Từ ngày 1/8, TP.HCM được tự quyết chuyển đổi đất lúa dưới 500ha; Dự án 1.100 căn nhà ở xã hội tại Đồng Nai sẽ khởi công trong năm nay; Loạt công trình sai phạm về trật tự xây dựng có tính chất phức tạp tại Đà Nẵng... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Từ ngày 1/8, TP.HCM được tự quyết chuyển đổi đất lúa dưới 500 ha

Cơ chế này tạo điều kiện cho Thành phố chủ động trong việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để có thể hình thành các khu công nghiệp, khu công nghệ cao quy mô lớn, nhằm đón đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao. Đồng thời cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/06/2018 của Chính phủ cho phép chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp tại TP.HCM thành đất sản xuất, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị.

HoREA cho biết, theo tính toán của các chuyên gia thì mỗi ha đất nông nghiệp của thành phố chỉ làm ra được giá trị khoảng 500 triệu đồng/năm, trong lúc 1 ha đất sản xuất, công nghiệp, thương mại dịch vụ, đô thị làm ra giá trị khoảng 55 tỷ đồng/năm gấp 100 lần.

Đồng Nai: Dự án 1.100 căn nhà ở xã hội sẽ khởi công trong năm nay

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã đi khảo sát thực tế tại dự án Khu dân cư và tái định cư tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2015, tổng diện tích gần 50ha. Trong đó, phần diện tích nhà ở xã hội khoảng 4ha, quy mô 4block với hơn 1.100 căn hộ.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP phát triển hạ tầng An Hưng Phát. Theo báo cáo, vướng mắc hiện nay khiến dự án chưa thể triển khai là chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, doanh nghiệp và Sở Xây dựng chưa thống nhất tổng mức đầu tư nên chưa thể điều chỉnh chủ trương đầu tư. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, yêu cầu TP. Biên Hòa vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng dự án trước ngày 15/8. Sở Xây dựng sớm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, cố gắng khởi công dự án trong năm 2023.

Đà Nẵng: Điểm tên loạt công trình sai phạm về trật tự xây dựng có tính chất phức tạp

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã tham gia xử lý một số công trình xây dựng sai phạm về trật tự xây dựng có tính chất phức tạp, như công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà; Dự án Hòa Bình Green Đà Nẵng. Bên cạnh đó còn có công trình Văn phòng làm việc tại 350 Nguyễn Văn Linh, các công trình xây dựng sai phạm tại Tổ 130 phường Hòa Minh, công trình xây dựng không phép trên tuyến đường Hoàng Minh Thảo (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), dự án Chung cư Monarchy.

Trong 06 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã thực hiện tiếp 13 công dân. Trong đó, có 2 đoàn đông người (số lượng 10 người) và xử lý 6 đơn kiến nghị. Sở Xây dựng thành phố cũng đã xử lý và báo cáo các đơn theo vụ việc, đặc biệt là các dự án đang xảy ra khiếu kiện đông người như: Dự án DaNang New City, Khu dân cư Thanh Hoàng, F.Home, Chung cư Reverview Complex, Chung cư VRC,…

Dự tính đóng góp 40.000 tỉ đồng vào ngân sách mỗi năm, “siêu cảng” Cần Giờ thu lợi nhuận từ đâu?

Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Về quy mô triển khai, tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan khoảng 2km để đón tàu có trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 teu)…Cảng này sẽ sử dụng điện, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics... Khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, dự kiến cảng sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng 34.000-40.000 tỉ đồng/năm. Nguồn đóng góp sẽ đến từ các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa,…

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.