Việc UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (giáp ranh với thành phố Đà Nẵng) đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tách 1 thửa đất thành 5 thửa đất trở lên sẽ góp phần tăng thêm nguồn cung đất nền tách thửa trên địa bàn.

Nguồn cung đất nền tách thửa tại thị xã Điện Bàn sẽ tăng trong thời gian tới?

Nhiều khó khăn, vướng mắc,…

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn vừa báo cáo một số vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ tách thửa đất thành 5 thửa đất trở lên.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn cho biết, thời gian thực hiện giải quyết hồ sơ tách thửa đất là 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Tuy nhiên, trong thực tế việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tách thửa đất thành 5 thửa trở lên trong thời gian qua chưa đảm bảo theo quy định nêu trên. Thực tiễn này dẫn đến việc hồ sơ bị chậm trễ, gây bức xúc cho người dân.

Để giải quyết thực tiễn nói trên, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn đề xuất UBND thị xã Điện Bàn điều chỉnh quy trình thủ tục hành chính quy định tại Công văn số 1125/UBND ngày 17/6/2021 của UBND thị xã về việc hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng và thủ tục thực hiện tách thửa thuộc thẩm quyền của UBND thị xã.

Một vướng mắc khác, đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách từ thửa đất thành 5 thửa trở lên, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn đã lập các thủ tục có liên quan theo quy định và trình hồ sơ đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp tách từ thửa đất thành 5 thửa trở lên.

Lý do được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam nêu ra là vì nội dung xác nhận chưa được các ngành có liên quan có ý kiến cụ thể về khớp nối hạ tầng giao thông chung của địa phương, hạ tầng thiết yếu để xây dựng nhà ở sau khi tách thửa, cấp thoát nước,… và ý kiến thống nhất tách thửa.

Viện dẫn một số quy định của pháp luật, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn cho rằng, khi người sử dụng đất có nhu cầu tách một thửa đất thành 5 thửa đất trở lên (kể cả thửa đất trước khi tách thửa) thì phải có văn bản của Phòng Quản lý đô thị thị xã (là cơ quan có chức năng quản lý hạ tầng) xác nhận thửa đất đủ điều kiện hay không đủ điều kiện để thống nhất việc tách thửa.

Thế nhưng qua kiểm tra các văn bản xác nhận quy hoạch của Phòng Quản lý đô thị thị xã không thể hiện nội dung “thửa đất đủ điều kiện hay không đủ điều kiện để thống nhất việc tách thửa” nên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam không có cơ sở cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp tách một thửa đất thành 5 thửa trở lên.

Nhiều người dân tại thị xã Điện Bàn đang có nhu cầu tách thửa đất.

,… sẽ được tháo gỡ

Sau khi xem xét các báo cáo nêu trên, ngày 28/12/2023, UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, giải quyết hồ sơ tách 01 thửa đất thành 05 thửa trở lên cho nhân dân trên địa bàn thị xã.

Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn giao Phòng Quản lý đô thị tổ chức kiểm tra, có ý kiến bằng văn bản về việc xác nhận quy hoạch “Thửa đất đủ điều kiện hay không đủ điều kiện để thống nhất việc tách thửa” đối với các trường hợp tách 01 thửa đất thành 05 thửa trở lên để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Điện Bàn có cơ sở giải quyết hồ sơ đất đai cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã đảm bảo theo quy định.

Trong trường hợp có vướng mắc, Phòng Quản lý đô thị thị xã Điện Bàn báo cáo bằng văn băn về UBND thị xã để chỉ đạo, giải quyết.

Bên cạnh đó, ngày 29/12/2023, UBND thị xã Điện Bàn đã tổ chức cuộc họp giải quyết vướng mắc liên quan đến việc tách 01 thửa đất thành 05 thửa trở lên cho nhân dân trên địa bàn thị xã.

Tại cuộc họp này, UBND thị xã Điện Bàn giao các phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã, phường có trách nhiệm xác nhận nội dung đảm bảo điều kiện tách thửa thuộc chức năng chuyên môn của từng ngành theo hướng dẫn của các sở ngành có liên quan.

Qua đó, báo cáo kiến nghị, đề xuất cho UBND thị xã phê duyệt và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.

Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của địa phương và các cơ quan chuyên môn, UBND thị xã Điện Bàn giao Văn phòng HĐND & UBND thị xã tổng hợp, tham mưu UBND thị xã giải quyết và trả lời đơn cho các tổ chức, cá nhân.

Để sớm giải quyết hồ sơ tách từ 05 thửa trở lên (kể cả thửa đất gốc) cho công dân trên địa bàn, UBND thị xã Điện Bàn giao Văn phòng HĐND & UBND thị xã chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Điện Bàn khẩn trương xây dựng quy trình, thủ tục mới (thay thế quy trình cũ).

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.