CafeLand - Quỹ đất cho nhà ở xã hội ở dự án thương mại: “Bốc hơi” do chính sách; Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô; Giá đất tăng, nhiều dự án gặp khó... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Quỹ đất cho nhà ở xã hội ở dự án thương mại: “Bốc hơi” do chính sách?

Số liệu báo cáo từ Bộ Xây dựng, trong chương trình mục tiêu Quốc gia về nhà ở đến năm 2020, cả nước cần khoảng 12,5 triệu mét vuông NƠXH nhưng đến thời điểm hiện tại mới hoàn thành được khoảng 35%. Nghịch lý là mặc dù NƠXH dành cho gia đình chính sách, người có thu nhập thấp đang thiếu trầm trọng, thì phân khúc nhà ở thương mại trung – cao cấp lại đang dư thừa lượng lớn trên thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 206 dự án NƠXH với quy mô khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích khoảng 8.435.000m2 đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, DN thiếu vốn, một số dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư và giấy phép xây dựng, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung NƠXH. Đối với sản phẩm NƠTM giá thấp, Nhà nước cũng chưa có cơ chế đặc thù riêng để khuyến khích phát triển những dự án quy mô vừa và nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người dân...xem thêm

Hà Nội: Nghịch lý giá đất ven đô

Thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất tại các quận, huyện ven đô lên cao sau khi đợt dịch thứ hai tạm lắng xuống. Điều này đã làm chùn bước chân của các nhà phát triển bất động sản.

Tình trạng phát triển dự án bất động sản tại Hà Nội trong khoảng thời gian 2- 3 năm trở lại đây rất ì ạch. Gần như không có dự án mới được phê duyệt đầu tư ở giai đoạn này. Các dự án đã được khởi công ở giai đoạn trước từ từ nhỏ giọt cung cấp sản phẩm cho thị trường bất động sản TP. Hà Nội...xem thêm

Giá đất tăng, nhiều dự án gặp khó

Tùy theo từng vị trí, một số khu vực có mức tiền chuyển mục đích sử dụng đất các dự án tăng khá cao, từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng. Vì thế, tổng vốn đầu tư cho các dự án bị phát sinh thêm khá lớn, nhiều doanh nghiệp (DN) tính toán, khi hoàn thành dự án đưa vào khai thác sẽ khó có lãi.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1 ngàn dự án đang triển khai, trong đó, phần lớn đất làm dự án là đất sản xuất nông nghiệp. DN muốn thực hiện dự án buộc phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó mới làm các bước tiếp theo. Tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở được quy định tại bảng giá đất của Đồng Nai giai đoạn 2020-2024. Có nhiều DN đang triển khai dự án, do hồ sơ kéo dài đến năm 2020 mới tiến hành đến khâu chuyển mục đích sử dụng đất thì số tiền tăng gấp 1-4 lần so với giai đoạn trước...xem thêm

1 năm 3 lần chuyển trọ, sẵn tay 800 triệu liều vay mua nhà đất tiền tỷ

Hai vợ chồng tôi hiện có khoản tích lũy 800 triệu. Tôi muốn vay mượn thêm khoảng 300 - 400 triệu, mua một mảnh đất có nhà cấp 4 ở quận Long Biên (hai vợ chồng tôi đều làm ở Hoàn Kiếm nên sẽ thuận tiện đi làm, đất ở Long Biên giá cũng không quá "chát") để sinh sống tạm, khi nào có thêm tiền thì sẽ xây nhà khang trang sau. Theo tính toán của tôi, mảnh đất đã có nhà cấp 4 sẵn tức là gia đình tôi có thể ở tạm, hàng tháng đỡ được khoản tiền thuê nhà. Số tiền cần vay thì một nửa vay họ hàng, bạn bè, phần còn lại vay ngân hàng, tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng đều nằm trong mức kiểm soát, phù hợp với mức thu nhập của hai vợ chồng.

Tuy nhiên, chồng tôi lại muốn chơi "quả lớn", tức là vay mượn thêm khoảng 800 triệu nữa để mua luôn nhà có sẵn. Chồng tôi bảo, qua khảo sát, đa số những mảnh đất có nhà cấp 4 với tầm giá mà tôi mong muốn đều thuộc dạng "bán đất tặng nhà", tức căn nhà cấp 4 đã vô cùng xuống cấp, vào ở ngay sẽ khổ sở hơn cả ở nhà thuê. Còn nếu sửa sang, gia cố lại để ở được thì ít nhất cũng phải chi gần 100 triệu. Chưa kể sau này nếu có tiền xây nhà to hơn thì lại phải bỏ tiền thuê đập, phá nhà cũ...xem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.