Vành đai 3 khởi công có “làm nóng” bất động sản khu vực này; Tháo gỡ vướng mắc trong việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Lâm Đồng; Cận cảnh tiến độ thi công các dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM khởi công năm 2022... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Vành đai 3 khởi công có “làm nóng” bất động sản khu vực này?

Tại TP. Thủ Đức, khu vực quận 9 (cũ) đang có mật độ dự án Bất động sản mới mọc lên sôi động. Tiềm năng tăng giá trị của Bất động sản nơi đây còn lớn khi loạt dự án hạ tầng quan trọng mới sẽ được đầu tư.Trong đó, có tuyến Đường Vành đai 3 với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng.

Theo nhiều nhà đầu tư bất động sản, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư là tiền đề để thị trường bất động sản quận 9 bùng nổ trong thời gian tới. Khảo sát thực tế, trong những năm gần đây, quận 9 trở thành “bến đỗ” của nhiều doanh nghiệp bất động sản với các dự án quy mô lớn. Nhất là dọc khu vực có tuyến đường Vành đai 3 và các hạ tầng mở mới trong tương lai. Trong số đó phải kể đến đại đô thị trên đường Nguyễn Xiển của chủ đầu tư Vingroup hay Masterise.

Dự án Đông Tăng Long trên đường Nguyễn Duy Trinh cũng đang dần sôi động trở lại. Dự án này có quy mô gần 160ha với rất nhiều phân khu chức năng khác nhau như khu nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, các công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện… Đặc biệt, ngay trong dự án có hồ nước rộng 7ha có cả bến du thuyền…

Tháo gỡ vướng mắc trong việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Lâm Đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ và hiệu quả các quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn. Trong đó, sớm hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh; triển khai Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc về bất động sản; thủ tục hành chính của người dân về đất đai liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa đất,…

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Cận cảnh tiến độ thi công các dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM khởi công năm 2022

Trong số 4 dự án được khởi công trong năm 2022 ở TP.HCM, có 2 dự án nằm ở khu Đông thành phố bao gồm: NOXH thuộc khu nhà ở tại phường Phú Hữu và NOXH phường Long Trường, thành phố Thủ Đức). Dự án NOXH phường Long Trường khởi công vào tháng 4/2022 do chủ đầu tư Điền Phúc Thành phát triển bên trong khu dân cư rộng 35ha. Dự án có quy mô xây dựng 3 phân khu trên diện tích 1,5ha, khi hoàn thành sẽ cung cấp 558 căn hộ ra thị trường.

Công tác thi công vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, xử lý nền đất. Một diện tích khá lớn bên trong công trình còn ngổn ngang đất đá, cây cỏ, chưa được thi công. Một số công trình phụ trợ được dựng lên phục vụ cho quá trình thi công. Số lượng thiết bị và công nhân có mặt tại công trường chưa nhiều.

Đại biểu quốc hội hiến kế chặn giao dịch ảo để nâng giá đất

Tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) quan tâm đến quy định tại điểm d, khoản 3, điều 159 của dự thảo về bảng giá đất được áp dụng để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất. Theo ông Hiếu, đây là nội dung mới so với Luật Đất đai và Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, mà theo như giải trình là nhằm hướng đến hai mục tiêu.

Thứ nhất, để tạo không gian, khuyến khích người dân ghi đúng giá chuyển nhượng trên hợp đồng. Thứ hai để chống thất thu thuế vào thời điểm bảng giá đất tiệm cận với giá thị trường. Tuy nhiên, theo đại biểu quy định này còn tồn tại một số vấn đề. Thứ nhất, việc áp dụng bảng giá đất để tính thuế thu nhập cá nhân mà không đề cập đến giá được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng đồng nghĩa với việc cho phép hộ gia đình, người dân được phép tuỳ nghi ghi giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên hợp đồng. Điều này sẽ không bảo đảm cho việc khuyến khích người dân ghi đúng giá chuyển nhượng bởi vì rất có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc ghi giá trên hợp đồng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.