Đồng Nai và Lâm Đồng “bắt tay” chuẩn bị mặt bằng cho cao tốc 17.200 tỉ đồng sắp khởi công; Nhiều dự án tại Quảng Bình chậm tiến độ và nợ thuế; Lo có thêm “rào chắn” vay vốn, HoREA kiến nghị sửa đổi thông tư 06... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Đồng Nai và Lâm Đồng “bắt tay” chuẩn bị mặt bằng cho cao tốc 17.200 tỉ đồng sắp khởi công

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là một trong ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Đây là tuyến cao tốc có vai trò quan trọng giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Riêng đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67km, điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại km 216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Dự án được đề xuất nhà đầu tư thực hiện là liên danh đầu tư gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.200 tỉ đồng. Thời gian dự kiến khởi công dự án vào tháng 9/2023. Để triển khai dự án, sẽ có khoảng 455ha đất phải thu hồi, trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha. Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh với nền đường rộng 22m. Có hơn 186 ha rừng phải chuyển đổi mục đích.

Tiến độ đạt 80%, cao tốc 5.500 tỉ đồng qua Thanh Hóa sẽ thông xe vào dịp Quốc Khánh

Cao tốc QL45 – Nghi Sơn có tổng chiều dài 43km, điểm đầu nối với đoạn Mai Sơn – QL45 tại tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.

Theo báo Tin tức, Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) cho biết, đến nay cao tốc đã đạt khoảng 80% tiến độ tổng thể. Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc đã cơ bản đã hoàn thành thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối, các nhà thầu đang khẩn trương thi công cuốn chiếu, thảm cấp phối đá dăm các đoạn dỡ tải theo dõi lún, dựng dải phân cách, gia cố mái taluy, đóng cọc hàng rào bảo vệ, hàng rào hộ lan, lắp đặt đường ống điện, cấp thoát nước... cũng như hoàn thiện cầu Yên Mỹ, cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam. Phía nhà thầu cũng tập trung bám tiến độ để có thể hoàn thành dự án đúng hạn, thông xe vào dịp Quốc Khánh 2/9 tới đây.

Nhiều dự án tại Quảng Bình chậm tiến độ và nợ thuế

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vừa công bố công khai Kết luận thanh tra số 1480/KL-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường “về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

Theo đó, có 23/25 dự án của 19 đơn vị không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa. Trong số 23 dự án nói trên có 20 dự án của 16 đơn vị có lý do bất khả kháng, khách quan. Cũng theo kết luận thành tra, có 7 dự án đang nợ tiền thuê đất; có 5 dự án nợ tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; có 5 dự án chưa thực hiện kê khai để thực hiện nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Kết luận thanh tra còn cho biết có 23/25 dự án chưa kê khai và chưa nộp tiền thuê đất do chậm tiến độ, trong đó có 2 đơn vị Cục Thuế tỉnh đã tính tiền thuê đất phải nộp do chậm tiến độ sử dụng đất và đã có thông báo nhưng đơn vị chưa nộp. Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi đất đối với dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ (Cụm công nghiệp Quang Phú, Đồng Hới) của Cty Cổ phần tổng hợp Đức Lộc.

Lo có thêm “rào chắn” vay vốn, HoREA kiến nghị sửa đổi thông tư 06

HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/06, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/09 tới.

Trong đó, các quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN) đã bổ sung thêm 4 trường hợp khách hàng có nhu cầu vốn không được cho vay tín dụng. Một số quy định chưa thật hợp lý, sát thực tế và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với một số quy định pháp luật. Theo HoREA, thông tư đã dựng thêm “rào chắn”, làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước đây, do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay.

  • Bất động sản 24h: Quảng Ninh đầu tư gần 6.200 tỷ đồng cho 4 tuyến đường tỉnh

    Bất động sản 24h: Quảng Ninh đầu tư gần 6.200 tỷ đồng cho 4 tuyến đường tỉnh

    Thu hồi dự án hơn 4ha tại Hồ Tràm sai phạm từng bị Kiểm toán Nhà nước gọi tên; Lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua giá căn hộ sơ cấp TP.HCM mới giảm, đã đến lúc “bắt đáy” bất động sản; Rót 6.200 tỉ đồng vào hạ tầng giao thông, Quảng Ninh sẽ đầu tư vào các tuyến đường liên tỉnh... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.