CafeLand - Năm 2012 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tiền tệ “quyết liệt” hơn. Nhiều doanh nghiệp đã tự tìm cách cứu mình bằng cách cắt lỗ, giảm giá mạnh, hoặc chuyển công năng dự án, đầu tư sang các lĩnh vực khác, thậm chí phải rời bỏ thị trường.

Đón gió thị trường

Trong khi những nhà đầu tư “lướt sóng” theo phong trào bị “mắc kẹt” tại những căn hộ hàng tỷ đồng thì các nhà đầu tư chuyên nghiệp “hạ cánh” an toàn khi chuyển hướng sang mua căn hộ để cho thuê.

Anh Nguyễn Hữu Tài (quận 1, Tp.HCM), một nhà kinh doanh bất động sản cho biết, thị trường bất động sản quá khó khăn nên căn hộ ở quận 3 của anh vẫn chưa bán được phải cho thuê.

“Mặc dù chỉ lượm bạc cắc nhưng đây lại là cách ăn chắc mặc bền nên tôi quyết định cho thuê nốt những căn còn lại”, anh Tài cho hay.

Không chỉ riêng anh Tài, chị Hà ở quận 7 cũng đang cân nhắc giữa việc dùng tiền đầu tư bất động sản hay gửi ngân hàng lấy lãi. Theo chị Hà, nếu đem tiền gửi ngân hàng để lấy lãi cũng ngang ngửa với tiền thu được từ thuê nhà vì hiện nay lãi suất huy động giảm.

Trong khi đó, “tôi lấy tiền đi mua nhà để cho thuê chờ khi thị trường tốt hơn lấy nhà đem bán vẫn có lời”, chị Hà vui vẻ nói.

Khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam cho biết, nhu cầu mua căn hộ để cho thuê lại gia tăng trong quý IV đã cho thấy khách hàng bắt đầu có cách nhìn “thoáng” hơn khi đầu tư, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, hiện đang xuất hiện sự cạnh tranh giữa lãi suất ngân hàng và lợi nhuận thu về từ bất động sản cho thuê. Để an toàn vốn, người mua nhà sẽ nhắm đến các sản phẩm đã hoặc gần đi vào sử dụng cho thuê chờ đợi thị trường khởi sắc.

Bất động sản 2012: Doanh nghiệp tìm cách vượt khó

Trước những khó khăn hiện tại, nhiều doanh nghiệp địa ốc phải tính đến chuyện chuyển đổi công năng dự án. Ảnh minh họa


Chuyển công năng để "sống"

Không chỉ riêng nhà đầu tư mà cả chủ đầu tư cũng bắt đầu thay đổi “tư tưởng” bằng việc chuyển công năng dự án như một bài toán “lấy ngắn nuôi dài”. Vì vậy mà thời gian gần đây, thị trường căn hộ dịch vụ ngày càng tiếp nhận thêm nhiều sản phẩm “lai”. Đó là các căn hộ bán được chuyển thành căn hộ dịch vụ cho thuê. Điển hình như dự án XI Priverview Palace hay dự án The Vista quận 2.

Vào khoảng đầu năm 2011, Ủy ban Nhân dân Tp.HCM đã cho phép chuyển công năng tầng 2-3 tòa nhà Vincom Center từ văn phòng cho thuê sang thương mại. Trước đó, tầng 21 của tòa nhà này cũng đã được điều chỉnh chức năng từ văn phòng sang căn hộ.

Một vụ việc khá “tai tiếng” không thể không nhắc tới là việc chuyển công năng từ chung cư sang bệnh viện gây ầm ĩ trong thời gian qua. Đó là dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư này đã quyết định đổi công năng block A của dự án làm bệnh viện và đã được cơ quan chức năng tại Tp.HCM đồng ý. Tuy nhiên, đến “phút 89” thì doanh nghiệp này đã phải từ bỏ ý định vì không thể đáp ứng được yêu cầu bồi thường của hơn 40 khách hàng.

Vào khoảng cuối năm 2011, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land) chủ đầu tư dự án Benthanh Luxury đã quyết định chuyển 30 căn thành căn hộ dịch vụ để cho thuê.

Tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Thành phố cũng đã cho phép Công ty Cổ phần COMA 18 điều chỉnh cục bộ chức năng sử dụng đất tại lô đất VP6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai từ văn phòng cho thuê sang xây dựng công trình hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng.

Còn theo thông tin của PVPower Land cho biết, hiện đơn vị này đang tiến hành chuyển đổi chức năng dự án Nam Đàn Plaza từ trung tâm thương mại và văn phòng sang trung tâm thương mại và chung cư.


Tại Đà Nẵng, tòa tháp phía Đông của dự án Blooming Tower Danang ở khu vực cầu Thuận Phước cũng đã được chuyển đổi công năng từ căn hộ để bán sang căn hộ cho thuê. Tòa tháp này còn được đổi tên thành Somerset Danang Bay, bao gồm 121 căn hộ dịch vụ.

Không dừng lại ở đó, nhiều chủ đầu tư nhạy bén hơn khi đón đầu tình hình và “manh nha” chuyển hướng sang làm căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê. Điển hình là dự án Bee Home do Công ty Cổ phần Quốc tế C&T làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư một dự án nhà ở tại quận 7, Tp.HCM cũng đã có kế hoạch chuyển đổi 50% công năng của dự án từ căn hộ sang căn hộ dịch vụ cho thuê.

Hay dự án IJC Aroma do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư tại thành phố mới Bình Dương cũng đang được đầu tư xây dựng căn hộ hướng đến đối tượng là khách thuê và các nhà đầu tư mua nhà để cho thuê, thay vì để ở.

Theo ý kiến của các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2012 sẽ còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất với hầu hết doanh nghiệp bất động sản là tiếp cận nguồn vốn ngân hàng và việc trả lãi, vốn vay ngân hàng với lãi suất cao. Vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản còn phải tiếp tục tìm kế chống đỡ để tồn tại và tìm cơ hội phát triển.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.