Trong nghiên cứu mới đây, Savills Việt Nam nhận định bức tranh Khu công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long ngày một hoàn thiện khi hạ tầng khu vực đang ngày một cải thiện, thu hút những ông lớn đầu tư vào đây.
Hạ tầng đi trước
Theo ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long là loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Cụ thể, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2021.
Để đạt được điều này, việc hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long với vùng Đông Nam Bộ là một trong những mục tiêu được Nghị quyết đề ra.
Bức tranh Khu công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long ngày một hoàn thiện khi hạ tầng khu vực đang ngày một cải thiện, thu hút những ông lớn đầu tư vào đây.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đồng bằng Sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô 4 - 6 làn xe. Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang. Đây được xem là 6 tuyến cao tốc làm thay đổi hoàn toàn diện mạo hạ tầng giao thông tại Đồng bằng Sông Cửu Long.
Trong nửa đầu năm 2023, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công.
Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam, cho rằng một khi mạng lưới này được đồng bộ và đi vào hoạt động, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ có sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế.
“Ngoài ra, một trong những điểm mạnh của khu vực là giao thông đường thủy. Nếu được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, các cụm cảng để kết nối với hệ thống cảng Quốc gia sẽ là điểm mạnh giúp tăng cường lợi thế về logistic, sản xuất và vận tải biển, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư”, ông John Campbell nói thêm
Xuất hiện những dự án quy mô lớn
Nhìn về bức tranh bất động sản công nghiệp nói chung trong năm 2023, ông John Campbell cho rằng thị trường đang có một số xu hướng với cả những điểm tích cực và một số thách thức ngắn hạng. Đặc biệt, nhu cầu sản xuất của các thị trường xuất khẩu trọng điểm sụt giảm đang đè nặng lên ngành sản xuất trong nước.
Mặc dù các dự báo tăng trưởng GDP cũng như về thương mại và FDI đều khiêm tốn song hoạt động M&A lại thu hút được sự quan tâm.
Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài công bố, tính đến ngày 20/8, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 13 tỷ USD, chiếm gần 67,8% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 14,7% so với cùng kỳ. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2, với tổng vốn đầu tư hơn 1,76 tỷ USD, chiếm hơn 9,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, giảm 47,2% so với cùng kỳ.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tại Việt Nam tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm 2023 với số lượng đơn đặt hàng mới ít hơn, nhu cầu yếu và chi phí đầu vào tăng. Từ tháng 4 đến tháng 6, IIP cải thiện 1,6% so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm 0,8% trong quý đầu tiên.
Năm 2022 và 2023, ngành công nghiệp vùng sông nước này được nhìn nhận rằng đã đạt nhiều cột mốc tăng trưởng quan trọng.
Tiêu biểu là dự án trọng điểm Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh với quy mô 293,7 ha do Công ty VSIP làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.717,9 tỷ đồng. Để hỗ trợ dự án này, thành phố triển khai 2 tuyến đường dẫn vào khu công nghiệp gồm tuyến đường nối từ quốc lộ 80 vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, tuyến đường nối từ đường dẫn cầu Vàm Cống vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh với tổng mức đầu tư 384,61 tỷ đồng.
Tháng 10/2022, Công ty SLP Việt Nam đã khởi công dự án nhà kho quy mô 29.000 m2 với tên gọi SLP Park Bình Minh tại tỉnh Vĩnh Long.
Công ty cổ phần Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi công giai đoạn 1 của dự án khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long. Dự án có quy mô 400 ha tại huyện Bình Tân. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 255ha, giai đoạn 2 diện tích 145ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.
Theo đánh giá của ông John Campbell, các dự án đầu tư này đều cho thấy sự cam kết lâu dài trong tầm nhìn phát triển kinh doanh, cải thiện chất lượng hệ thống logistic và bất động sản tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và Việt Nam nói chung.
“Những dự án mới này là nguồn cung bổ trợ cho tình trạng tắc nghẽn, khan hiếm nguồn cung tại TP.HCM. Trong thời gian tới, có nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục chọn khu vực này là điểm đến, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm, đồ uống, chế biến sản phẩm nông sản thô”, ông nói thêm.
Để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư, ông khuyến nghị các địa phương cần hoàn thiện cơ chế, đưa ra nhiều chính sách như cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý ổn định và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, sớm thực hiện hóa tối đa cam kết đầu tư tại địa phương
-
Ba khu công nghiệp VSIP mới khởi công quy mô cỡ nào?
Sáng 29/8, Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đã khởi công 03 khu công nghiệp VSIP mới gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.
-
Vĩnh Long có thêm Cụm công nghiệp 662 tỷ đồng
Cụm công nghiệp Tân Bình được phê duyệt với quy mô diện tích 40,72ha, tổng vốn đầu tư 662 tỷ đồng. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án là Công ty Cổ phần Tân Bình Group.
-
Khu du lịch Mang Thít có gì mà khiến cả Đồng bằng sông Cửu Long phải trông đợi? Câu trả lời nằm trong quy hoạch 3.060ha
UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 2312/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đến năm 2045 với quy mô khoảng 3.060ha.
-
Bộ GTVT nói gì về dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 54?
Quốc lộ 54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện hư hỏng, xuống cấp không đảm bảo an toàn giao thông nên cử tri kiến nghị sớm được nâng cấp, sửa chữa.