong tháng 10 bất chấp những nỗ lực gần đây của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn sự đi xuống. Vào tháng 8, các nhà hoạch định chính sách đã cắt giảm yêu cầu về tiền đặt cọc và cho phép các ngân hàng áp mức lãi suất thế chấp thấp hơn như một phần của gói kích thích nhằm thúc đẩy nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản.

Chỉ số CSI 300 hàng đầu của Trung Quốc và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều giảm khoảng 1% vào thứ Năm vừa qua do những lo ngại về thị trường bất động sản.

Theo các nhà phân tích, đó là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang bỏ qua diễn biến của hội nghị thượng đỉnh tại San Francisco giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Trung Quốc Tập Cận Bình và tập trung vào các thách thức kinh tế của Trung Quốc.

Susannah Streeter, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và thị trường của Hargreaves Lansdown, cho biết: “Thị trường nhà đất Trung Quốc lại rơi vào tình trạng bất ổn”.

Bà nói thêm: “Hy vọng về một bước đột phá thương mại đáng kể sau các cuộc đàm phán giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình vẫn chưa thành hiện thực, mặc dù có một số tiến bộ nhất định trong việc hàn gắn mối quan hệ. Tuy nhiên, cuộc họp đã không mang lại kết quả gì đáng kể, phần lớn chứng khoán Trung Quốc vãngiảm khi các nhà đầu tư lo ngại nhiều hơn về tình hình kinh tế trong nước.”

Lam Vy (BI)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.