CafeLand – Nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra tại các dự án xây dựng chung cư khiến công nhân thương vong trong thời gian gần đây đang đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn tại các công trình xây dựng chung cư hiện nay.

Nhiều vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra tại các công trình xây dựng chung cư

Ám ảnh sập giàn giáo

Với những công nhân thi công tại các công trình chung cư cao tầng, cụm từ “sập giàn giáo” luôn ám ảnh họ. Đã có rất nhiều vụ tai nạo lao động khiến công nhân thương vong mà nguyên nhân xuất phát từ việc giàn giáo bị sập.

Khoảng 17h ngày 4/5, một vụ sập giàn giáo xảy ra tại công trình chung cư Mường Thanh thuộc dự án Thanh Hà Cienco 5 (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã khiến cho 3 người bị thương.

Trước đó, một vụ tai nạn khác cũng liên quan đến sập giàn giáo xảy ra tại công trình chung cư Đạt Gia Residence (đường Cây Keo, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) khiến cho một nam công nhân tử vong, một người bị thương rất nặng.

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào khoảng 15h30, ngày 18/4, họ bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn tại một khu vực dự án đang thi công. Khi tới nơi thi thấy hai công nhân đang nằm dưới đất, một người tử vong, người còn lại nguy kịch được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Được biết, vào thời điểm này hai nạn nhân đang thi công ở tầng 9 của chung cư, cách mặt đất khoảng 25m.

Cũng tại TP.HCM, một vụ tai nạn khác xảy ra đầu tháng 3/2017 tại công trường thi công dự án Topaz Home (đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12) khiến 2 người bị thương.

Được biết, thời điểm xảy ra tại nạn lúc rạng sáng, một chiếc xe cần cẩu đang thi công dự án Topaz Home bất ngờ đổ sập đè lên xưởng gỗ và 3 phòng trọ kế bên khiến cho một thanh niên đang ngủ trong phòng trọ phải nhập viện cấp cứu.

Không chỉ gây ảnh hưởng trong nội khu dự án, nhiều hộ dân sinh sống quanh các dự án chung cư cũng nhiều lần “thót tim” vì những vật dụng thi công bất ngờ rơi xuống từ trên cao. Những chiếc cần cẩu nặng hàng tấn đung đưa trên đầu cũng là mối lo thường trực với các hộ dân, những người đi qua dự án.

Nhằm chấn chỉnh tình hình mất an toàn và ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố trong quá trình thi công xây dựng, thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các chủ thể có liên quan trong thi công xây dựng nghiêm túc thực hiện các nội dung về an toàn trong thi công xây dựng công trình. Đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định kỹ thuật và pháp luật về an toàn trong thi công xây dựng. Trong đó, đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn kết cấu giàn giáo.

Người mua nhà chịu trận

Những vụ tai nạn lao động tại các dự án chung cư có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, những khách hàng mua nhà là những người có nguy cơ hứng chịu hậu quả nhiều nhất vì dự án sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng.

Thông thường những dự án để xảy ra tai nạn lao động sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu tạm ngưng thi công. Thậm chí, nếu phát hiện nhiều sai phạm thì dự án sẽ bị đình chỉ thi công.

Đơn cử như câu chuyện tại dự án nhà ở xã hội tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (số 32, Hoàng Bất Đạt, phường 15, quận Tân Bình) do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư.

Theo cam kết, dự án này sẽ được bàn giao nhà cho khách hàng vào khoảng tháng 3/2016. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang thi công ngổn ngang. Đã nhiều lần khách hàng mua nhà kéo đến công trường, Sở xây dựng để phản đối, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết nhưng chưa được đáp ứng.

Theo phản ảnh của khách hàng, dự án này chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Bênh cạnh việc chủ đầu tư tự ý xây dựng vượt tầng khi chưa có giấy phép thì tại công trường này cũng từng để xảy ra một vụ tai nạn lao dộng khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Một luật sư thuộc đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, những vụ tai nạn lao động tại các chung cư có thể do lỗi của đơn vị thi công không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn lao động, hoặc do công nhân không tuân thủ quy định làm việc. Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý xây dựng do lơ là kiểm tra, giám sát….

Với những khách hàng mua nhà, trong trường hợp chậm giao nhà thì có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng, mức lãi suất trong hợp đồng không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định. Thậm chí, khởi kiện chủ đầu tư ra tòa đòi quyền lợi theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.