Quốc hội đề nghị Chính phủ can thiệp khi thị trường bất động sản “sốt ảo”; Làm rõ nguyên nhân các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng; Cao tốc kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành "tắc nghẽn”, Đồng Nai kiến nghị mở rộng lên 8 – 10 làn xe... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Quốc hội đề nghị Chính phủ can thiệp khi thị trường bất động sản “sốt ảo”

Sáng 7/3, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Về giám sát việc triển khai Luật Nhà ở, ông Tùng nêu rõ, Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, có nhiều nội dung mới, quan trọng về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

Đồng thời, bổ sung nhiều cơ chế ưu đãi cụ thể, đơn giản hóa trình tự, thủ tục đầu tư dự án phát triển nhà ở nhằm huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở, trọng tâm là các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp; bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định nhằm khắc phục các nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện về nhà ở, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, sử dụng nhà chung cư...

Làm rõ nguyên nhân các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng

Bộ Xây dựng cho biết, tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 127 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 107.896 căn được khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Trong đó mới có 7 dự án tại 6 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 530,973 tỷ đồng. Như vậy, việc thực hiện công bố danh mục và vay vốn ưu đãi còn nhiều hạn chế.

Để thúc đẩy việc giải ngân nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo việc triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng, trong đó làm rõ nguyên nhân các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được vay nguồn vốn 120.000 tỷ đồng.

Những nội dung Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo gồm: Các dự án đã có trong danh mục công bố và đã được vay; Các dự án đã có trong danh mục công bố nhưng chưa được vay và lý do vì sao chưa được vay; Các dự án đã khởi công xây dựng nhưng chưa được đưa vào danh mục công bố và lý do vì sao chưa được đưa vào danh mục.

Cao tốc kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành "tắc nghẽn”, Đồng Nai kiến nghị mở rộng lên 8 – 10 làn xe

Đề xuất trên được ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Quốc hội mới đây, theo báo Đồng Nai.

Cụ thể, theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp TP.HCM với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, với quy mô 4 làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã thường xuyên quá tái, ùn tắc. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, nguy cơ cao tốc “tắc nghẽn” càng lớn. Do đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên quy mô 8 – 10 làn xe để đảm bảo nhu cầu của người dân.

Gần 5.800 tỉ đồng đầu tư tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn quy mô 4 làn xe

Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh phạm vi đầu tư, trong đó điểm đầu Dự án tại Km0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); điểm cuối dự án tại Km28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là khoảng 28,8km, trong đó tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km. Tại Quyết định số 180, Bộ GTVT còn điều chỉnh quy mô thiết kế. Theo đó, tuyến đường cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ thiết kế 80km/h.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.