Thông qua Luật Đất đai sửa đổi tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản; Giá căn hộ Hà Nội đã tăng trong 20 quý liên tiếp; Tin vui cho những người dân có nhu cầu tách thửa đất tại Quảng Nam... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thông qua Luật Đất đai sửa đổi tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản

Luật Đất đai được đánh giá là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có mối quan hệ với nhiều quy định khác của pháp luật. Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, ảm đạm, Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua kỳ vọng sẽ giúp thị trường tốt dần lên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, việc 4 dự án Luật bao gồm Luật Nhà ở (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), và Luật Đất đai (sửa đổi), đã được ban hành bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất và tính khả thi, sát với thực tế, tạo lập thị trường bền vững.

Giá căn hộ Hà Nội đã tăng trong 20 quý liên tiếp

Theo Savills Hà Nội, nguồn cung nhà ở mới trong quý 4.2023 tăng 52% theo quý nhưng giảm 1% theo năm, với 2.876 căn. Trong năm 2023, nguồn cung nhà ở ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 10 năm, với 10.403 căn. Số lượng căn bán được quý 4.2023 đạt 3.045 căn, tăng 45% theo quý và 5% theo năm.

Giá sơ cấp đạt 58 triệu/m2, tăng 7% theo quý và 12% theo năm. Giá sơ cấp trung bình đã tăng trong 20 quý liên tiếp do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện. Cùng với đó, khả năng chi trả giảm và nhu cầu vay vốn tăng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội, cho biết thị trường đang chứng kiến một sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung căn hộ tại Hà Nội, đặc biệt với các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Tuyến metro và các đường vành đai khi được hoàn thiện sẽ thúc đẩy xu hướng dịch chuyển dần ra ngoài trung tâm.

Tin vui cho những người dân có nhu cầu tách thửa đất tại Quảng Nam

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn vừa báo cáo một số vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất thành 5 thửa đất trở lên. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn cho biết, thời gian thực hiện giải quyết hồ sơ tách thửa đất là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Tuy nhiên, trong thực tế việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tách thửa đất thành 5 thửa trở lên trong thời gian qua chưa đảm bảo theo quy định nêu trên. Thực tiễn này dẫn đến việc hồ sơ bị chậm trễ, gây bức xúc cho người dân.

Để giải quyết thực tiễn nói trên, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn đề xuất UBND thị xã Điện Bàn điều chỉnh quy trình thủ tục hành chính quy định tại Công văn số 1125/UBND ngày 17/6/2021 của UBND thị xã về việc hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng và thủ tục thực hiện tách thửa thuộc thẩm quyền của UBND thị xã.

Cao tốc hơn 11.000 tỉ nguy cơ vỡ tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu xử lý hàng loạt nhà thầu yếu kém

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài gần 50km theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2024, tuy nhiên tiến độ triển khai của dự án hiện đang rất chậm, nguy cơ không về đích đúng hẹn. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ, xử lý những nhà thầu yếu kém.

Để đảm bảo dự án về đích dịp 30/4 tới, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, doanh nghiệp dự án rà soát quy định của hợp đồng xây lắp để khẩn trương xử lý theo quy định của hợp đồng đối với các nhà thầu (Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2) thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.

Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.