Chính thức khởi công hai gói thầu "khủng" của sân bay Long Thành; TP.HCM có gần 10.000ha làm đô thị dọc các tuyến metro, cao tốc; Hà Nội quyết định “số phận” 26 dự án chậm tiến độ tại quận Thanh Xuân... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Chính thức khởi công hai gói thầu "khủng" của sân bay Long Thành

Chiều nay (31/8), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công hai gói thầu "khủng" của dự án sân bay Long Thành, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đây là gói thầu 5.10 gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Và Liên danh nhà thầu Vietur là đơn vị đã trúng thầu. Nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 35.000 tỉ đồng được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ 4.0 trong quá trình vận hành, được thực hiện trong thời gian 39 tháng. Khi hoàn thành, nhà ga sẽ có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Động lực nào chắp cánh cho “đại bàng” đến Đồng bằng Sông Cửu Long?

Trong những năm gần đây, nhiều nhà phát triển Bất động sản khu công nghiệp đã tìm đến Đồng bằng Sông Cửu Long như một điểm đến đầu tư mới và nhiều tiềm năng để đầu tư những dự án quy mô lớn như SLP, VSIP.

Theo ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long là loạt dự án hạ tầng quan trọng. Cụ thể, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021. Để đạt được điều này, việc hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ là một trong những mục tiêu được Nghị quyết đề ra.

Hà Nội quyết định “số phận” 26 dự án chậm tiến độ tại quận Thanh Xuân

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết, UBND quận Thanh Xuân đã tổng hợp các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn, gồm 26 dự án. Trong đó, có 20 dự án mà quận đã tổng hợp tại các báo cáo trước đây. Cụ thể, 11 dự án chưa có quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất; 4 dự án đã giải phóng mặt bằng xong, đang xây dựng công trình hoặc đã xây dựng một phần, nhưng đến nay, chủ đầu tư đang ngừng thực hiện dự án; 3 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng; 2 dự án có vi phạm khác.

Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân cũng bổ sung thêm 6 dự án và kiến nghị xử lý, bao gồm: 3 dự án đã thực hiện xong hoặc điều chỉnh sang dự án mới (kiến nghị đưa ra khỏi danh sách dự án chậm triển khai); 1 dự án đã có quyết định chấm dứt hoạt động dự án (kiến nghị đưa ra khỏi danh sách dự án chậm triển khai). Đối với 2 dự án đã có quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng của UBND Thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân đề nghị chủ đầu tư tích cực triển khai thực hiện; nếu hết thời gian gia hạn sử dụng đất mà chưa triển khai thực hiện thì đề nghị thu hồi đất.

TP.HCM có gần 10.000ha làm đô thị dọc các tuyến metro, cao tốc

TP.HCM đã rà soát quỹ đất dọc Metro số 1, Metro số 2, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc TPHCM – Mộc Bài. Qua đó, rà soát được 10.000ha đất, trong đó có nhiều đất công có thể huy động để khai thác, chuyển hóa thành nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác. Không chỉ dừng ở khai thác quỹ đất, những khu vực này sẽ trở thành trung tâm đô thị trong tương lai. Do đó, thành phố sẽ mạnh dạn xây dựng quy hoạch theo hướng đô thị đa trung tâm, có phương án kết nối các trung tâm với nhau.

“TP.HCM cam kết sẽ triển khai Nghị quyết 98 đạt kết quả tốt nhất. Chúng tôi nhận thấy cần có sản phẩm cụ thể đóng góp cho sự phát triển của thành phố cũng như sự phát triển chung của cả nước. Những kết quả này phải mang đến những lợi ích thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất - tinh thần của người dân”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.