Hiện nay xu hướng sở hữu BĐS sinh thái đã hình thành rõ nét. Điều này thể hiện rất rõ nếu nhìn lại diễn biến thị trường BĐS 2010 vừa qua, trong khi nhiều mảng nhà ở cao cấp bị chững lại thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng lại ồ ạt xuất hiện cùng lúc nhiều dự án tại vùng ven biển và các vùng trung du, đồi núi.


Tuần Châu

Rõ ràng xu hướng của xã hội là mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, mà trước nhất để đạt các tiêu chí như phải có không gian sống thoải mái tại các vùng khí hậu tốt, môi trường trong lành, khác biệt với nơi phồn hoa đô hội nhưng ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

“Tạo sóng” nhưng chưa bền vững

Có cung ắt có cầu, tuy nhiên hiện có một thực tế là khi nguồn cung tăng lên nhưng tỷ lệ BĐS sinh thái dưới chuẩn lại cao hơn. Điều này thể hiện bằng “làn sóng” đầu tư BĐS sinh thái nảy nở rầm rộ trong 2 -3 năm gần đây, tuy nhiên suy cho cùng thì việc “tạo sóng” chỉ là một vấn đề nhỏ nằm trong giá trị bền vững cần hướng tới cho việc gây dựng, phát triển thị trường BĐS đặc biệt này.

Một nhà đầu tư BĐS trẻ, nung nấu ý định đặt chân vào mảng thị trường này cho hay: “Thoạt đứng bên ngoài tưởng rất dễ làm, dễ ăn… Nhưng hóa ra nhận thức như thế quá phiến diện! Đầu tư BĐS sinh thái buộc phải tuân theo có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt để mang lại giá trị bền vững, mang lại giá trị gia tăng cho vòng đời của sản phẩm”.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng nhận thức rõ điều đó, họ lao vào “cuộc chơi” với mục tiêu kiếm lời trong khi cả nhận thức và tiềm lực kinh tế đều đuối sức so với yêu cầu thực tế. Không ít dự án BĐS sinh thái gây được tiếng vang về tiếp thị nhưng trên thực tế triển khai lại không đạt yêu cầu đề ra. Thậm chí có không ít chủ đầu tư phải bỏ cuộc lưng chừng. Lý do thì có nhiều, nhưng nguyên nhân chủ quan và sâu xa phần lớn là vì không ý thức rõ đây là một mảng thị trường cần “lao tâm khổ tứ” và cũng rất khó bán hàng nếu không biết “thổi hồn” cho nó bằng những tiêu chuẩn thực sự mang yếu tố đẳng cấp của loại hình BĐS nghỉ dưỡng.

Không ít nhà đầu tư thất bại vì họ cho rằng chỉ cần có dự án ở một vùng cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, khí hậu tốt, và cứ thế xây lên trên đó những căn biệt thự, vườn hoa, lối dạo, bể bơi, siêu thị… mà không thấy rằng một sản phẩm hời hợt như vậy sẽ nhanh chóng bị lạc hậu theo thời gian. Tính không kỹ, thì ngay việc đủ để cho họ kiếm lời kiểu lướt sóng cũng không thành mà có thể dấn sâu vào thất bại! Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Sông Đà Thăng Long khẳng định: “Khó khăn chắc chắn sẽ đến nếu không dấn thân đầu tư chiều sâu mà chăm chăm kiếm tiền kiểu chụp giật. Những nhà đầu tư có năng lực, có chiến lược cạnh tranh và khả năng toàn diện để thực hiện các mục tiêu chất lượng mà dự án đề ra sẽ có nhiều lợi thế hơn”.

Sơ sài và cảm tính

Cũng theo ông Dũng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam hiện phát triển rầm rộ nhưng về sâu xa lại được xây dựng trên nền tảng phát triển rất đơn giản, đó là hệ thống chính sách quản lý, cơ chế pháp lý đơn giản chứ không chặt chẽ. Trong khi đó mô hình này dành cho những đối tượng khách hàng có tiềm năng kinh tế lớn, đi nhiều biết rộng, có nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng và so sánh giá cả - chất lượng - dịch vụ quản lý cũng như tiêu chí chuẩn mực mà BĐS sinh thái ở hầu hết các thị trường quốc tế cần phải tuân thủ.

Nếu như việc cấp phép đầu tư một cách tràn lan dễ dãi cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng là một nguyên nhân khiến sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng bị lệch chuẩn thì hãy nhớ rằng, quỹ đất đủ chuẩn để có thể phát triển BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam không hề dư dả. Trong khi đó việc phát triển ồ ạt nhưng lại sơ sài và cảm tính từ khâu quản lý, kiểm duyệt, cấp phép đến khâu triển khai đầu tư xây dựng khiến không ít dự án “ngự” trên đất đẹp mà bị ví là “Chiếc đĩa vàng đựng rau muống luộc”! Đổ tiền vào những dự án thiếu sức sống chẳng khác nào câu chuyện cổ tích về chú bé gỗ mũi dài chôn đồng tiền vàng chờ sớm mai thu hoạch những chiếc lá vàng sẽ mọc…

Chỉ cần lướt qua một số dự án BĐS nghỉ dưỡng tại miền Trung, sẽ thấy xót xa bởi không ít dự án mà phần biệt thự đã đâu vào đấy, long lanh tráng lệ, đường đi lối lại đã định hình nhưng chắc hẳn chúng cứ nằm khiêm nhường như thế một khoảng thời gian dài nữa. Bởi vì chủ đầu tư đang tạm dừng cuộc chơi của họ ở đấy để đi tìm các đối tác khác thay họ đổ vốn thực hiện tiếp những phần hạ tầng, dịch vụ liên quan khác mà trước khi đặt bút ký hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư không tiếc sức quảng bá các tiện ích cao cấp đó.

Rõ ràng, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện nay - cả chủ đầu tư và khách hàng đa phần còn nhập cuộc một cách sơ sài, cảm tính, nặng về trào lưu…

Để thị trường này phát triển bền vững, có lợi cho tất cả, điều cần thiết lập lúc này là phải xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cùng tư duy quản lý, tư duy đầu tư và ươm mầm cho những biện pháp cạnh tranh lành mạnh. Nói cho cùng, đó trước hết phải xuất phát từ nhu cầu tạo ra những sản phẩm bền vững cho xã hội.

tag: CafeLand, bat dong san nghi duong

Cafeland.vn - Theo Báo xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland