Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng; Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương; Kịch bản nào cho tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương

Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của chủ đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) và đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn), dự án có tổng chiều dài khoảng 103km.Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 48km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km. Dự án có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối Km103+00 giao với điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn tại phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Quy mô đầu tư dự án gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục; áp dụng tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 100 Km/h. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có tổng mức đầu tư gần 27.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước; giai đoạn hoàn thiện có tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2028.

Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng

Ở khu vực phía Nam với các tuyến đường vành đai, cao tốc thì sẽ đẩy ra xu hướng xây dựng các đô thị ly tâm phát triển. Bởi hiện nay chi phí cao, quỹ đất khu vực trung tâm không còn nhiều. Đây là cơ hội của Bình Dương, Long An, hay các huyện vùng ven như Bình Chánh, Củ Chi của Tp.HCM. Các hệ thống tuyến đường Vành đai không chỉ ảnh hưởng đến Tp.HCM mà cả khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Long An tạo nên sự thay đổi của cả khu vực.

Hệ thống tuyến metro đã tạo nên diện mạo chung của cả khu Đông TP.HCM. Các dự án mọc theo metro đã có mức tăng giá rất là cao. Cá biệt có dự án tăng gần 150%. Ngoài ra các dự án tăng từ 50 – 70% là rất nhiều. Điều này cho thấy hệ thống metro sắp đưa vào vận hành có thể thay đổi định hướng về đầu tư theo hạ tầng. Trong tương lai TP.HCM đang phát triển các dự án đô thị gắn liền với hệ thống giao thông, trong đó có các tuyến metro.

Hà Nội duyệt đầu tư tuyến metro đến Hoà Lạc trị giá hơn 65.000 tỷ đồng

Chiều 19.9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đăng tải thông tin về việc Hội đồng thẩm định nhà nước đã ban hành Quyết định số 1514 phê duyệt Kế hoạch thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Theo kế hoạch trên, chủ trương đầu tư dự án bao gồm 14 phần nội dung thẩm định, trong đó nổi bật là sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ và dự kiến mục tiêu đầu tư, quy mô và hình thức đầu tư. Đánh giá về việc phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính; phân tích, lựa chọn sơ bộ các phương án đầu tư và quy mô các hạng mục đầu tư; đánh giá xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; tiến độ dự kiến thực hiện dự án…. Đây là Dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án.

Kịch bản nào cho tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023?

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, dự báo gần đây của các tổ chức về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam đều chậm lại. Trong đó kinh tế thế giới sau khi phục hồi mạnh mẽ năm 2021 thì đang giảm đà xuống mức tăng 3% năm 2022 và dự báo khoảng 2,1-2,4% năm nay.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang khó khăn hơn rất nhiều kể cả bên ngoài lẫn bên trong. TS. Cấn Văn Lực cho biết, tăng trưởng GDP năm 2023 dự báo theo kịch bản cơ sở là 5,2-5,5%. Với kịch bản tiêu cực là kinh tế thế giới suy thoái nặng hơn, tận dụng được ít các cơ hội từ các động lực tăng trưởng mới, tăng trưởng dự báo là 4,4-4,5%. Tuy nhiên, với kịch bản tích cực là kinh tế thế giới sớm phục hồi, và khai thác được các động lực tăng trưởng mới (như chuyển đổi số , đẩy mạnh liên kết vùng với việc thúc đẩy 2 động lực chính là Hà Nội và TP. HCM ) tăng trưởng có thể đạt 5,5-6%.

  • Bất động sản 24h: Loạt ngân hàng giảm lãi suất huy động

    Bất động sản 24h: Loạt ngân hàng giảm lãi suất huy động

    Các ngân hàng quốc doanh có thể giảm lãi suất huy động về 5,5%; Giá căn hộ TP.HCM cao gấp 4 lần Hà Nội; Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hiệu lực công nhận chủ đầu tư một dự án nhà ở xã hội... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.