Đến bao giờ doanh nghiệp bất động sản mới ngừng “rơi rụng”; Chính phủ yêu cầu làm rõ tác động của “siêu cảng” 5,5 tỷ USD tại Cần Giờ; TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cho hơn 100 dự án bất động sản... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Chính phủ yêu cầu làm rõ tác động của “siêu cảng” 5,5 tỷ USD tại Cần Giờ

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 305/TB-VPCP ngày 2/8/2023 của Văn phòng Chính phủ; đồng thời làm rõ luận cứ về tác động, xung đột kinh tế của bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với các bến cảng biển hiện hữu, hệ thống cảng biển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

Bên cạnh đó, cần làm rõ ảnh hưởng giữa phát triển bến cảng Cần Giờ, hạ tầng phục vụ bến cảng tới quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (khu dự trữ sinh quyển thế giới). Chính phủ cũng giao các bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài chính, Công an, Quốc phòng... và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM trong quá trình xây dựng, hoàn thiện đề án.

Đến bao giờ doanh nghiệp bất động sản mới ngừng “rơi rụng”?

Bức tranh thị trường Bất động sản trong thời gian gần đây đã sáng hơn với những dấu hiệu tích cực về dòng tiền, số lượng dự án được gỡ vướng pháp lý tăng lên, giao dịch ở một số phân khúc đã quay trở lại. Tuy nhiên, cuộc chiến để trụ lại thị trường của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này vẫn đang diễn ra rất khốc liệt.

Giai đoạn vừa qua đã chứng kiến làn sóng lao động tháo chạy khỏi ngành này. Không chỉ nhân sự, hàng trăm doanh nghiệp bất động sản cũng phải đối diện với khó khăn chưa từng có. Trong khi những “ông lớn” với nguồn lực và tầm ảnh hưởng vẫn đang cố gồng gánh thì rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phải nói lời “chia tay”. Theo Tổng Cục Thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, bất động sản luôn dẫn đầu về sự tụt giảm doanh số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp giải thể trong các lĩnh vực kinh tế. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, có 3.394 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, con số này giảm 52,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong 9 tháng qua là 963 doanh nghiệp, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trung bình, mỗi tháng có 107 doanh nghiệp bất động sản rời bỏ thị trường.

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cho hơn 100 dự án bất động sản

UBND thành phố cho biết thời gian qua Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt thúc đẩy thị trường bất động sản. Về công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở thương mại, từ cuối năm 2022, UBND TP.HCM đã tổng hợp, rà soát những vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản, để báo cáo Tổ Công tác của Chính phủ.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã tổ chức họp để có hướng chỉ đạo tháo gỡ ngày đối với 16/32 dự án mà Tổ công tác chuyển đến. Với 16 dự án còn lại, UBND TP.HCM đã giao các sở, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp.

Giai đoạn 2023 - 2025, Bình Định chuẩn bị đầu tư cho loạt dự án lớn nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các danh mục dự án ưu tiên thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn giai đoạn 2023 – 2025, theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh ĐT.638; Tuyến đường kết nối QL1 với đường ĐT.639 qua huyện Phù Cát; Tuyến đường Hoài Nhơn – An Lão; Tuyến đường kết nối ĐT.636 qua cầu Thị Nại 4 và QL.19B; Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về cảng Quy Nhơn; Đường Điện Biên Phủ nối dài từ cây xăng dầu số 4 đến Khu đô thị Long Vân (qua núi Vũng Chua). Ngoài ra còn có dự án đường Vĩnh Thạnh – Phù Cát (từ TT Vĩnh Thạnh kết nối vào ĐT.634 ở xã Cát Sơn – Phù Cát và đi về QL.1); Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi; Nút giao thông khác mức tại khu vực ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư; Mở rộng nút giao Đường ven biển Cát Tiến – Diêm Vân và Đường trục Khu kinh tế.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.