CafeLand – Trước những chuyển biến tích của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng thị trường cuối năm sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, sau các vụ vỡ nợ “tín dụng đen” liên tiếp xảy ra, nhiều chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm, giá bất động sản sẽ còn tiếp tục lao dốc.

Bất ổn từ “tín dụng đen”

Từ nhiều năm nay, bất động sản luôn được các nhà đầu tư coi là lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận và khả năng quay vòng vốn nhanh. Chính vì thế dòng vốn đổ vào thị trường này là rất lớn. Tiền đẻ ra tiền với mức lợi nhuận khổng lồ khiến nhiều người không ngần ngại dốc toàn bộ tiền tự có. Tuy nhiên, vốn tự có rất ít, phần lớn chủ yếu là tiền đi vay, cộng thêm các đòn bẩy tài chính, các “mánh” kích cầu đã khiến cho bất động sản phát triển nhanh và trở thành một nơi hút tiền lớn.

Nhưng khi lạm phát cao, tín dụng phi sản xuất bị siết lại, thị trường mất nguồn dinh dưỡng và bắt đầu suy kiệt. Để kéo lại nguy cơ đổ vỡ, người ta bắt đầu vay chỗ này, đắp chỗ kia với hy vọng sẽ qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, khi các chính sách tiền tệ, tài chính được quyết tâm thắt chặt, ngân hàng không còn là chỗ dựa lớn nhất. Thị trường bất động sản lâm vào tình trạng ế ẩm, dòng vốn chảy vào lĩnh vực này nhỏ giọt, người tiêu dùng “quay lưng”, các doanh nghiệp địa ốc chỉ biết trông chờ vào dòng “tín vốn đen” như một cách cứu cánh.

Theo ý kiến một số chuyên gia, khi ngân hàng không cho vay vốn, khách hàng không mua sản phẩm, nhưng doanh nghiệp buộc lòng phải xây dựng. Vì thế hiện có nhiều doanh nghiệp bất động sản chỉ còn biết cầu cạnh vào “tín dụng đen” bên ngoài từ 6%/tháng đến 9%/ tháng dù biết nhiều rủi ro.

Không chỉ riêng các doanh nghiệp, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, chứng khoán ảm đạm, vàng bấp bênh, người dân cũng có xu hướng sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi mang tính siêu rủi ro để thu được lợi nhuận "kếch xù" từ “tín dụng đen”.

Vì vậy, trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ lừa đảo thông qua huy động vốn với lãi suất cao đỗ vỡ. Trong đó có liên quan đến ngân hàng, các tổ chức tài chính, bất động sản.

Bất động sản 3 tháng cuối năm còn lặng sóng

Thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng từ nay đến cuối năm. Ảnh: Minh Nguyệt


Thị trường vẫn khó đoán

Mặc dù những bất ổn trên thị trường tài chính là khá rõ nhưng thật khó đánh giá xu hướng chuyển động của thị trường địa ốc trong 3 tháng cuối năm 2011.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỳ vọng quý IV/2011 sẽ là thời điểm sôi động nhất trong năm do nhiều người có xu hướng hoàn tất việc mua bán nhà để ổn định trước Tết và giải ngân khoản tiền thặng dư vào dịp cuối năm. Điều này dự kiến sẽ chấm dứt xu hướng giảm của giá chào bán trên thị trường thứ cấp.


Trao đổi với CafeLand, ông Lê Chí Hiếu – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức cho biết, “thị trường bất động sản sẽ còn trầm lắng một thời gian nữa nhưng không lao dốc”.

Ông Hiếu lý giải rằng, hiện nay thị trường bất động sản đã phanh lại, giá chạm đáy, sản phẩm được chào bán với giá hợp lý. “Nếu bán thấp hơn nữa thì doanh nghiệp chỉ có lỗ, còn kéo dài thời gian bán thì lãi suất ngân hàng tác động vào làm giá thành sản phẩm cao lên, doanh nghiệp càng bị lỗ”. Song, với tình hình vĩ mô ngày một tốt hơn, thị trường bất động sản có cơ may phục hồi. Theo đó, khoảng giữa từ năm 2012 trở về sau, thị trường này sẽ khởi sắc.

Cùng quan điểm trên giới trong ngành nhận định, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn mặc dù đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Một khi bất động sản được đưa ra khỏi danh mục phi sản xuất sẽ là tín hiệu khả quan cho luồng tiền vận hành vào thị trường. Theo đó, lãi suất cho vay giảm, dòng vốn quay trở lại thị trường sẽ là những tín hiệu tích cực. Song, điều đó vẫn chưa đủ “lực” để tạo ra một dòng tiền đủ mạnh cho thị trường có những con sóng lớn.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.