Liên danh Vietur “ăn chắc” gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành; Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội; Nguyên nhân khiến hơn 30 dự án bất động sản tại Bình Định chậm triển khai... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Liên danh Vietur “ăn chắc” gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 (trị giá 35.000 tỷ đồng) của Sân bay quốc tế Long Thành. Liên danh Vietur là đơn vị duy nhất được nêu trong danh sách.

Liên danh Vietur đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas, nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu là có kinh nghiệm thi công nhiều sân bay quốc tế lớn. Các nhà thầu thành viên trong liên danh này là những đơn vị trong nước như: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty cổ phần Kết cấu ATAD, Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty cổ phần Hawee, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Nguyên nhân khiến hơn 30 dự án bất động sản tại Bình Định chậm triển khai

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 42 dự án bất động sản đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trong đó có tám dự án nhà ở xã hội và 34 dự án khu dân cư, khu đô thị.

Cụ thể, một số dự án khu dân cư, khu đô thị chậm triển khai như dự án Khu đô thị NĐT - 1 Tây đường Quốc lộ 19 (mới) quy mô 2.950 tỷ đồng. Dự án này gặp khó khăn trong việc chuyển đổi đất lúa và phê duyệt quy hoạch chi tiết vì chưa thống nhất được phương án. Khu vực thực hiện dự án chưa có hạ tầng khung để đảm bảo kết nối. Dự án Khu đô thị NĐT - 2 Tây đường Quốc lộ 19 (mới) quy mô 3.010 tỷ đồng. Dự án này gặp khó khăn trong việc chuyển đổi đất lúa và phê duyệt quy hoạch chi tiết vì chưa thống nhất được phương án. Khu vực thực hiện dự án chưa có hạ tầng khung để đảm bảo kết nối. Dự án Khu đô thị Long Vân 2 quy mô 2.456,9 tỷ đồng. Dự án này gặp khó khăn trong việc phê duyệt quy hoạch chi tiết vì chưa thống nhất được phương án.

Hòa Bình nhận chuyển nhượng 88 bất động sản từ Novaland, Sun Group

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) đã công bố báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, trong thời gian này doanh nghiệp đã nhận chuyển nhượng nhiều bất động sản từ các chủ đầu tư. Cụ thể, ngày 23/3/2023, HĐQT đã ban hành nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐQT.HBC về việc thông qua nhận chuyển nhượng bất động sản từ Sun Group 30 lô đất nền tại Đà Nẵng.

Tiếp đó, ngày 3/4/2023, HĐQT đã thông qua Nghị quyết số 17 và 18 về việc nhận chuyển nhượng bất động sản từ Novaland Group, cụ thể 38 sản phẩm thuộc dự án Nova Phan Thiết và 20 căn sản phẩm thuộc dự án Nova Hồ Tràm. Trong thông báo hồi tháng 5, Xây dựng Hòa Bình cho biết doanh nghiệp này đã và đang là đối tác của Novaland tại cụm dự án NovaWorld Hồ Tràm và NovaWorld Phan Thiết trong vai trò tổng thầu thi công nhiều gói thầu khác nhau.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và 15 nghìn tỷ đồng cho ngành sản xuất đồ gỗ, thủy sản.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng phấn đấu tiết giảm chi phí, giảm chi tiêu, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để có dư địa giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh theo tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ. Tiếp tục điều hành ổn định thị trường ngoại hối, ổn định giá trị đồng Việt Nam; nghiên cứu thực tiễn điều hành trong thời gian vừa qua để rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy hiệu quả hơn nữa các kết quả đã đạt được.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.