Hình minh họa
Vì sao nhiều địa phương tại Lâm Đồng bất ngờ tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất?
Trong thời gian chờ UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023, UBND huyện Đơn Dương và UBND huyện Đam Rông tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện.
Ngày 18/7/2023, UBND huyện Đam Rông phát đi Công văn số 1522/UBND-ĐC về việc tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện. Ngày 07/7/2023 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1329/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Do đó quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Đam Rông được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1406/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 hiện nay đã hết hiệu lực thi hành. Để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 1329/QĐ-UBND, UBND huyện Đam Rông đã trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 nói trên đang xem xét thẩm định, phê duyệt theo quy định.
UBND huyện Đơn Dương cũng đã phát đi Công văn số 1326/UBND-TNMT về việc tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện.
UBND huyện Đơn Dương cho biết, hiện nay quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Đơn Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 17/7/2023. Tuy nhiên kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Đơn Dương chưa được UBND tỉnh phê duyệt, do đó chưa có cơ sở để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất. Từ thực tiễn nói trên, UBND huyện Đơn Dương tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/7/2023.
Thêm 126km cao tốc ở Đông Nam Bộ sắp được khởi công
Hiện tại, vùng Đông Nam Bộ có trên 11.800 km đường bộ, đã hình thành trục hướng tâm TP.HCM ; 2 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Côn Đảo); đường thủy nội địa mật độ lớn, chảy qua hầu hết trung tâm kinh tế, đô thị, khu công nghiệp; 218 cầu cảng biển dài gần 38 km.
Đặc biệt đối với hệ thống đường cao tốc, đến nay khu vực đã đưa vào khai thác 103 km, đang thi công 178 km và chuẩn bị khởi công 126 km. Các tuyến cao tốc sắp khởi công đóng vai trò kết nối liên vùng như Mộc Bài - TP.HCM , TP.HCM - Vũng Tàu,… tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa các nước ASEAN đến TP.HCM, Vũng Tàu… Dự tính đến năm 2025, vùng Đông Nam Bộ sẽ có trên 400 km đường cao tốc đưa vào khai thác.
Về đường sắt, đang triển khai nâng cấp, cải tạo đường sắt Thống Nhất đoạn Nha Trang - TPHCM; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương; nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, TPHCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành…
Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải của các tuyến giao thông kết nối hiện hữu, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 – 12 làn xe, đồng thời thống nhất phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái để triển khai dự án này trước năm 2030.
Hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP.HCM). Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.
Liên quan đến dự án này, trong năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe. Cụ thể đoạn cao tốc mở rộng từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.
Một cá nhân bỏ cọc hơn 1,7 tỷ đồng ‘tháo chạy’ khỏi lô đất trúng đấu giá
UBND tỉnh Đắk Nông hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 2, diện tích 10.668,5 m2 tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Thửa đất nói trên do một cá nhân tên H (trú tại phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) trúng đấu giá ngày 14/10/2021, với tổng số tiền trúng đấu giá gần 13 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, việc hủy kết quả trúng đấu giá lô đất nêu trên là do người trúng đấu giá không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Đối với số tiền đặt trước khoảng hơn 1,7 tỷ đồng mà cá nhân đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu bổ sung vào công quỹ nhà nước theo quy định. Riêng đối với 1,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu trả lại cho người dân và không được tính lãi suất, trượt giá.
-
Bất động sản 24h: Loạt dự án vi phạm, gây lãng phí đất tại Quảng Bình
Đồng Nai và Lâm Đồng “bắt tay” chuẩn bị mặt bằng cho cao tốc 17.200 tỉ đồng sắp khởi công; Nhiều dự án tại Quảng Bình chậm tiến độ và nợ thuế; Lo có thêm “rào chắn” vay vốn, HoREA kiến nghị sửa đổi thông tư 06... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.