Trong khoảng 1 tháng qua, giá vàng liên tục tăng chóng mặt đã “thổi” giá đất ở Đà Nẵng tăng vọt
“Thổi” giá theo vàng
Các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) cho biết, nhiều khu vực giá đất đã tăng 40%, còn trung bình tăng từ 15 – 20%. Trong khi đó, giá vàng vẫn diễn biến khó lường, khả năng tác động đến thị trường BĐS vẫn rất lớn.

Giá đất tăng mạnh nhất phải kể đến các khu dân cư (KDC) mới ven biển Non Nước – Ngũ Hành Sơn. Các khu H1, H3 Hòa Hải; khu Nam-Bắc bến xe; khu Mỹ An… Ông Nguyễn Kim Chiến – Giám đốc sàn giao dịch BĐS EVN Land Center cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá đất khu vực này đã tăng trung bình tới 40%. Đơn cử như một lô đất đường 7,5m, diện tích 100m2 hiện có giá dao động từ 800 – 900 triệu đồng, tăng mạnh so với thời điểm giữa mùa hè, khi các nhà đầu tư gom hàng. Tương tự, các khu An Cư 1,2,3,4 Phạm Văn Đồng cũng bị “thổi” giá đột biến trong thời gian gần đây. Hiện một lô đất 74m2, đường 5,5m có giá khoảng 1 tỷ 50 triệu đồng. Ngoài ra các khu Nam Việt Á, KDC 1,2,3 Nguyễn Tri Phương khoảng 1,2 tỷ đồng/lô đường 5,5m, diện tích 72m2 và khu Nam Việt Á 700 – 750 triệu đồng/lô.

Lý giải việc giá đất tăng mạnh trong khi giao dịch không nhiều và sôi động như vài tháng trước, ông Chiến cho biết đó là do tác động của giá vàng tăng mạnh. Phần lớn đất tại các khu an cư ven biển Phạm Văn Đồng, Non Nước đều do nhà đầu tư tại Hà Nội, Hải Phòng mua. Đây là những khách hàng trường vốn, bởi vậy họ sẵn sàng găm hàng khi nào thực sự được giá mới bán. Thời điểm giữa mùa hè, khi họ mua thường ước ra vàng, do vậy bây giờ khi vàng lên, nhà đầu tư cũng quy ra vàng tương đương có lời họ mới bán. Bởi thế, giá đất rao bán đã bị “thổi” mạnh lên theo giá vàng. Cũng theo ông Chiến, thường thì giá đất bị đẩy lên mạnh khi giao dịch sôi động. Nhưng thời điểm này, thị trường đang đứng, giao dịch tại sàn lớn như EVN mỗi tuần cũng chỉ thành công từ 2-3 lần nhưng giá vẫn bị đẩy lên. Rõ ràng, việc sốt giá đất không phải do nhu cầu cao, hàng khan hiếm mà do giá đất đang chạy theo giá vàng.

Giá vàng khó lường

Giá vàng hôm 7-10 đã hạ nhiệt khi NHNN cho 10 DN nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường trong nước. Theo ông Nguyễn Văn Lý – Giám đốc Cty vàng SJC Đà Nẵng thì đó là tín hiệu lạc quan, tuy nhiên đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, thị trường vàng vẫn diễn biến khó lường. Ông Lý phân tích, mặc dù giá vàng hiện đang cao ngất ngưỡng nhưng người dân Đà Nẵng vẫn tiếp tục đổ đi mua. Đơn cử như ngày 6-10, giá vàng đạt ngưỡng kỷ lục 33 triệu đồng/lượng, nhưng Cty vẫn bán ra 452 lượng trong khi chỉ mua vào 68 lượng. Thực tế nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn. Nguyên nhân vì người dân vẫn quen dự trữ vàng như một tâm lý cố hữu. Kế tiếp, trước việc rớt giá của đồng tiền, nhiều nhà đầu tư đã đổ vốn vào mua vàng như một hình thức trú ẩn an toàn, để bảo vệ tài sản của mình. Theo kinh nghiệm và quan sát của ông Lý, giá vàng đã lên thì khó tụt xuống mạnh. Thường do những tác động từ thế giới, hoặc chính sách vĩ mô như cho nhập vàng thì giá vàng sẽ giảm nhưng ở mức nhẹ. Tuy nhiên, ngay sau đó, người dân thấy vàng xuống lại tiếp tục đổ đi mua, lại tiếp tục tạo nên cơn sốt mới, đẩy giá vàng cao hơn. Hiện giá vàng thế giới vẫn rất cao và xu hướng sẽ tăng lên bởi các cường quốc như Mỹ, Nhật đang bơm mạnh tiền vào nền kinh tế để đẩy tỷ giá xuống. Ông Lý cho rằng, độ trễ của lạm phát thường từ 6 – 12 tháng, do đó xu hướng vàng sẽ tăng và giữ ở mức cao vào năm 2011.

Ông Lý nhận xét, thị trường vàng Đà Nẵng đang khá “nóng”, lượng mua vẫn tăng mạnh dù giá vẫn ở mức đỉnh. Thông thường, việc vàng lên cơn “sốt”, lượng mua vẫn lớn thì dòng vốn chảy vào BĐS sẽ giảm. Thế nhưng, nghịch lý đã xảy ra với thị trường BĐS Đà Nẵng. Nhiều người nhận định giá đất tăng là do yếu tố tâm lý trước sức nòng của thị trường vàng, chỉ là tăng ảo, khó bền. Tuy nhiên, rất khó để giá đất khi đã tăng sẽ hạ xuống mà nó sẽ hình thành một mặt bằng giá mới cao hơn. Giá vàng vẫn diễn biến khó lường, điều đó đẩy thị trường BĐS cũng luôn trong tình trạng bất ổn.

Cafeland.vn - Theo Công an Đà Nẳng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland