CafeLand – Trong khi phân khúc đất nền đang được giao dịch khá sôi động thì nhà phố, biệt thự xây sẵn vẫn “kén” nhà đầu tư.

Một khu nhà phố xây sẵn không có người ở tại thành phố mới Bình Dương.

Đất nền sôi nổi

Đất nền tại hai huyện Dĩ An và Thuận An đang được giao dịch nhộn nhịp hơn cả. Nguyên nhân bởi hai huyện này đều có vị trí nằm giáp ranh với TP.HCM và cơ sở hạ tầng xã hội khá phát triển.

Tuy nhiên, đất nền ở đây chủ yếu vẫn là những dự án nhỏ lẻ, do chủ đầu tư nhỏ mua mảnh lớn rồi phân lô bán nền. Một khu đất nền nằm cách đường Mỹ Phước – Tân Vạn 200m, tại thị xã Dĩ An đang được rao bán với giá 8,5 triệu/m2. Được biết, cuối năm 2017 giá bán khu đất khoảng 7 – 7,5 triệu/m2.

Tại dự án khu đô thị Bình Nguyên (huyện Dĩ An) nhưng nằm giáp ranh với làng đại học Thủ Đức (TP.HCM) giá đất đang được giao dịch là 12,5 triệu/m2 với đất nền biệt thự, 19 triệu/m2 với đất nền nhà phố.

Tại nhiều tuyến đường quanh khu vực Thành phố mới Bình Dương, nhiều nhóm nhân viên môi giới túc trực sẵn để rao bán đất nền. Theo một số nhân viên tại đây, sau tết nguyên đán hoạt động mua bán đất nền bình dương tăng đáng kể. Mức giá bán vì thế cũng cao hơn so với trước tết trung bình khoảng 10%.

Giá đất trung bình trên đường Huỳnh Văn Lũy đang được giao dịch trung bình trên 20 triệu/m2. Đây là cung đường lớn, nối thành phố Thủ Dầu Một với trung tâm thành phố mới Bình Dương. Các khu đất có vị trí trong hẻm cách đường này vài trăm mét giao động từ 15 – 17 triệu/m2. Một miếng đât có diện tích 5x20 đang nằm cách đường Huỳnh Văn Lũy 300m đang được chào mức giá khoảng 12 triệu/m2.

Tại khu Mỹ Phước 3, Mỹ Phước 4 giá đất nền cũng đang có mức tăng nhẹ. Ghi nhận mức giá dao dịch tại khu vực này trung bình từ 4 – 10 triệu/m2 tùy vào vị trí và diện tích. Những khu vực này hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, điểm yếu là các khu đất này quá ít người về sinh sống, hạ tầng xã hội, tiện ích sinh sống, giải trí còn khá thiếu thốn.

Ngoài ra, người mua đất những khu vực này nên thận trọng khi tiếp nhận thông tin dự án. Nhiều dự án quảng cáo đầy đủ tiện ích, nằm gần trường học, bệnh viện, chợ…. nhưng trên thực tế những công trình này chỉ đang nằm ở dạng quy hoạch, không biết khi nào mới thành hiện thực.

Nhà phố vẫn khó giao dịch

Trái ngược với sự sôi động của đất nền, phân khúc nhà phố xây sẵn tại Bình Dương lại đang khá đìu hiu. Những căn nhà phố này tập trung nhiều nhất ở khu trung tâm của thành phố mới Bình Dương.

Tại đây, hàng trăm căn nhà phố được xây dựng bài bản nhưng đã bỏ trống nhiều năm. Nhiều căn trong số này rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Hàng loạt kiot buôn bán được xây dựng nằm mặt tiền đường cũng không được sử dụng hết, phần lớn vẫn đang bỏ trống. Chỉ một số ít tại các trục đường lớn gần với tòa nhà trung tâm hành của thành phố được sử dụng buôn bán.

Nhiều dãy nhà đang xây dựng dang dở, xuống cấp và để cỏ dại mọc xâm lấn. Một số căn đang được rao bán lại hoặc cho thuê. Ghi nhận mức thuê ở đây cũng khá cao. Một căn nhà phố 3 tầng, nằm trên mặt tiền đường lớn ngay sát trung tâm hành chính đang được cho thuê lại với mức giá khoảng 20 triệu/tháng.

Không chỉ nhà phố, những dự án biệt thự sang trọng được phát triển khu vực này nhiều năm nhưng đến nay vẫn thưa thớt chủ nhân về ở. Tại các dự án này phần lớn biệt thự xây dựng dang dở, để cỏ mọc. Điển hình là dự án khu biệt thự Sun Flower với hàng chục căn biệt thự dang dở. Được biết, giá bán thị trường những căn biệt thự này lên tới hàng triệu USD.

Tình trạng những dãy nhà phố bị bỏ hoang cũng xuất hiện không ít tại Mỹ Phước, đặc biệt khu đô thị Ecolak.

Anh Hoài, một môi giới nhà đất khu vực này cho biết, thực tế những căn nhà phố ở thành phố mới hầu hết đã có chủ. Tuy nhiên, họ mua để chờ đợi thời cơ nên cũng không vội. Hiện nay, cư dân tại thành phố mới còn ít, đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho các căn nhà phố hoang vắng. Người muốn mua cũng ngại nên không mạnh dạn xuống tiền. Mặc dù vậy, những căn nhà phố ở đây giá không hề rẻ. Dao động trung bình từ 5- 7 tỷ/căn.

“Họ đều là dân đầu tư, có tiền nên không vội bán. Nhà phố ở những vị trí này cũng không lo bị rớt giá. Trong tương lai gần khi cư dân về đây đông đúc thì khu vực này sẽ là nơi sầm uất nhất, gần trung tâm hành chính nên cảng giá trị”, anh Hoài lý giải.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, sự hoang vắng của thành phố mới Bình Dương cũng xuất hiện từ nguyên nhân nóng sốt trước đây và sự trở mình không như kỳ vọng của đô thị này.

“Lúc đầu xây dựng, thành phố này hướng đến nhóm đối tượng là các chuyên gia nước ngoài, người thu nhập cao, trung lưu về đây. Tuy nhiên, hiện tại nhóm đối tượng này rất ít. Phần lớn cư dân quanh đây đều là dân nhập cư, công nhân các khu công nghiệp. Họ có nhu cầu về nhà ở, nhưng bất động ở đây vượt quá xa tầm với của họ”, một chuyên gia cho biết.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.