25/03/2011 9:45 AM
Thị trường bất động sản Đà Nẵng có dấu hiệu đuối sức khi nhiều dự án khởi động từ năm 2008, 2009, dự kiến hoàn thành vào năm 2011, nhưng đến nay phải chuyển nhượng hoặc tiếp tục xin gia hạn.

Sau gần 4 năm khởi công, công trường Dự án DanangCenter vẫn ngổn ngang: Ảnh: Thu Hồng

Sau khi UBND TP. Đà Nẵng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư Dự án văn phòng - trung tâm thương mại - căn hộ cao cấp Danang Center của Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu phải giải trình và cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện sau hơn 3 năm “trùm mền” giữa Thành phố, Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu đã cam kết tiến hành làm lại tường rào Dự án Danang Center, hút nước tầng hầm, lắp đặt chiếu sáng, dọn dẹp vệ sinh khu vực dự án trước ngày 20/5/2011; hoàn thành điều chỉnh thiết kế dự án phần trung tâm thương mại và tầng hầm cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường trước ngày 30/6/2011.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục tầng hầm đạt 40-50% trong năm 2011; hoàn thành toàn bộ việc xây dựng giai đoạn I dự án (khu trung tâm thương mại) trước ngày 31/12/2012.

Dự án Danang Center nằm trên khu đất tại số 8 đường Phan Chu Trinh, quận Hải Châu, là vị trí được nhiều chủ đầu tư bất động sản mơ ước. Được công bố khởi công từ tháng 3/2008, dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng đến nay, khu đất Dự án vẫn hoàn toàn bị bỏ trống. Được biết, tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu còn có một dự án khác là Hàn Riverside cũng đang trong tình trạng “án binh bất động”.

Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trong trường hợp doanh nghiệp triển khai không đúng thời hạn kể trên, chế tài xử phạt là 50 triệu đồng (đến ngày 30/6/2011) hoặc 100 triệu đồng (đến ngày 30/12/2011). Sau đó, nếu doanh nghiệp tiếp tục không thực hiện đúng tiến độ, UBND TP. Đà Nẵng sẽ xem xét thu hồi dự án.

Vào thời điểm này, có thể kể ra hàng loạt dự án bất động sản khách sạn - căn hộ cao cấp tại TP. Đà Nẵng đang trong tình trạng “trùm mền” sau khi khởi công tương tự như Dự án Danang Center. Trong đó, Dự án khách sạn – trung tâm thương mại – căn hộ căn hộ cao cấp Meridian Towers (toà tháp đôi cao nhất miền Trung) của Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông đăng ký khởi công ngày 25/7/2009 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2011, với vốn đầu tư lên đến 180 triệu USD, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành phần móng. Từ đầu năm 2010, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông phải triển khai thi công Dự án Meridian Towers, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục “hoãn binh”.

Với chế tài xử phạt trong trường hợp của Dự án Danang Center nhẹ như vậy, có thể lo ngại rằng, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm kế “hoãn binh” hoặc chịu nộp phạt để tìm cách chuyển nhượng dự án. Ngay chính Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Long Châu cũng đã xin UBND TP. Đà Nẵng kéo dài thời gian thực hiện 2 dự án là Danang Center và Hàn Riverside. Hiện chủ đầu tư chưa tìm kiếm được đối tác nào để chuyển nhượng dự án và lãnh đạo Công ty cũng từ chối tiếp xúc với phóng viên.

Theo tin từ Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông, đơn vị này đã đạt được thoả thuận chuyển nhượng Dự án MeridianTowers cho Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Tạo.

Điều đáng nói là, những dự án trên đều đã công bố mở bán và thu tiền góp vốn của khách hàng. Dự án Meridian Towers còn tổ chức một hội nghị hoành tráng để giới thiệu dự án, cơ chế góp vốn… đến các khách hàng tại Hà Nội từ giữa năm 2009 tại Khách sạn Nikko (Hà Nội).
Dự án DanangCenter cũng đã công bố hàng loạt hợp đồng góp vốn đầu tư qua các sàn giao dịch bất động sản để huy động vốn của các khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp. Vì vậy, trong trường hợp dự án bị thu hồi, thì thiệt hại lớn nhất sẽ thuộc về những nhà đầu tư đã góp vốn vào những dự án này.
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland