19/01/2011 9:23 AM
Mặc dù hình thức bán sỉ căn hộ được đánh giá là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào với giá rẻ, nhưng giao dịch vẫn ảm đạm.

"Cần bán sỉ căn hộ 584 Lilama SHB Plaza Gò Vấp… Cơ hội lớn cho các nhà đầu tư với giá bán sỉ chỉ từ 11,9-12,9 triệu/m2”, hay “cần bán sỉ căn hộ Long Thanh Plaza cho các nhà đầu tư với ưu đãi lớn…” Những lời chào bán như vậy đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang web mua bán bất động sản.

TÌm cách bán sỉ

Không chỉ bán sỉ cho các nhà đầu tư lớn (thường là doanh nghiệp), gần đây, một số chủ đầu tư còn tìm cách bán sỉ cho một nhóm người mua cá nhân dưới hình thức groupon như dự án Chung cư Hoàng Kim Thế Gia (quận Bình Tân) do Công ty Vĩnh Phong Thái làm chủ đầu tư. Đây là hình thức mua hàng theo phương thức tập hợp nhiều người cùng mua một mặt hàng để có được giá khuyến mãi tốt nhất khi đủ số lượng yêu cầu.

Thực ra, trước đây hiện tượng mua bán sỉ căn hộ vẫn diễn ra nhưng không phải từ sự chủ động của chủ đầu tư, mà chủ yếu là do người mua, nhà đầu tư, các sàn giao dịch mua với số lượng lớn để bán lại và thường diễn ra không công khai.

Hiện nay, việc mua bán đã gặp khó khăn. Các nhà đầu tư cá nhân không dám ôm hàng, trong khi các sàn giao dịch không được phép đầu tư, kinh doanh bất động sản (theo Thông tư 16, hướng dẫn thi hành Nghị định 71/2010/NĐ-CP). Điều này buộc chủ đầu tư phải nhắm đến các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh và gia tăng bán hàng theo hình thức groupon.

Theo Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM, các dự án bất động sản thường đòi hỏi vốn lớn và chủ yếu là vay ngân hàng, nên gánh nặng trả lãi rất cao. Vì thế, các chủ đầu tư chỉ còn cách nhanh chóng bán sản phẩm ra để thu hồi vốn. “Áp lực bán hàng cao nhưng người mua thì ít và khó tính. Do đó, hình thức bán sỉ sẽ được các doanh nghiệp áp dụng và tất nhiên bán buôn thì giá phải rẻ hơn là bán lẻ”, ông nói.

Cơ hội cho ai?

Thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc, trong khi các doanh nghiệp lại tìm cách bán sỉ. Vậy cơ hội đang mở ra cho ai? Theo ông Lê Huỳnh Cương Nghị, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển Căn hộ Nam Long, lúc này là thời điểm thuận lợi để các tổ chức cung cấp nhà ở cho nhân viên như một dạng phúc lợi, hay là cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mua vào với giá rẻ.

Mặc dù hình thức bán sỉ căn hộ được đánh giá là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua vào với giá rẻ, nhưng giao dịch vẫn ảm đạm.

“Việc mua nhà giá sỉ có nhiều lợi thế. Đó là có thể chọn được vị trí thuận lợi, có mức giá tốt trong khi thương lượng được phương thức mua bán có lợi với các chủ đầu tư”, ông Nghị nhận xét. Ông cho biết, có một doanh nghiệp đã mua lại nguyên một block dự án của Nam Long với giá 120 tỉ đồng để bán lại cho nhân viên và doanh nghiệp này hiện đang tìm thêm các dự án xung quanh để cho nhân viên thuê.

Theo tính toán của giới kinh doanh bất động sản, thông thường nếu mua sỉ sẽ rẻ hơn khoảng 10-15% so với mua lẻ. Trong trường hợp căn hộ Hoàng Kim Thế Gia được chào bán trên website muanhanhom.com, với 5 người cùng đặt mua 5 căn hộ, người mua sẽ được mua giá gốc và được chiết khấu với giá trị 100 triệu đồng/căn.

Trên thực tế, dù các chủ đầu tư rao bán sỉ dự án nhiều nhưng số dự án bán thành công như trường hợp của Nam Long là rất ít. Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở quận 4, chuyên phân phối căn hộ (không muốn nêu tên) cho biết, sàn của chị đang nhận phân phối cho khoảng 5 dự án, trong đó có 3 dự án chấp nhận bán sỉ, nhưng đến nay, vẫn chưa có giao dịch nào thành công.

Tại sao hình thức bán sỉ được xem là cơ hội tốt để đầu tư nhưng vẫn có rất ít tổ chức tham gia? Ông Nghị, Công ty Nam Long, cho rằng, nguyên nhân là không có nhiều tổ chức có khả năng tài chính để mua nhà cho nhân viên như doanh nghiệp đã nói ở trên. Trong khi đó, thị trường lại thiếu sự tham gia của khách hàng là các tổ chức kinh doanh lớn, cũng như vai trò của Nhà nước trong việc điều hành cung cầu để tạo thanh khoản cho thị trường.

Cụ thể, theo ông Nghị, để tạo thuận lợi cho việc mua bán sỉ các dự án bất động sản, Nhà nước cần thành lập quỹ tiết kiệm phát triển nhà ở. Quỹ này sẽ tham gia điều hành cung cầu trên thị trường bằng cách tài trợ vốn cho những người có nhu cầu thực sự và hỗ trợ, bảo lãnh cho các chủ đầu tư phát triển thêm nhiều dự án mà thị trường cần.

Ngoài ra, Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý cho việc thành lập quỹ tín thác đầu tư bất động sản, vốn là mô hình phổ biến ở nước ngoài. “Quỹ này sẽ giúp khai thông thị trường, tận dụng các nguồn lực tham gia phát triển nhà ở, tạo thanh khoản cho thị trường”, ông Nghị nhận xét.
Cafeland.vn - Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland