Thông tin mới về vị trí sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới 44ha của tỉnh Đồng Nai; Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Đồng Nai chậm, Bà Rịa – Vũng Tàu sắp về đích; Tín dụng vẫn tăng chậm hơn năm ngoái... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình: Trần Phong

Thông tin mới về vị trí sẽ xây dựng trung tâm hành chính mới 44ha của tỉnh Đồng Nai

Vị trí xây dựng trung tâm hành chính mới của Đồng Nai sẽ toạ lạc tại khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi được chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại dịch vụ. Trung tâm hành chính mới sẽ nằm ở khu vực có mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi di chuyển. Những đầu mối giao thông quan trọng đi qua khu vực này gồm quốc lộ 1, quốc lộ 51, tuyến metro kết nối với trung tâm TP.HCM, dự án đường sắt nhẹ TP. Biên Hòa, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu...

Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai được xây dựng sẽ khắc phục tình trạng phân tán, xây dựng, sửa chữa, cải tạo một cách chắp vá và kém hiệu quả của các cơ quan công sở hiện tại. Đồng thời giảm áp lực về quỹ đất xây dựng cơ quan hành chính trong đô thị cũ. Khai thác hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai và TP.Biên Hòa.

Tín dụng vẫn tăng chậm hơn năm ngoái

Theo Phó Thống đốc, trong những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhiều quốc gia vẫn thắt chặt chính sách tiền tệ và duy trì xu hướng tăng lãi suất; giá dầu tăng cao, xung đột, thiên tai, biến đổi khí hậu… tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa và dòng vốn đầu tư toàn cầu.

Là nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam cũng chịu những tác động lớn từ bên ngoài. Trong bối cảnh trên, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở bám sát diễn biến vĩ mô trong và ngoài nước, thời gian qua, NHNN đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống ngân hàng thực hiện các giải pháp để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn vay. Phó Thống đốc cho biết, tăng trưởng tín dụng chung toàn quốc đã có chuyển biến, tháng sau cao hơn tháng trước. Tính đến 29/9/2023 tăng trưởng tín dụng tăng 6,92% so với cuối năm 2022, tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên tăng trưởng cao.

Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Đồng Nai chậm, Bà Rịa – Vũng Tàu sắp về đích

Sau 3 tháng được khởi công xây dựng, dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh đang đảm bảo tiến độ triển khai. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải, công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3 hiện đã đạt hơn 126ha trên tổng diện hơn 137ha cần thu hồi phục vụ thi công dự án, đạt tỷ lệ 92%.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như: lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án. Năm 2023, dự án được bố trí 1.018 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương; 440 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh và hơn 570 tỉ đồng (vốn ngân sách tỉnh kéo dài từ năm 2022); ứng vốn năm 2024 ngân sách tỉnh 494 tỉ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được 93% vốn bố trí năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo bằng mọi cách phải khởi công cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trong năm 2023

Theo kế hoạch của tỉnh Lâm Đồng trước đây, cả hai dự án này sẽ được khởi công vào dịp 2/9/2023. Tuy nhiên, vì nhiều lý do kế hoạch này đã không thể triển khai. Do đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị bằng mọi cách phải khởi công hai dự án này trong những tháng còn lại của năm 2023. Không được chậm trễ, kéo dài sang quý 1/2024.

Chia sẻ về những khó khăn khiến hai tuyến cao tốc trễ hẹn khởi công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, do diện tích rừng phải chuyển đổi mục đích thay đổi nên phải điều chỉnh hồ sơ và trình lại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.