60% người nước ngoài mua nhà Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời; Hai phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM qua Bà Rịa – Vũng Tàu có gì đặc biệt; Bình Định lên kế hoạch giải phóng mặt bằng thực hiện loạt dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nhơn Hội... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Bình Định lên kế hoạch giải phóng mặt bằng thực hiện loạt dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nhơn Hội

Bình Định lên kế hoạch triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB đối với loạt dự án gồm: Khu dân cư và tái định cư Vĩnh Hội; dự án Khu vui chơi Phú Hậu – Cát Tiến; Dự án Khu vui chơi giải trí Đầm Thị Nại; Dự án khu khách sạn cao tầng tại điểm số 1, tuyến du lịch biển Nhơn Lý – Cát Tiến; Dự án Khu nghỉ dưỡng, điều dưỡng và phục hồi chức năng; Quy hoạch 1/500 Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội (nay là Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cát Hải Bay).

UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND huyện Phù Cát, UBND thành phố Quy Nhơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB đối với các dự án trọng điểm nêu trên đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của kế hoạch đề ra.

Trong một diễn biến khác có liên quan, mới đây, ông Nguyễn Tấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý Khu kinh tế báo cáo một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Nhơn Hội.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về vụ án SCB khi có đến 3 doanh nghiệp kiểm toán độc lập vẫn xảy ra sai phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, việc các doanh nghiệp kiểm toán độc lập vừa qua có sai phạm, trong đó có liên quan đến một số vụ án hình sự xuất phát từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất là năng lực của cán bộ kiểm toán của các công ty kiểm toán. Thứ hai là về tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm công tác kiểm toán trực tiếp. Thứ ba là cũng không loại trừ việc cấu kết, cố tình vi phạm pháp luật để làm sai”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhìn nhận.

Bộ trưởng cho biết đối với công tác kiểm toán, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và siết chặt. Cụ thể, từ khâu kiểm toán viên để được cấp giấy chứng nhận kiểm toán viên đã đặt ra các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật, được tổ chức thi, tổ chức đào tạo.

CBRE: 60% người nước ngoài mua nhà Việt Nam chờ tăng giá kiếm lời

Thông tin trên được CBRE Việt Nam đưa ra trong báo cáo “Hai thập kỷ phát triển đô thị” mới công bố. Số lượng giao dịch của CBRE từ năm 2017 đến tháng 10/2023 cho thấy 75% lượng khách hàng nước ngoài đến từ các nước châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc.

Lý do được cho là nhờ vào khoảng cách địa lý của nước họ tới Việt Nam, sự hiện diện của các chủ đầu tư bất động sản đến từ các quốc gia trên tại Việt Nam và tiềm năng tăng giá mạnh mẽ của thị trường nhà ở Việt Nam so với quê hương của họ, những nơi đã trải qua các giai đoạn tăng giá tương tự trước đây.

Về mục đích đầu tư, phần lớn người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam để chờ tăng giá tài sản kiếm lời. Cụ thể dựa trên số lượng giao dịch thành công của CBRE Việt Nam từ năm 2017 đến tháng 10/2023 có đến 60% khách hàng nước ngoài mua bất động sản Việt Nam đều có mục đích đầu tư, chờ tăng giá tài sản kiếm lời.

Hai phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM qua Bà Rịa – Vũng Tàu có gì đặc biệt?

Phương án 1 triển khai mặt đường rộng 25,5m với mức vốn khoảng 7.972 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 3.965 tỉ đồng, chiếm 49,75% (ngân sách trung ương 1.983 tỉ đồng, ngân sách địa phương 1.983 tỉ đồng). Còn vốn nhà đầu tư 4.005 tỉ đồng, chiếm 50,25%. Thời gian hoàn vốn dự án 20 năm.

Phương án 2 triển khai mặt đường rộng 27m với mức vốn hơn 8.100 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 4.095 tỉ đồng, chiếm 50,57% (ngân sách trung ương 2.048 tỉ đồng, ngân sách địa phương 2.048 tỉ đồng). Vốn nhà đầu tư 4.005 tỉ đồng, chiếm 49,43%. Thời gian hoàn vốn 20 năm.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026- 2030 cho tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khoảng 50% tổng mức vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án như đề xuất chung của các địa phương trong vùng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.