Gần đây, trên các báo xuất hiện nhiều lời chào bán BĐS chấp nhận “cắt lỗ”, “chịu lỗ” từ vài trăm triệu cho tới vài tỷ đồng. Theo giới chuyên môn, đây là những chiêu thức cuối cùng của giới đầu tư bất động sản.

“Bán cắt lỗ” - Chiêu cuối của giới đầu tư?


Bán cắt lỗ… Cắt lỗ giá rẻ, chiết khấu cao… Bán lỗ để đáo hạn ngân hàng… Có lẽ chưa bao giờ những nhà đầu tư bất động sản lại thú nhận một cách thành thật và công khai như bây giờ. Vì không dễ để họ chấp nhận tiếng đi buôn mà lỗ, nhận mình thất bại, chấp nhận mất tiền, nhất là khi nhiều người đã cầm cự được cả năm 2011.

Tuy nhiên, thời điểm này dường như đã quá ngưỡng chịu đựng tài chính của nhiều nhà đầu tư. Ngoài những nhà đầu cơ không gặp thời, giờ phải bán cắt lỗ hàng loạt căn hộ hoặc các lô đất nền, thì cũng không ít người là những nhà đầu tư nhỏ lẻ không còn khả năng đóng tiền theo tiến độ, cũng không thể vay vốn ngân hàng, đành bán lỗ hòng mong vớt vát lại chừng nào hay chừng ấy. Tín hiệu này đã mời gọi cả những người mua nhà để ở và cả các nhà đầu tư sẵn tiền trong túi trở lại thị trường.

Chị Nguyễn Thanh Hải, Nhà đầu tư cho biết: “Cách đây một năm thôi, giá những chung cư như Dương Nội - Nam Cường, Keangnam… khoảng từ 2.000 đến hơn 3.000 USD/m2 mà muốn mua phải có suất, có quan hệ, có thông tin mới mua được; còn bây giờ người ta vừa gọi điện cho tôi, giá gốc căn hộ là 1.800 USD thì bây giờ họ sẵn sàng bán 2.000 USD/m2 và còn có thương lượng nữa”.
Ông Ngô Thế Vinh, Giám đốc công ty bất động sản Vinh Gia, Mỹ Đình, Hà Nội cũng thừa nhận: “Các dự án phía Tây Hà Nội, rồi như Kim Chung - Di Trạch, Nam An Khánh, Thanh Hà Cienco5… là những dự án chưa hoàn thiện, chưa thể bàn giao ngay thì giá đã giảm tới 50% mà vẫn không có người mua”.

Giảm 50% mà vẫn không có giao dịch vì người mua chưa tin đó là giá trị thực, nhất là khi các dự án đó đã có giai đoạn bị thổi giá lên quá cao trước đó. Chính vì vậy, theo giới chuyên môn, nhiều nhà đầu tư thời điểm này đã sử dụng chiêu thức cuối cùng, chấp nhận bán lỗ và mang tiếng lỗ, vì đã xuất hiện niềm hy vọng là có nguồn tiền “bắt đáy” chảy vào thị trường, sẽ có giao dịch thật sự giữa người mua - người bán.


Theo ông Ngô Thế Vinh, cái cách họ dùng từ bán “cắt lỗ” chỉ hòng xua tan những băn khoăn cuối cùng, xóa đi tâm lý chờ đợi của mọi người…


Cơ chế thị trường, thất bại của người này có thể lại là cơ hội của người khác. Khi người bán chấp nhận bán cắt lỗ để tiếp cận người mua thì không phải chỉ những người mua nhà để ở, mà một lớp nhà đầu tư khác đi lùng bắt đáy thị trường đã xuất hiện. Và nếu không khéo, cảnh những chung cư cao tầng tươi đẹp nhưng vắng bóng người đến ở có thể sẽ vẫn tiếp diễn.

Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.