Hình minh họa.
Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, doanh nghiệp tại cuộc họp, hoàn thiện Đề án (bao gồm Báo cáo tổng kết, dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị, dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050) tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2022.
Các dự án được Chính phủ nhấn mạnh bao gồm: đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt kết nối cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và các đầu mối vận tải.
Cụ thể, đối với đường sắt tốc độ cao, khẩn trương làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phân tích, thống nhất lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu, nhất là tốc độ và hình thức vận chuyển, lộ trình, thời gian chuẩn bị, thực hiện, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đối với đường sắt đô thị, nhanh chóng đề xuất rõ thời hạn hoàn thành mạng đường sắt đô thị cùng với việc đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện cụ thể, rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thời gian qua.
Đối với đường sắt kết nối cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và các đầu mối vận tải (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành,...), nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực địa phương, tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
-
Tháng 4/2023 phải xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỉ đồng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu yêu cầu các cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hai dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm – Long Thành vào tháng 4/2023,
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.