Dù rất được kỳ vọng, song Nhơn Trạch chưa thể vươn mình trở thành một đô thị năng động. Bất động sản nơi đây trải qua nhiều lần “sốt giá”, nhưng phần lớn dự án vẫn không có người về ở. Trong khi đó, những dự án hạ tầng quan trọng như cầu Cát Lái vẫn nằm trên giấy sau nhiều năm có chủ trương đầu tư.

Khu đô thị Swan Park heo hút dù đã hoàn thiện.

Đất rộng, người thưa

Ghi nhận thực tế của CafeLand, Nhơn Trạch hiện nay không có gì khác nhiều so với cách đây vài năm. Vùng đất này vẫn tạo cảm giác đìu hiu khi hàng loạt dự án bất động sản dở dang nằm ngập chìm trong cỏ dại. Một số khác, dù được xây dựng khang trang, có giá bán hàng tỉ đồng nhưng lại rất ít người về ở.

Tại khu dân cư Phước An – Long thọ, đường xá được xây dựng khang trang nhưng khu đất vẫn um tùm cây cối, không có công trình nào được xây nên. Ở một số nơi đã đổ móng nhưng không được hoàn thiện thi công sau nhiều tháng trời và kết quả là bị cây cỏ che phủ.

Một số hộ dân tận dụng bãi đất trống để chăn thả gia súc. Khu vực quạnh hiu không có người trông coi, chăm sóc, chen giữa màu xanh của cỏ cây là những tấm biển rao bán đất bạc màu theo thời gian.

Tại khu đô thị Swan Park, trên khu đất rộng 941ha chỉ có 28,3ha được xây dựng. Tại đây chủ yếu là biệt thự liền kề và một vài công trình tiện ích phụ trợ.

Số lượng bất động sản có chủ ở đây chỉ đếm trên đầu ngón tay còn lại phần lớn các căn nhà khang trang đều bị bỏ trống. Đường phố sạch sẽ thoáng đáng nhưng heo hút không có nhiều người qua lại.

Theo thông tin từ môi giới, hiện giá biệt thự liền kề tại dự án này rơi vào khoảng 3-4,5 tỉ đồng/căn 120m2, biệt thự có giá hơn 10 – 20 tỉ đồng/căn, còn đất nền xung quanh có giá từ 23-31 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Tại dự án Khu dân cư Thăng Long Home Phước An, nhiều căn nhà cũng đang trong tình trạng vắng chủ.

Dự án khu dân cư có quy mô hơn 3,7ha này từng được chủ đầu tư quảng bá rầm rộ, nằm trên trục đường Nguyễn Văn Cừ kết nối giao thông thuận tiện. Theo các sàn giao dịch, giá mỗi căn nhà phố ở đây hiện đang treo ở mức 1,5- 2 tỉ đồng/căn.

Thu hồi nhiều dự án chậm tiến độ

Năm 1996, đề án thành phố mới Nhơn Trạch được phê duyệt có diện tích lên đến hàng ngàn héc ta với định hướng sẽ trở thành đô thị loại 2 của tỉnh Đồng Nai và là thành phố vệ tinh của TPHCM.

Đề án mở đường cho kế hoạch thực hiện quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch được đẩy mạnh, dự kiến thu hút dân cư và trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM trong 10 năm.

Kết quả, đã có tổng cộng 74 dự án lớn với gần 5.000 ha đất được giao cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên trong, nhiều năm trôi qua nhưng số lượng dự án đi vào thi công thực tiễn chỉ là 12, số còn lại vẫn nằm im trên giấy. Thậm chí 12 dự án được triển khai cũng không được hoàn thiện mà bị bỏ ngang. Hậu quả là hàng ngàn héc ta đất bị bỏ trống, quây rào, vô cùng lãng phí.

Khu dân cư Phước An - Long Thọ ngưng thi công dù đã được đổ móng.

Mới đây, UBND huyện Nhơn Trạch quyết định hủy quyết định thu hồi đất đối với 16 dự án tại xã Long Tân. Trong đó, các dự án khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật chiếm đa số.

Nguyên nhân các dự án này bị hủy thu hồi đất là do quá 3 năm chủ đầu tư không tiến hành triển khai thu hồi đất và thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Trong danh sách thu hồi, nhiều dự án khu dân cư có quy mô khá lớn. Cụ thể, khu dân cư Long Tân 1 có diện tích 95ha; khu dân cư thương mại kết hợp với thương mại dịch vụ cấp vùng 88ha do Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng làm chủ đầu tư.

Khu dân cư Long Tân 46ha chủ đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Khang Việt Hưng; khu dân cư 34ha có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Sao Mai; khu dân cư đô thị The Lake 35ha chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu 3L Sài Gòn; khu dân cư 29ha do Công ty CP khu công nghiệp miền Nam thực hiện…

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định hủy bỏ thu hồi đất đối với dự án Khu dân cư Vĩnh Thanh có diện tích gần 120ha do Công ty CP Đầu tư phát triển Sông Đà (TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Dự án này được quy hoạch từ năm 2008 và đến cuối năm 2010, UBND tỉnh có thông báo thu hồi đất để triển khai thực hiện đầu tư khu dân cư theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Đầu tư bất động sản nên dài hạn

Chỉ cách TP.HCM một con sông, Nhơn Trạch từ lâu đã là một thị trường bất động sản giàu tiềm năng. Thậm chí, nếu cầu Cát Lái được xây dựng, từ Nhơn Trạch vào trung tâm TP.HCM còn gần hơn so với nhiều quận, huyện khác của thành phố.

Tuy nhiên, để đầu tư bất động sản ở thị trường này nhiều chuyên gia khuyến cáo người mua nên có tầm nhìn dài hạn chứ không nên đầu cơ lướt sóng.

Cụ thể, bên cạnh vị trí kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, bất động sản Nhơn Trạch hiện nay đang còn lực đẩy lớn nhờ vào những dự án hạ tầng quan trọng đã và đang triển khai.

Trong đó, mong chờ nhất là dự án cầu Cát Lái. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 các công trình xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái.

Sau đó, Thủ tướng cũng đã chấp thuận cho Đồng Nai là đơn vị chủ trì xây dựng dự án. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hai địa phương vẫn chưa thống nhất về hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái.

Hình minh họa.

Mới đây, trong số 5 phương án xây dựng cầu Cát Lái mà đơn vị tư vấn đưa ra, Sở GTVT TP.HCM cho rằng phương án xây cầu kết nối từ quận 7, vượt sông để qua Đồng Nai là hợp lý nhất, thay vì xây dựng ở khu vực gần cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, như dự tính lúc trước.

Một dự án khác chuẩn bị xây dựng hứa hẹn cũng sẽ kích thích thị trường bất động sản Nhơn Trạch là tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM.

Trong đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km kết nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn một, tuyến được xây dựng rộng 20,5-26 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Kinh phí đầu tư hơn 6.900 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Mới đây, cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng trong dự án 1A kết nối Nhơn Trạch với TP.HCM, cũng được các đơn vị ký kết chuẩn bị khởi công với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thiện, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo thêm hướng kết nối thuận lợi hơn giữa Nhơn Trạch với TP.HCM, Bình Dương và ngược lại, đồng thời giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu trong khu vực.

Theo các chuyên gia bất động sản, muốn hình thành một đô thị sôi động, bên cạnh hạ tầng giao thông cần phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Chẳng hạn, công ăn việc làm, bệnh viện, trường học, vui chơi, giải trí…

Ngoài ra, việc xây dựng một dự án hạ tầng cần một khoảng thời gian nhất định chứ không phải “một sáng một chiều”. Do đó, nhà đầu tư bất động sản cần cẩn trọng tránh sập bẫy các nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin hạ tầng nhằm thổi giá đất, gây sốt ảo.

  • Cầu Cát Lái: Vì sao hơn 2 thập kỉ “tìm đường” vẫn chưa ra?

    Cầu Cát Lái: Vì sao hơn 2 thập kỉ “tìm đường” vẫn chưa ra?

    Cầu Cát Lái nối TP.HCM với Nhơn Trạch (Đồng Nai) là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được người dân mong đợi. Cây cầu này cũng đóng vai trò không nhỏ đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, hơn 20 năm kể từ khi có chủ trương đầu tư, dự án này vẫn loay hoay tìm đường, hai địa phương vẫn chưa thống nhất hướng tuyến đầu tư.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.