Diện tích nhà ở tối thiểu đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội; Một ngân hàng giảm lãi suất cho vay chỉ còn 5%; Lâm Đồng chỉ đạo xử lý các dự án điện mặt trời “ký sinh” trong khu công nghiệp; Thống nhất hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Một ngân hàng giảm lãi suất cho vay chỉ còn 5%

Ngày 30/6/2023, lần thứ 6 Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Agribank cho biết, đối với nhu cầu vay mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mức lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ từ 8%/năm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của Agribank đã giảm mạnh với mức giảm từ 2% đến 4%/năm so với đầu năm.

Agribank cho biết, với mức lãi suất cho vay hiện nay, ngân hàng mong muốn được chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu hoạt động, đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên. Trước đó, Agribank đã thực hiện chương trình giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay trên toàn bộ dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, thời gian áp dụng từ ngày 15/5/2023 đến hết ngày 30/9/2023. Có khoảng 2 triệu khách hàng được hỗ trợ với tổng số tiền được giảm theo chương trình này là hơn 1.000 tỷ đồng.

Thống nhất hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất điểm đầu dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giao với đường Vành đai 3 - TP.HCM. Điểm cuối đến Km53+850, Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km. Khu vực cửa khẩu Mộc Bài đang có phương án nghiên cứu mở rộng để kết nối hai tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia). Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ làm việc với phía Campuchia để có phương án kết nối phù hợp.

Về hướng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Bộ GTVT thống nhất cơ bản song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư với bốn làn xe cao tốc, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh là 6 làn xe, phù hợp quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt. Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng hơn 50km. Đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Dự án dự kiến được thực hiện trong 5 năm với tổng kinh phí là 16.729 tỉ đồng được. Trong đó, 7.433 tỉ đồng bố trì từ nguồn vốn nhà nước, còn lại 9.296 tỉ đồng là nguồn vốn huy động.

Sắp lộ diện "chủ nhân" của gói thầu 35.000 tỉ đồng sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong tháng 7/2023 sẽ lựa chọn xong nhà thầu đối với gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Tháng 8/2023 sẽ chính thức khởi công. Trong buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong tháng 6 đã thực hiện mở thầu với gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10).

Trong tháng 7, ACV sẽ hoàn thành việc chấm thầu, lựa chọn nhà thầu đối với hạng mục này. Công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 8/2023. Cùng với đó, các hạng mục đường cất, hạ cánh, sân đỗ tàu bày cũng sẽ được đồng loạt khởi công trong tháng 8 và 9 năm 2023. Được biết, tham gia gói thầu 5.10 thi công Nhà ga hành khách thuộc dự án Sân bay Long Thành hiện có 3 Liên danh nhà thầu trong và ngoài nước tham dự ứng tuyển.

Diện tích nhà ở tối thiểu bao nhiêu mới được đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội?

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP. Hà Nội tại kỳ họp thứ 12, diễn ra sáng nay (6.7).

Theo đó, quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại Hà Nội như sau: Đối với khu vực ngoại thành là 8m2/sàn/người; đối với khu vực nội thành là 15m2/sàn/người.

Đối tượng áp dụng là: Cơ quan đăng ký thường trú trên địa bàn Hà Nội; Công dân Việt Nam đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn thành phố Hà Nội trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020; Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết này.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.