Thị trường bất động sản sẽ ra sao trong hai năm tới; Bình Định chỉ đạo “giải cứu’’ 26 dự án bất động sản; Giá đất bồi thường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thị trường bất động sản sẽ ra sao trong hai năm tới?

Trong một nhận định mới đây, ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn mạnh mẽ nhờ quá trình đô thị hóa trên cả nước, nguồn dân số đông và nhu cầu cấp thiết về nhà ở tại các thành phố lớn.

Năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã phải trải qua áp lực kinh tế toàn cầu và các thách thức toàn cầu cũng như nội địa. Tình trạng lãi suất cao gieo rắc những bất ổn cho các nhà đầu tư. Lạm phát gia tăng cũng gây áp lực lên chi tiêu hộ gia đình; lĩnh vực sản xuất ghi nhận mức tồn kho cao, đơn đặt hàng sản xuất giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành tăng trưởng chủ chốt của Việt Nam.

Cùng với đó, sự chậm trễ trong việc phê duyệt các dự án nhà ở làm trì hoãn việc triển khai đầu tư, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn mạnh mẽ nhờ quá trình đô thị hóa trên cả nước, nguồn dân số đông và nhu cầu cấp thiết về nhà ở ở các thành phố lớn. Những nỗ lực của Chính phủ trong hai năm qua đã đạt tiến triển trong quản lý và giải quyết vấn đề này, xây dựng niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn.

Đồng Nai kêu gọi đầu tư khu đô thị 293ha và loạt trung tâm logistics quanh sân bay Long Thành

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng khẳng định Đồng Nai định hướng tập trung phát triển công nghiệp hiện đại cùng với phát triển thương mại - dịch vụ - logistics. Theo đó đến năm 2030, Đồng Nai sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển của cả miền Nam với hệ thống cơ sở hạ tầng năng động, toàn diện, linh hoạt bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, hàng hải. Với những lợi thế đó, Đồng Nai sẽ là trung tâm logistics quốc tế. Ngoài ra, sau khi Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, tạo nên cú hích lớn đối với hàng loạt lĩnh vực như công nghiệp, logistics, thương mại dịch vụ và đô thị cùng phát triển.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành đã giới thiệu đến các doanh nghiệp về những tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của Đồng Nai. Đồng thời, giới thiệu một số dự án tỉnh Đồng Nai đang kêu gọi đầu tư như Khu đô thị và Trung tâm thương mại Hiệp Hòa; các trung tâm logistics phía Nam và phía Bắc sân bay Long Thành; Khu trung tâm dịch vụ sân bay Long Thành… Nhiều doanh nghiệp tham gia hội nghị nêu ra một số vấn đề quan tâm dành cho địa phương như hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt khu vực tiếp cận sân bay; chiến lược phát triển thương mại, dịch vụ, logistics địa phương; những thuận lợi, khó khăn và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Giá đất bồi thường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành là bao nhiêu?

UBND huyện Long Thành vừa phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thành phần 1 và thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện. Được biết, dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km đi qua địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành.

Tại Long Thành, dự án đi qua các xã An Phước, Long Đức, Lộc An và thị trấn Long Thành có giá đất bồi thường cao nhất là 12,3 triệu đồng/m2 đối với đất ở nông thôn vị trí 1; giá đất thấp nhất là 523.900 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp (đất nuôi trồng thuỷ sản, đất rừng sản xuất vị trí 4). Trong khi đó, dự án thành phần 2 nằm trên địa bàn huyện Long Thành có chiều dài 18,2km đi qua địa bàn các xã Long An, Long Phước, Phước Bình, Phước Thái và xã Tân Hiệp.

Điểm đầu tuyến của dự án tại km 16 (kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An); điểm cuối tuyến tại km 34+200 (kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Bình).

Tuyến metro 47.900 tỉ sẽ có 100% mặt bằng sạch sau 14 năm triển khai

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, Ban quản lý dự án đường sắt số 2 cho biết, sau 13 năm triển khai đến nay dự án mới chỉ giải quyết bồi thường được 87% mặt bằng.

Hiện chỉ có quận 1, quận 12 và Tân Phú là những địa phương có dự án đi qua hoàn thành giải phóng mặt bằng. Quận Tân Bình đến nay vẫn còn 8 hộ. Dự kiến, địa phương này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng những hộ này trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Riêng với quận 3 hiện vẫn còn đến 77 hộ dân chưa được bồi thường. Dự kiến, phải đến nửa đầu năm 2024, quận 3 mới có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án này. Ban quản lý dự án cho biết, sau khi có mặt bằng sạch chủ đầu tư sẽ tổ chức chọn các gói thầu chính về đường hầm, nhà ga, trang thiết bị trong năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến metro số 2 vào năm 2032.

Bình Định chỉ đạo “giải cứu’’ 26 dự án bất động sản

UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Theo đó, tính đến thời điểm tháng 11/2023, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 42 dự án chậm triển khai, chưa triển khai. Trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội và 34 dự án khu dân cư, khu đô thị.

Đơn cử, dự án khu nhà ở xã hội thuộc khu vực 1, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn chậm triển khai do gặp khó khăn trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự án nhà ở xã hội PISICO chậm triển khai do vướng mắc về phương án thiết kế công trình theo quy định đối với quỹ đất 20% kinh doanh thương mại; chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ nên nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng thương mại với lãi suất cao, đã làm chi phí xây dựng tăng ảnh hưởng đến hiệu quả dự án của nhà đầu tư.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.