Bắt đầu từ ngày hôm nay (1/7), mức thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các hợp đồng mua bán, cho thuê phân khúc nhà giá rẻ sẽ được giảm một nửa so với trước đây. Theo nhiều chuyên gia tài chính cũng như bất động sản, đây có thể là dấu hiệu tích cực để thị trường bất động sản sẽ "ấm" dần lên thời gian tới.

Cụ thể, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng mới được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội được giảm 5% thuế VAT. Trong khi đó, các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại đã hoàn thiện dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được giảm tới 50% thuế VAT.

Đánh giá về mức thuế mới này, ông Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viglacera cho rằng, đây có thể coi là bước tiến mới cho phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

"Riêng với nhà ở xã hội, mức thuế giảm từ 10% xuống 5% thực chất là biện pháp nhằm hạ giá thành các sản phẩm giúp người mua có nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn trước," ông Hùng khẳng định.

Cụ thể hơn, theo đại diện của Viglacera, thuế giảm cũng đồng nghĩa với việc khả năng thanh toán của khách hàng sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy, phân khúc thị trường giá rẻ sẽ ngày càng được quan tâm hơn.

Đánh giá về khả năng tác động với thị trường bất động sản thời gian tới, ông Hùng cho rằng, nhu cầu nhà ở xã hội thực tế tiềm năng đã rất lớn. Cú hích từ những giải pháp thuế chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phải chú trọng hơn tới lĩnh vực kinh doanh này. Vì vậy, thời gian tới, nguồn cung có xu hướng sẽ tăng cao, giúp phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp phát triển.

Đây cũng là đánh giá được ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tán đồng. Ông Liêm thậm chí còn cho rằng, mức giá nhà ở giá rẻ sẽ giảm tối thiểu là 5% trong thời gian tới.

Cũng có cái nhìn lạc quan, ông Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch hội đồng thành viên công ty tư vấn VFAM cho rằng, trong thời gian tới, không có nhiều doanh nghiệp dám tự ý nâng giá kiếm lời, bởi nguồn tồn hiện tại vẫn khá cao.

Theo số liệu đưa ra trước đó, số lượng nhà ở thương mại có diện tích sàn dưới 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn tồn kho khoảng trên 10.000 căn.

Bởi vậy, ông Tiền nhận định, việc giảm 50% mức thuế suất thuế VAT từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với căn hộ loại này sẽ góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, đang có nhu cầu về chỗ ở. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, góp phần tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường bất động sản.

Mặc dù tỏ ra lạc quan với sự phát triển của thị trường thời gian tới, nhưng các chuyên gia vẫn e ngại khả năng một số doanh nghiệp sẽ chia nhỏ và xin điều chỉnh dự án một cách ồ ạt để được hưởng ưu đãi thuế.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty phát triển nhà và đô thị (HUD) cho rằng, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi các dự án.

"Chẳng hạn, theo thiết kế ban đầu, dự án chỉ có 8 căn/tầng nhưng sau khi chia nhỏ sẽ thành 12 – 13 căn/tầng thì hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà đó phải được đầu tư thêm để đảm bảo an toàn cho người dân," ông Tuấn Anh dẫn chứng.

Đứng trên góc độ chuyên gia tư vấn thuế, ông Vũ Tiến Dũng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần dịch vụ đại lý thuế và tư vấn đào tạo Tâm Việt còn cho rằng, để việc giảm thuế có tác dụng thực tiễn hơn nữa thì vẫn cần có thêm những giải pháp hỗ trợ người mua.

"Người mua nên được phân kỳ trả thuế thành nhiều lần dưới dạng trả góp để giảm gánh nặng về thanh toán," ông Vũ Tiến Dũng đưa ra ý kiến./.

Chủ đề: Thuế nhà đất,
Nhóm PV (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.