Sau khoảng 2-3 năm không có nguồn cung đất khu công nghiệp mới tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, quý 3 năm 2023 thị trường có nguồn cung mới từ tỉnh Long An. Giá thuê đất công nghiệp trung bình được ghi nhận ở mức 167 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 1% theo quý và tăng 8,5% theo năm.

Trong báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp vừa công bố, Cushman & Wakefield cho biết, nguồn cung khu công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang ở mức 28.000ha. Đáng chú ý, sau khoảng 2-3 năm không có nguồn cung đất khu công nghiệp mới thì trong quý 3 thị trường đón nhận thêm nguồn cung mới từ một khu công nghiệp ở Long An, đóng góp khoảng 171 ha cho thị trường.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt gần 82%, tương đương hấp thụ thuần 116 ha, tăng 66% theo quý. Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu là những khu vực có tỷ lệ hấp thụ thuần cao nhất, với tỷ trọng lần lượt khoảng 59% và 28%.

Giá thuê đất công nghiệp trung bình được ghi nhận ở mức 167 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 1% theo quý và tăng 8,5% theo năm. Một số khu công nghiệp đã có ghi nhận điều chỉnh giá tăng từ 3 đến 5% so với cùng kỳ.

Nguồn cung khu công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang ở mức 28.000ha

Cushman & Wakefield cho biết, diễn biến thị trường khu công nghiệp khả quan nhờ sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của một số sản phẩm ghi nhận tín hiệu tích cực, đặc biệt là nhóm hàng điện tử, máy tính và quang học đạt 3,2% trong quý 3 năm 2023. Thu hút FDI đạt 20,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, trong đó lĩnh vực sản xuất tiếp tục dẫn đầu với 84,7% vốn cấp mới.

Với những nỗ lực không ngừng từ các chủ đầu tư và chính quyền địa phương, dự kiến sẽ có nguồn cung đất khu công nghiệp mới dồi dào gia nhập thị trường. Từ hiện tại đến năm 2026, nguồn cung tương lai khoảng 5.700 ha, chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong bối cảnh nhu cầu thuê đất cao, giá thuê đất được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn trung bình duy trì ổn định theo quý và theo năm, đạt 4,7 USD/m2/tháng. Phần lớn các dự án giữ nguyên giá thuê trong bối cảnh nguồn cung cạnh tranh. Các vị trí cho thuê có nhu cầu cao như Đồng Nai và Bà Rịa Vùng Tàu có mức tăng trưởng cao nhất theo năm, trong khoảng 2,4 – 2,5%.

Trong khi đó giá thuê nhà kho xây sẵn tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục ổn định trong quý 3 nhưng tăng 2,2% theo năm, đạt 4,4 USD/m2/tháng. Các chủ đầu tư nhà kho xây sẵn vẫn giữ giá thuê ổn định để thu hút khách thuê trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.

Cushman & Wakefield cho biết, cùng với sự tăng trưởng của ngành vận tải, hoạt động cho thuê nhà kho xây sẵn cũng ghi nhận lượng hấp thụ thuần tăng đáng kể, gấp 6,7 lần so với quý trước. Đồng Nai đứng đầu về nhu cầu cho thuê kho với 67% tổng lượng hấp thụ thuần nhờ việc mở rộng hoạt động của nhóm ngành 3PL tại địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên sau một thời gian dồi dào, nguồn cung nhà kho xây sẵn trong tương lai sẽ chậm lại với chỉ khoảng 1,7 triệu m2 trong giai đoạn quý 4/2023 - 2026. Nhu cầu thuê kho sẽ tiếp tục được duy trì bởi tiêu dùng trong nước, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam, và sự tăng trưởng của thị trường logistics và thương mại điện tử.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.