Tốc độ tăng giá có dấu hiệu chậm lại và đồng euro yếu đã thu hút nhà đầu tư quay trở lại với bất động sản thương mại tại châu Âu.

Giá trị các thương vụ mua bán bất động sản thương mại châu Âu đã tăng 80% trong quý II/2010 so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (Mỹ). Nguyên nhân là tốc độ tăng giá bất động sản đang chậm lại và đồng euro yếu khiến cho các tài sản tại đây trở nên vừa túi tiền hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Bất động sản Anh được mùa

Những vụ giao dịch lớn nhất tại châu Âu năm nay rơi vào khu vực London (Anh). Vào thứ 3 tuần qua, quỹ Metro Shopping Fund tuyên bố đã bán trung tâm thương mại N1 tại khu Islington của London với giá khoảng 170,6 triệu USD cho công ty Henderson Global Investors (Anh). Cũng trong tháng 7, tập đoàn đầu tư Carlyle Group đã đồng ý trả 671 triệu USD mua lại 6 tòa cao ốc tại London.

Anh chiếm khoảng 40% giá trị thương vụ bất động sản thương mại tại khu vực châu Âu - Trung Đông - châu Phi trong quý II. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá bất động sản tại London đang chậm lại do nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về nền kinh tế.

Giá trị bất động sản thương mại tại Anh đã giảm 44% trong 25 tháng, kết thúc vào tháng 7.2009. Kể từ đó, giá trị bất động sản đã tăng nhẹ trở lại nhưng sự phục hồi này rất bấp bênh. Cụ thể, từ tháng 8 đến cuối tháng 12.2009, giá trị bất động sản tại Anh đã tăng 8,6%, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại còn 5,8% trong năm nay, theo Investment Property Databank, tổ chức về nghiên cứu bất động sản.

Diễn biến tiếp theo cho đến hết năm, theo dự đoán của Jones Lang LaSalle, là nhà đầu tư sẽ tập trung vào các tài sản tại Đức, Pháp, các quốc gia Bắc Âu và Ba Lan bởi họ cho rằng các nền kinh tế này đang phục hồi.

Quỹ đầu tư hụt mất cơ hội

Giữa lúc tín hiệu phục hồi kinh tế toàn cầu không có gì chắc chắn, các quỹ đầu tư càng tỏ ra thận trọng trong việc đầu tư vào bất động sản. Một báo cáo vừa công bố tuần qua bởi Preqin, tổ chức theo dõi hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư, cho thấy các quỹ này đang nhận thấy việc huy động vốn đang cực kỳ khó khăn. Trong quý II/2010, các quỹ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản chỉ huy động được 7,3 tỉ USD, mức huy động thấp nhất trong 1 quý kể từ quý III/2004. Nhiều quỹ thậm chí không đạt được chỉ tiêu huy động vốn và như vậy sẽ khiến cho các nhà quản lý mất thời gian lâu hơn để đóng quỹ.

Trong 3 năm qua, các quỹ đầu tư trong lĩnh vực bất động sản đã huy động được một số tiền lớn để chuẩn bị mua lại những bất động sản giá rẻ, khi các ngân hàng tung hàng ra để giảm bớt các khoản cho vay xấu trong lĩnh vực địa ốc. Ước tính, các quỹ bất động sản đang nắm trong tay 178 tỉ USD. Tuy nhiên, cơ hội mua hàng giá rẻ mà các quỹ này trông chờ đã không đến. Trong nhiều trường hợp, các ngân hàng đã tiếp tục gia hạn các khoản cho vay bất động sản hơn là bán ra để cắt lỗ.

Cafeland.vn - ( Theo NCĐT)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland