Với diễn biến giảm của nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới, giá thép được dự báo sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới.

Sau giai đoạn "chỉ biết tăng không biết giảm" hồi đầu năm, hiện giá các mặt hàng thép nguyên liệu như quặng sắt, than luyện cốc hay thép HRC đã quay đầu giảm mạnh.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sau 2 đợt giảm liên tiếp với tổng mức khoảng 250.000-600.000 đồng/tấn, giá thép xây dựng hiện đang ở mức 15-17 triệu đồng/tấn tùy chủng loại, thương hiệu.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ yếu, động thái giảm giá bán của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ yếu tố nguyên vật liệu hạ nhiệt.

Sau 6 lần tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước đã quay đầu giảm

Cụ thể, giá quặng sắt loại 62%Fe dùng trong sản xuất thép đang giao dịch ở mức 120 USD/tấn tại thời điểm ngày 6/4, giảm 5 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 3.

Tương tự, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Australia ngày 9/4 giao dịch ở mức khoảng 260 USD/tấn, giảm 70 USD/ tấn so với đầu tháng 3. Mức giá giảm khoảng 50% so với giá than cốc cao nhất ghi nhận vào hồi cuối quý 1/2022.

Còn giá than cốc 62% xuất khẩu tại Trung Quốc ngày 6/4 giao dịch ở mức 401 USD/tấn, giảm khoảng 28 USD so với đầu tháng 3.

Với nguyên liệu điện cực than chì (GE), thị trường than điện cực graphite dự kiến sẽ ghi nhận các xu hướng tăng trưởng dao động trong dài hạn, trong khi các mối lo ngại về lạm phát và chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023.

Trong khi đó, giá thép phế liệu liệu giao dịch cảng Đông Á ngày 6/4 giữ ở mức 448 USD/tấn, giảm 18 USD so với đầu tháng 3. Còn giá thép phế nội địa hạ 200.000-500.000 đồng/tấn, xuống mức 9,4-10,5 triệu đồng/tấn.

Giá nguyên liệu sản xuất thép thép hạ nhiệt

Ở chiều ngược lại, mặt hàng thép cuộn cán nóng HRC - nguyên liệu chính trong sản xuất tôn mạ hiện đang giao dịch ở mức 648 USD/tấn trong ngày 6/4, tặng 4 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 3 trước đó.

VSA cho rằng, thị trường thép cán nóng HRC thế giới biến động khiến thị trường HRC trong nước gặp khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt (CRC, tôn mạ, ống thép…) sử dụng thép HRC làm nguyên liệu sản xuất.

“Giá phôi thép và nguyên vật liệu giảm là lý do để các doanh nghiệp sản xuất thép điều chỉnh giảm giá bán thép thành phẩm cho phù hợp với chi phí đầu vào.

Ngoài việc giảm giá, nhiều nhà máy thông báo bảo lãnh giá nên trong trường hợp giá nguyên vật liệu chính cho sản xuất như thép phế phôi thép tiếp tục đi xuống, giá thép xây dựng có thể sẽ giảm nữa”, VSA nhận định.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam nhận định có rất nhiều yếu tố có thể tiếp tục đẩy giá thép giảm sâu hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khi các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang liên tục giảm giá thép cuộn cán nóng tại Việt Nam. Ngoài ra, với triển vọng tiêu thụ thép vẫn thấp hơn so với kỳ vọng, các doanh nghiệp trong nước có thể sẽ phải tiếp tục giảm giá bán thép trong các kỳ điều chỉnh sắp tới.

Hiện nay, giá các nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới như phôi thép, đặc biệt là quặng sắt - vốn chiếm khoảng 36% giá thành sản phẩm thép đã hạ nhiệt đáng kể và tiếp tục có chiều hướng giảm, vì vậy giá thép trong nước thời gian tới cũng không thể nằm ngoài xu hướng này.

Chủ đề: Giá thép mới nhất,
Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.