27/06/2025 6:40 PM
Chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ; Hải Phòng sẽ có Khu thương mại tự do, được trao quyền tự thu hồi đất làm trung tâm logistics quy mô trên 50ha; Hơn 65.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Hình minh họa

Chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ

Sáng 27/6, với 437/441 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 207,26km, đi qua TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Sau khi địa giới hành chính được sắp xếp lại, hai địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương nhập vào TP.HCM mở rộng. Tỉnh Long An nay là tỉnh Tây Ninh mới.

Trong đó, đoạn đi qua Bình Dương dài gần 48km đã được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159km sẽ tiếp tục được làm, gồm hơn 38km qua TP.HCM, 46km qua Đồng Nai và gần 75km đi qua Tây Ninh mới.

Đường Vành đai 4 TP.HCM được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m.

Dự án sẽ cần khoảng 1.420ha đất, ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân. Giai đoạn chuẩn bị được làm từ nay đến hết năm 2025, dự kiến xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành trước năm 2029.

Hải Phòng sẽ có Khu thương mại tự do, được trao quyền tự thu hồi đất làm trung tâm logistics quy mô trên 50 ha

Sáng 27/6, với 447/449 đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hải Phòng, đồng ý thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng.

Nghị quyết có 12 điều, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Đây được xem là bước đột phá để TP Hải Phòng bứt phá mạnh mẽ về kinh tế trong giai đoạn tới. Điểm đáng chú ý trong nghị quyết này là việc Quốc hội đồng ý thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng với loạt chính sách đặc thù.

Theo nghị quyết của Quốc hội, Khu thương mại tự do là khu vực có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, mang tính đột phá. Các chính sách này nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nghị quyết của Quốc hội quy định, Khu thương mại tự do Hải Phòng sẽ do UBND TP.Hải Phòng quyết định thành lập và điều chỉnh địa giới gắn với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng.

Hơn 65.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, tổng mức đầu tư mới của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 sẽ bố trí 17.124 tỷ đồng, bao gồm 12.144 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 4.980 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, với tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng và TP.HCM là 2.011 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, 4.427 tỷ đồng, sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2026-2030.

Trước đó, trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, mức tăng thêm 3.714 tỷ đồng vốn đầu tư là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH151.

Mức điều chỉnh này được xác định dựa trên cơ sở tổng hợp kết quả triển khai thực tế và việc lập khái toán đối với một số khoản chi phí chưa được phê duyệt theo quy định pháp luật về xây dựng.

Cụ thể, về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ/tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự phòng.

Lâm Đồng chính thức duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn các đoạn còn lại

Dự án do Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, được triển khai tại xã Hiệp Thạnh, tỉnh Lâm Đồng. Thời gian thực hiện là giai đoạn 2025 - 2028.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng hơn 322 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Về quy mô đầu tư, đối với các đoạn đường gom đi cùng mức và áp sát đường cao tốc: Bề rộng nền 8,5m; bề rộng dải phân cách bên 2,0m; bề rộng mặt đường 6,0m; bề rộng lề đất 0,5m.

Đối với các đoạn đường gom đi khác mức hoặc không áp sát đường cao tốc: Bề rộng nền 7,5m; bề rộng mặt 6,5m (cả lề gia cố); bề rộng lề đất mỗi bên 0,5m.

Kết cấu áo đường sử dụng mặt đường bê tông nhựa nóng trên móng cấp phối đá dăm đảm bảo mô đun đàn hồi Eyc≥130Mpa. Rào chắn lắp đặt trên dải phân cách đường cao tốc và đường gom bằng kết cấu khung lưới B40. Xây dựng hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang, công trình phòng hộ nền đường như tường chắn, gia cố ốp mái. Hệ thống an toàn giao thông theo quy định.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.