24/07/2023 5:35 PM
Cổ phiếu các doanh nghiệp tham gia cuộc đua gói thầu 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành diễn biến trái chiều; Tuyến đường ven biển dài 428km nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây; Cần đến 42.000 tỉ đồng để đầu tư 101 cảng cạn từ Bắc vào Nam... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Cổ phiếu các doanh nghiệp tham gia cuộc đua gói thầu 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành diễn biến trái chiều

Thị trường chứng khoán phiên sáng 24/7 ghi nhận diễn biến trái chiều tại nhóm cổ phiếu xây dựng, đặc biệt cổ phiếu của hai nhóm công ty tham gia đấu thầu (gói thầu 5.10) dự án sân bay Long Thành. Cụ thể, cổ phiếu VCG của Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) bất ngờ tăng kịch trần 6,8% lên mức 25.050 đồng/cổ phiếu. Dư mua giá trần được đẩy lên ngưỡng hơn 2,3 triệu đơn vị.

Tương tự, cổ phiếu HAN Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – Công ty CP, CC1 của Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) và PHC của Xây dựng Phục Hưng Holdings cũng đồng loạt tăng hết biên độ. Ngược lại, cổ phiếu CTD của Coteccons về giá sàn, trong khi HBC của Xây dựng Hòa Bình cũng mất hơn 3%.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc nối Quảng Bình với Quảng Trị

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài 65,7km, điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), điểm cuối tại xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh 14,25km, Gio Linh 11,9km và Cam Lộ 6,38km.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, đến nay đã bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng 24,83/32,53km, đạt 76,3%. Bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư 22,15/32,53km, đạt 68,1%. Được biết dự án Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 1 đã được thông xe có chiều dài 98,35km, điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) và điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuyến đường ven biển dài 428km nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây

Tuyến đường ven biển nối từ TP.HCM đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau có chiều dài 428km sau khi hoàn thành sẽ tạo liên kết vùng xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong đó, tuyến qua TP.HCM có chiều dài gần 21km, mức đầu tư 3.031 tỉ đồng; Tiền Giang hơn 21km, mức đầu tư 4.113 tỉ đồng; Bến Tre hơn 37km, mức đầu tư 9.808 tỉ đồng; Trà Vinh hơn 59km, mức đầu tư 6.313 tỉ đồng; Sóc Trăng hơn 88km, mức đầu tư 10.762 tỉ đồng; Bạc Liêu dài khoảng 55km, đi trùng đường hiện hữu; Cà Mau khoảng 105km, mức đầu tư 4.421 tỉ đồng. Mức đầu tư các đoạn chưa bao gồm chi phí của các cầu lớn trên tuyến.

Cần đến 42.000 tỉ đồng để đầu tư 101 cảng cạn từ Bắc vào Nam

Đến năm 2030, sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt), khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.

Có 10 dự án cảng cạn được Bộ GTVT ưu tiên đầu tư bao gồm: Phù Đổng - Cổ Bi (huyện Gia Lâm, Hà Nội); Văn Lâm (huyện Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên); Tân Lập (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên); Sen Hồ (huyện Việt Yên, Bắc Giang); Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn); Long Bình (quận 9, TP.HCM); Thái Hòa (thị xã Tân Uyên, Bình Dương); Mộc Bài (Tân cảng Tây Ninh); An Sơn (thành phố Thuận An, Bình Dương); cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm Phú Mỹ (khu công nghiệp Phú Mỹ III) và Phước Hòa (Cái Mép).

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.