03/10/2024 8:11 PM
Lãnh đạo UBND TP.HCM kêu gọi người dân mua trái phiếu đóng góp thực hiện dự án 36 tỷ USD; Đồng Nai sắp khởi công tuyến đường gần 1.500 tỷ vào trung tâm huyện Nhơn Trạch; Thời điểm tái khởi công các đoạn còn lại của Vành đai 2 TP.HCM... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Lãnh đạo UBND TP.HCM kêu gọi người dân mua trái phiếu đóng góp thực hiện dự án 36 tỷ USD

Chủ tịch TPHCM cho biết, thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị và kêu gọi người dân tham gia mua ủng hộ, cùng đóng góp kinh phí triển khai dự án. Cơ quan chức năng sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro, kết hợp với tác động tích cực của dự án lên kinh tế, xã hội nhằm mang lại nguồn kinh phí tốt, trả lại lợi ích cho người dân.

"Đây là dự án lớn, cần huy động sức dân. Với sức của nhân dân, chắc chắn chúng ta sẽ làm được việc lớn lao, thậm chí là làm được những dự án hàng trăm tỷ đô", ông Phan Văn Mãi nói tại phiên đối thoại với đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, sáng 3/10.

Đề án hệ thống đường sắt đô thị, đến năm 2035, TP HCM phải hoàn thành 183 km metro, dự kiến vốn cần 36 tỷ USD. Theo ông Mãi, cơ chế cho phép nên TP HCM sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị và mong người dân mua, cùng đóng góp kinh phí để triển khai. Cơ quan chức năng sẽ tính toán kỹ để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến metro kết hợp với tác động tích cực của dự án lên kinh tế, xã hội... thành phố sẽ có nguồn kinh phí tốt để trả lại lợi ích cho người dân.

Đồng Nai sắp khởi công tuyến đường gần 1.500 tỷ vào trung tâm huyện Nhơn Trạch

Dự án có tổng chiều dài hơn 9,2km, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Điểm đầu dự án là tuyến đường kết nối với Quốc lộ 51 và kết thúc tại trung tâm hành chính Nhơn Trạch. Hiện nay, đơn vị đã trình Sở Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.

Đường 25B đoạn đi Nhơn Trạch Đồng Nai được xác định là tuyến đường chính của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch. Tuyến đường này sẽ có tác dụng hỗ trợ kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, tuyến đường đang nâng cấp này cũng là một trong những tuyến chính hỗ trợ xe di chuyển đến cảng Tân Cảng – Nhơn Trạch và các khu công nghiệp lớn trên địa bàn huyện.

Tuyến đường sau khi được nâng cấp sẽ trở thành đoạn đường huyết mạnh kết nối Nhơn Trạch với các khu công nghiệp và khu dân cư trong khu vực. Đồng thời cũng có thể kết nối nhanh chóng đến trung tâm hành chính của huyện.

Thời điểm tái khởi công các đoạn còn lại của Vành đai 2 TP.HCM

Tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM thường kỳ tháng 9 và 9 tháng năm 2024, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có những chia sẻ về tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, theo báo Giao thông.

Trong đó có việc tái khởi công các đoạn còn lại của tuyến Vành đai 2 TP.HCM. Cụ thể, về tiến độ, đối với dự án Vành đai 2, chiều dài tuyến là 60km, đến nay, còn khoảng 14km chưa hoàn thành (đi qua địa bàn TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh). Trong đó, đoạn Vành đai 2 trên địa bàn TP Thủ Đức đã được triển khai, các đơn vị đang tập trung bồi thường giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công trong quý II/2025.

Đoạn Vành đai này bắt đầu từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài 2,7km. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư.

Năm 2025 lựa chọn nhà đầu tư cảng biển 129.000 tỉ đồng ở cửa ngõ TP.HCM

Đề án đã được UBND tổ chức nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng để phục vụ việc xem xét bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào các quy hoạch và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM trương hoàn thiện Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt…

Cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án;

Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.